Theo dõi trên

Phơi lúa trên đường giao thông : cần có chế tài xử lý phù hợp

29/11/2023, 14:32

BTO-Những năm gần đây, cứ bước vào mùa vụ thu hoạch, một số tuyến đường giao thông ở huyện Hàm Thuận Bắc lại bất đắc dĩ trở thành sân phơi lúa.

Thời điểm này, nông dân trong huyện đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa vụ mùa, và đến hẹn lại lên nhiều tuyến đường được nông dân sử dụng làm sân phơi. Câu chuyện không hề mới nhưng lặp đi, lặp lại trong nhiều năm liền kéo theo đó là những ẩn họa, nguy hiểm rình rập cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.  

Từ giữa tháng 11/2023 trở lại đây, dễ dàng bắt gặp tình trạng phơi lúa trên đường giao thông tại một số địa phương ở huyện Hàm Thuận Bắc. Đường 2 làn xe thì một nửa biến thành sân phơi lúa; còn đường bê tông xi măng, giao thông nội thị thì có đoạn toàn bộ mặt đường được sử dụng làm sân phơi; người dân vô tư phơi lúa trên đường như một thói quen dù biết việc làm này gây khó khăn và nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện qua lại. Phơi lúa nhanh khô, diện tích phơi lớn, dễ vận chuyển là những lí do được họ lựa chọn đường làm sân phơi.

hinh-anh-1-tuyen-duong-bien-thanh-san-phoi-lua-tai-khu-dan-cu-thuoc-thon-3-xa-ham-liem1.png

“So với sân gạch thì phơi lúa trên đường bê tông, đường nhựa nhanh khô hơn; trước kia tôi phơi sân gạch nếu nắng ráo thì khoảng 1,5 ngày lúa mới khô; còn nay phơi lúa trên đường bê tông thì hơn 1 buổi là lúa khô và bán được. Hơn nữa dễ vận chuyển nên thương lái cũng mua với giá cao hơn xíu…”. Bà Nguyễn Thị Hậu - ngụ thôn 1, xã Hàm Liêm cho biết. Về tình thì có thể thông cảm cho người nông dân, nhưng cũng phải thông cảm cho người đi đường vì xuất phát từ việc phơi lúa trên đường giao thông mà họ dễ gặp phải những rủi ro tai nạn không đáng có, kèm theo đó là bụi đất gây ô nhiễm môi trường xung quanh do phơi lúa mang lại.

ba-nguyen-thi-hau-voi-san-phoi-lua-bat-dac-di-cua-gia-dinh.png

Hiện nay, mùa gặt vẫn còn kéo dài và những ẩn họa tai nạn giao thông từ việc phơi lúa trên đường vẫn đang treo lơ lửng tại các vùng quê, vùng nông thôn, thậm chí là khu đô thị ở huyện Hàm Thuận Bắc. Đã đến lúc chính quyền các địa phương trong huyện cần có giải pháp, chế tài phù hợp để xử lý dứt điểm tình trạng này để lặp lại ANTT, đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm soát chặt chẽ phương tiện đường thủy
Không chỉ có bãi biển dài, đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận còn có những hòn đảo nhỏ gần bờ rất hút khách như: Khu bảo tồn thiên nhiên biển Hòn Cau, hải đăng Kê Gà, Hòn Bà… Để đáp ứng nhu cầu khách muốn tham quan các điểm này, cơ sở cho thuê phương tiện đường thủy hay kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy mọc ra ngày một nhiều. Điều này đã tạo thuận lợi cho du khách nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phơi lúa trên đường giao thông : cần có chế tài xử lý phù hợp