Theo dõi trên

Phát huy công năng sử dụng các nhà văn hóa thôn, khu phố

18/04/2023, 05:51

Là một trong những thiết chế văn hóa hết sức cần thiết cho sinh hoạt cộng đồng của nhân dân tại địa phương, tại TP. Phan Thiết, nhiều nhà văn hóa (NVH) khu phố đã từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đáng kể trong việc góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Ngày nào cũng vậy, từ 9 giờ sáng đến 18 giờ chiều, NVH khu phố 4, phường Xuân An đều rộn ràng tiếng nói của những hội viên tham gia chơi bóng bàn. Trong khuôn viên rộng chừng 200 m2, 4 bàn bóng bàn được kê vừa khéo để mọi người cùng tập luyện. Nhóm cầm vợt lần đầu đang chờ tới lượt để tập dợt với máy tập bóng. Nhóm “chuyên nghiệp” hơn sẽ chia thành từng cặp đánh đơn hay đánh đôi.

bong-ban-kp.jpg
Người dân tập bóng bàn trong Nhà văn hóa khu phố 5 Xuân An.

Ông Nguyễn Văn Thuận – Khu phố trưởng khu phố 4 chia sẻ: "Bây giờ ai cũng ý thức được việc phải rèn luyện sức khỏe, có thế mới làm việc hiệu quả và chất lượng. Vì thế trong 520 hộ dân thường trú tại khu phố, hơn 50% trong số đó đã lựa chọn cho mình 1 môn thể thao phù hợp để luyện tập. Một số người chọn đi tắm biển buổi sáng, số khác đi bộ, chạy bộ. Riêng bóng đá, bóng bàn và cầu lông, khu phố đã thành lập được các câu lạc bộ thường xuyên tập luyện và tham gia giao lưu, thi đấu. Đặc biệt, phát huy công năng sử dụng của NVH, Ban điều hành khu phố tổ chức họp dân và được sự đồng thuận cao để đặt các bàn đánh bóng phục vụ người dân. Ban đầu chỉ có 2 bàn, sau đó các thành viên tự đóng góp để mua thêm. Và không chỉ người dân trong khu phố mà những người có đam mê bộ môn này ở các khu phố, ở phường khác cũng đến đây chơi rất đông.

Ở TP. Phan Thiết, nói về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, không thể không nhắc đến phường Phú Thủy. Hiện toàn phường cả 13 khu phố đều có NVH và được quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng đúng mục đích. Ông Nguyễn Hoàng Việt Huynh – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thủy đánh giá: "NVH đã thực sự trở thành một điểm sinh hoạt cộng đồng thiết thực của người dân. Từ sinh hoạt, trao đổi thông tin, nâng cao hiểu biết đến giao lưu văn hóa, đến văn nghệ, thể thao rèn luyện sức khỏe... Tiêu biểu như NVH các khu phố 4, 6, 12, 13, 14 đều có không gian để người dân tập luyện. Riêng NVH khu phố 5 là địa chỉ thường xuyên sáng đèn trong ngày. Tại đây, không chỉ được bố trí các bàn bóng bàn mà vào buổi tối, nhóm nhảy dân vũ của khu phố vẫn thường lui tới. Hàng năm, có rất nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao được tổ chức. Chính điều này góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân".

Có được kết quả trên là do những năm qua, ngoài việc được thành phố quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở thì chính quyền địa phương và Ban điều hành các khu phố đã tích cực vận động người dân tham gia, thành lập các đội, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, huy động xã hội hóa từ nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện phục vụ các hoạt động tại NVH. Đồng thời giao việc quản lý, bảo vệ, sử dụng NVH cho người dân.

Ông Nguyễn Thế Dũng – Trưởng Phòng Văn hóa TP. Phan Thiết cho biết: Phan Thiết hiện có 126 khu phố, thôn, trong đó có 114 NVH khu phố, thôn. Theo khảo sát, trên 80% NVH phát huy tốt các thiết chế phục vụ cộng đồng dân cư của địa phương. Một số hoạt động chưa hiệu quả là do diện tích chật hẹp nên chỉ đủ phục vụ sinh hoạt hội họp, tổ, nhóm, không thể tổ chức tập luyện văn nghệ hay thể dục - thể thao. Cộng với thiếu kinh phí, loại hình hoạt động thu hút người dân.

Xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở gắn với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sẽ góp phần thúc đẩy, gắn kết tình đoàn kết của người dân, nâng cao chất lượng xây dựng khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Vì thế các địa phương vẫn đang nỗ lực tuyên truyền, vận động xã hội hóa để có kinh phí nâng cao chất lượng hoạt động các NVH. Một khi có khuôn viên rộng, có khu vực tập thể thao, có đồ chơi cho trẻ em, thiết bị âm thanh, được mở cửa thường xuyên và linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động thì sẽ thu hút người dân đến vui chơi, tập thể thao sau giờ làm việc mỗi ngày.    

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tết Thanh minh, nét văn hóa nhớ về tổ tiên
BTO-Tết Thanh minh tuy không phải là cái tết lớn, nhưng với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, từ xa xưa Tết Thanh minh đã trở thành ngày lễ quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của biết bao người Việt Nam trong và ngoài nước. Đây là dịp mọi người tổ chức lễ tảo mộ, quây quần để nhớ về người đã khuất…
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy công năng sử dụng các nhà văn hóa thôn, khu phố