Theo dõi trên

Phát huy tối đa lợi thế “dân số vàng”

06/09/2022, 05:33

Bình Thuận đang trong giai đoạn dân số vàng, có nghĩa là số người trong độ tuổi lao động tăng gấp 2 lần số người phụ thuộc. Cơ cấu dân số vàng thường kéo dài từ 30 - 35 năm, thậm chí dài hơn, trong số đó lực lượng thanh niên chiếm khá nhiều. Đây là thời kỳ mang lại cơ hội lớn để nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tận dụng cơ cấu “dân số vàng” để phát triển

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, cơ cấu người lao động trong độ tuổi ở Bình Thuận hiện đang ở trong thời kỳ “dân số vàng”. Nghị quyết số 21, Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã đề ra mục tiêu “Tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng”. Với lợi thế là lực lượng trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng nhanh với sự phát triển của quê hương, đất nước, lực lượng thanh niên của tỉnh trong những năm qua đã tích cực, tiên phong lập thân, lập nghiệp và mang lại những thành công nhất định góp phần vào sự nghiệp phát triển của tỉnh. Thực tế cho thấy, những năm gần đây đã có một bộ phận thanh niên khởi nghiệp thành công được nhiều người biết, trong số đó có anh Nguyễn Trường An. Năm 2021 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI cho Nguyễn Trường An, là chủ nhân của sản phẩm “Thanh long đỏ lên men”. Đây là sản phẩm khá mới mẻ trên thị trường rượu Việt, được tạo ra theo công thức cơ bản là lên men như các loại vang khác. Mô hình sản xuất thanh long đỏ lên men đã góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ thanh long dư thừa, không chỉ tăng thu nhập cho bà con nông dân mà còn mang lại hiệu quả rất lớn về mặt xã hội, giúp gia tăng giá trị của sản phẩm thanh long tỉnh nhà.

dsc_5798.jpg
Hỗ trợ việc làm cho thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: Đ.Hòa

Phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết là địa bàn có nhiều thanh niên lập nghiệp với nghề biển, chính vì thế Đoàn phường Đức Thắng đã xác định việc phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác Đoàn. Theo đó, Đoàn phường cũng như Hội Liên hiệp Thanh niên đã và đang duy trì mô hình “Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế biển” với 55 thanh niên tham gia với các ngành nghề kinh doanh các mặt hàng hải sản tươi, hải sản khô vốn có của địa phương như cá, mực, nước mắm, tham gia lao động biển. Đồng thời chủ động tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trên các nhóm hội: “Kinh doanh online”, “Cộng đồng khởi nghiệp tìm bạn kinh doanh”, “Kết nối ý tưởng – Hợp tác kinh doanh”. Có vốn, có kiến thức sản xuất, kinh doanh, nhiều thanh niên đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh thành lập các trang Fanpage riêng do thanh niên làm chủ, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tạo đầu ra cho sản phẩm của kênh kinh doanh chủ yếu trên lĩnh vực thủy sản, khai thác, chế biến.

Phải khẳng định rằng, sự phát triển của lực lượng thanh niên luôn là một trong những chỉ số quan trọng trong thước đo về sự phát triển bền vững của tỉnh… Chính vì thế, cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành của tỉnh trong những năm qua đã tạo những điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ phát huy tài năng, sáng tạo, tích cực đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, đồng thời mạnh dạn giao việc, giao nhiệm vụ và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Giúp thanh niên khởi nghiệp

Lực lượng thanh niên là “nòng cốt” của thời kỳ “dân số vàng”, chính vì vậy trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp và vai trò, vị trí, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Lồng ghép các nội dung, giải pháp định hướng về khởi nghiệp trong các chương trình định hướng, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên. Tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp cho thanh niên nhằm tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng, đặc biệt là các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ số. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nền tảng cho thanh niên về khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Giới thiệu, tư vấn, kết nối cho thanh niên có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp tham quan thực tế các nhà máy, các doanh nghiệp điển hình trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

Bên cạnh đó hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh theo chuỗi giá trị trên cơ sở khai thác thế mạnh, tiềm năng sẵn có của địa phương. Hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ tài chính thông qua các chương trình, chính sách ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của Chính phủ. Tăng cường hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên, hội viên, thanh niên làm chủ thông qua các nguồn vốn cho đối tượng thanh niên vay để hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm. Tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã thanh niên áp dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm. Phát triển các mô hình chợ điện tử, liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện sản phẩm cho thanh niên khởi nghiệp…

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam: Sức lan tỏa từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng mà phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) mang lại hiệu ứng thiết thực trong công tác Hội và phong trào nông dân ở Hàm Thuận Nam…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tối đa lợi thế “dân số vàng”