Theo dõi trên

Niềm vui ở xã đạt chuẩn nông thôn mới

06/04/2022, 05:43

Sau nhiều năm phấn đấu, xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc) được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2021. Xã Hồng Liêm hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới với gam màu tươi sáng. Đó là diện mạo của xã khởi sắc mỗi ngày, đời sống của người dân được cải thiện.

Phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”

Sau bao năm phấn đấu, chính quyền và nhân dân xã Hồng Liêm hân hoan niềm vui chuẩn bị đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngay từ những ngày đầu năm mới, lãnh đạo xã và người dân khởi động phong trào thi đua bê tông tuyến đường ở tổ 2, thôn Liêm Bình dài 350m, rộng 2,5m. Khí thế ra quân sôi nổi thể hiện quyết tâm của địa phương tiếp tục giữ vững và nâng chuẩn 19 tiêu chí đã đạt. Một người dân thôn Liêm Bình phấn khởi nói: “Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, làng xóm sạch đẹp hơn trước rất nhiều: đường rải nhựa đến trung tâm xã, liên xã, đường ngõ xóm được bê tông thuận tiện đi lại, chở nông sản. Cuộc sống đã đổi thay trên từng nếp nhà, con đường đáp ứng lòng mong mỏi của người dân nhiều năm qua”.

Theo chia sẻ của lãnh đạo UBND xã Hồng Liêm, bắt tay vào xây dựng NTM xuất phát điểm xã rất thấp, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức người dân về mục đích, ý nghĩa và nhiệm vụ của xây dựng NTM, từ đó tạo sự đồng thuận và huy động người dân tích cực tham gia. Trong đó, xã xác định những tiêu chí không cần sự đầu tư, hỗ trợ vốn của nhà nước mà người dân có thể tham gia và những công việc cấp bách với đời sống dân sinh sẽ được ưu tiên làm trước. Những tiêu chí cần có sự đầu tư, hỗ trợ kinh phí nhà nước làm sau. Việc lựa chọn thực hiện các tiêu chí được thực hiện trên nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, do đó đã nhận được sự vào cuộc tích cực của người dân.

Trong quá trình thực hiện, địa phương luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của huyện cũng như các ngành chức năng. Xã đã lồng ghép các chương trình, dự án với các nguồn lực huy động từ xã hội, từ đóng góp của nhân dân (kinh phí, ngày công, hiến đất) để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới của xã hơn 174,9 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 1,7 tỷ đồng, huy động doanh nghiệp đóng góp 19,1 tỷ đồng. Hệ thống đường giao thông thông suốt khi toàn bộ 5km đường trục xã, liên xã đều được trải thảm nhựa; đường trục thôn, ngõ xóm đều được cứng hóa đạt yêu cầu đề ra. Chợ Bàu Sen được nâng cấp rộng rãi, nhà văn hóa xã, thôn, có khu thể dục thể thao xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu người dân sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí…

Nhà văn hóa, Khu thể thao phục vụ sinh hoạt tinh thần người dân.

Tăng thu nhập người dân

Điều cảm nhận được ở xã Hồng Liêm hôm nay là hình ảnh về một miền quê thanh bình với những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà khang trang, xung quanh màu xanh của lúa, thanh long... Điều này phần nào cho thấy đời sống của người dân đang phát triển từng ngày. Điểm sáng nổi bật, thu nhập bình quân đầu người địa phương đạt khá cao 48,05 triệu đồng/người/năm so với quy định (41 triệu đồng). Thu nhập người dân được cải thiện nhờ địa phương đồng hành cùng với người dân phát triển mô hình sản xuất, đó là thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện trong việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi nhằm tạo điều kiện cho bà con canh tác, nhất là những hộ gặp khó khăn về kinh tế. Nhiều buổi tập huấn để chuyển giao khoa học kỹ thuật một số cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện thổ nhưỡng được các hội, đoàn thể tổ chức giúp người dân học tập kinh nghiệm sản xuất, cải thiện thu nhập. Hồng Liêm hiện đang duy trì, mở rộng quy mô hoạt động của 2 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp là HTX Liêm Bình kinh doanh vật tư nông nghiệp, HTX Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Hiệp Phát. Các HTX phát huy hiệu quả các mô hình liên kết tiêu thụ lúa, thanh long giúp nông dân thu nhập ổn định thông qua liên kết tiêu thụ thanh long với HTX thanh long sạch; ký hợp đồng với Công ty TNHH gạo Thảo Nguyên (Tánh Linh) liên kết sản xuất tiêu thụ lúa nếp thương phẩm, lúa ST 24 cho hiệu quả cao và đang tiếp tục mở rộng… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 1,42% với 39 hộ nghèo trong tổng số 2.764 hộ dân toàn xã.

Chương trình xây dựng NTM đã thực sự tạo ra động lực lớn để người dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Niềm vui này là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Liêm tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giá cám tăng, người nuôi heo sốt ruột
“Nhà sản xuất thông báo sắp tới, giá thức ăn chăn nuôi còn tiếp tục tăng nữa, nhưng chưa biết sẽ tăng bao nhiêu”. Đó là thông tin từ các đại lý, cửa hàng cung cấp thức ăn chăn nuôi làm cho người nuôi heo đau đáu nhiều nỗi lo. Bởi trong thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng như cơn “bão giá” về cám, làm người nuôi heo thua lỗ, buộc phải giảm số lượng.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui ở xã đạt chuẩn nông thôn mới