Theo dõi trên

Phải củng cố hợp tác xã

16/10/2024, 05:25

Nếu có thể so sánh với các huyện khác thì tình hình phát triển hợp tác xã (HTX) ở thị xã La Gi mang hơi hướng không kết nối của phố thị. Tức mạnh ai nấy làm, dù cùng ngành nghề và điều đáng chú ý là nhờ có thu nhập khá tốt nên phần lớn người dân cùng ngành nghề ít vào HTX.

Nếu có cùng ý tưởng nương tựa thì cũng nhen nhúm hình thành HTX rồi cứ thế hoạt động mà ít chú ý đến việc áp dụng thực hiện các quy định mới bổ sung, ngay cả Luật HTX. Trong 4 xã của La Gi thì xã nào cũng có 1 HTX nhưng bây giờ khi ráp vào những yêu cầu đặt ra của tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 thì HTX nào cũng bị thiếu các yêu cầu giống nhau.

vuon-tre.jpg.jpg
Vườn tre tứ quý của Hợp tác xã Măng tre Tứ Quý Tân Phước, La Gi. Ảnh: N. Lân.

Cụ thể, ở xã Tân Phước có HTX Măng tre Tứ Quý đã thành lập từ lâu, sản phẩm có bán tại quán ăn gần Dinh Thầy Thím và những thành viên HTX này còn có kế hoạch sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm sạch, mở tour dẫn khách đi từ Dinh Thầy Thím về tham quan vườn măng tre tứ quý của HTX. Trong khi, xã Tân Phước được xác định phải về đích nông thôn mới nâng cao của giai đoạn 2021-2025 trong năm 2024 nên trong nhiều yêu cầu, có yêu cầu liên quan đến HTX là có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn, có sản phẩm được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử… Thế nhưng, theo báo cáo của UBND thị xã, HTX Măng tre Tứ Quý hiện nay vẫn chưa được kích hoạt mã số thuế, chưa có biên bản họp Hội đồng thành viên hàng quý, chưa có báo cáo tài chính, báo cáo thuế năm 2021, 2022, 2023. Tương tự, HTX Sản xuất - Nuôi trồng - Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thuận ở xã Tân Hải; HTX Xoài Núi Nhọn ở xã Tân Tiến cũng rơi vào những thiếu sót như trên. Trong khi đó, HTX rau an toàn xã Tân Bình được thành lập từ tháng 6/2018 từ tiền thân là tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xã Tân Bình, đến nay, sau 6 năm hoạt động, HTX này vẫn cung ứng rau an toàn cho thị xã. Thế nhưng, dù hoạt động nhộn nhịp nhất, thường xuyên nhất, HTX này cũng không ngoại lệ với thiếu sót trên.

Lãnh đạo UBND thị xã La Gi cho biết, thời gian qua thị xã đã họp mấy lần để khắc phục tình trạng hồ sơ giấy tờ bị thiếu và qua đó củng cố các HTX, góp phần đảm bảo tiêu chí 13 của xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao ở các xã này. Thị xã đã đề nghị Liên minh HTX, Cục thuế hướng dẫn cách tháo gỡ và hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ trình thẩm định tiêu chí 13.

Trong tháng 10/2024, sản phẩm măng tre Tứ Quý của HTX Măng tre Tứ Quý (xã Tân Phước) sẽ được công nhận sản phẩm OCOP. Với thị trường xuất khẩu qua Mỹ, hy vọng sản phẩm OCOP Măng tre đạt 4 sao. Sau đó, sản phẩm sẽ được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử…

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hợp tác xã thanh long Thuận Tiến: Xây dựng thương hiệu và đầu ra bền vững cho trái thanh long
Hợp tác xã thanh long Thuận Tiến (HTX), xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc được thành lập từ năm 2016 đến nay, với 11 thành viên, có diện tích 30 ha thanh long và vốn điều lệ 600 triệu đồng. Hàng năm, HTX thanh long Thuận Tiến luôn hoạt động đạt hiệu quả cao và dẫn đầu các phong trào thi đua của huyện.
Nổi bật
Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2024): Củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân qua kiểm tra, giám sát
BTO-Những kết quả của công tác kiểm tra, giám sát trong từng giai đoạn vừa qua là minh chứng cho quyết tâm chính trị cao của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kết quả này cũng đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chế độ. Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, một lần nữa tiếp tục khẳng định: đây là công tác không thể thiếu, có tính quyết định đối với hiệu quả lãnh đạo của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải củng cố hợp tác xã