Theo dõi trên

Phòng, chống các hành vi lừa gạt, xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép

06/10/2022, 05:29

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có Công văn số 583 gửi các đơn vị liên quan yêu cầu đẩy mạnh công tác phòng, chống các hành vi lôi kéo, lừa gạt, xuất cảnh ra nước ngoài lao động bất hợp pháp và tội phạm mua bán người.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định và tình hình thực tiễn tại địa phương, bằng các hình thức phù hợp, tăng cường việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người. Cảnh báo các dấu hiệu nhận biết, phương thức, thủ đoạn, lừa gạt, lôi kéo của các đối tượng trong đường dây đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động bất hợp pháp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền nội dung này.

Thời gian gần đây, tình trạng người Việt Nam bị lừa gạt, xuất cảnh ra nước ngoài làm việc trong các công ty game online trá hình có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại Campuchia, Lào, Myanmar, UAE và Philippines. Thủ đoạn chủ yếu là thông qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook… để dụ dỗ, đưa người xuất cảnh ra nước ngoài “làm công việc nhẹ, lương cao”, được ăn, ở miễn phí. Nạn nhân gồm cả nam lẫn nữ trong độ tuổi từ 18 - 35, sức khỏe tốt, trình độ học vấn thấp, không có việc làm ổn định, chủ yếu sống ở khu vực ngoại thành, nông thôn hoặc vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các nạn nhân bị bóc lột sức lao động, áp chỉ tiêu công việc cao, không được hưởng mức lương như thỏa thuận và chịu sự quản lý chặt chẽ mọi hoạt động cá nhân từ người nước ngoài…

Tại Bình Thuận, thời gian qua số lượng người xuất cảnh ra nước ngoài, nhất là các nước lân cận và trong khu vực Đông Nam Á với nhiều mục đích khác nhau có xu hướng tăng. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu móc nối, lôi kéo người xuất cảnh ra nước ngoài lao động bất hợp pháp, mai mối kết hôn với người nước ngoài, nhiều trường hợp đã xuất cảnh chưa trở về địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh, trật tự...

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kịp thời ngăn chặn 2 nhóm thanh niên hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nguy hiểm
Xảy ra mâu thuẫn, 2 nhóm thanh thiếu niên đã hẹn đánh nhau. Hai bên chuẩn bị dao phóng lợn, đá bi để đi đến chỗ hẹn thì bị Công an Hàm Tân phát hiện, ngăn chặn kịp thời.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống các hành vi lừa gạt, xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép