Theo dõi trên

Phòng, chống ma túy là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

18/10/2017, 08:18

BT- Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Thanh Cảnh tại cuộc họp trực tuyến đánh giá công tác phòng chống ma túy (PCMT) 9 tháng năm 2017 với các sở, ngành, địa phương.

9 tháng qua, công tác PCMT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong PCMT của cấp ủy, chính quyền các cấp được tăng cường. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu. Nhiều mô hình PCMT phát huy hiệu quả. Lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 177 vụ/ 421 đối tượng tàng trữ, mua, bán trái phép chất ma túy...

Tuy nhiên, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh đánh giá, mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy của tỉnh đặt ra chưa đạt yêu cầu, bởi số người nghiện và tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng phức tạp ở nhiều địa bàn. Đến 30/ 9/ 2017, toàn tỉnh có 2.461 người nghiện, tăng 606 người so năm 2016; có 107 xã, phường, thị trấn có người nghiện, tăng 10 xã so năm 2016, trong đó có 33 xã trọng điểm về ma túy (tăng 5 xã). Do đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, bằng mọi biện pháp phải phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy những tháng cuối năm và trong năm 2018, trước hết là ở những địa bàn phức tạp, trọng điểm. Phải xác định công tác đấu tranh PCMT là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, không khoán trắng cho lực lượng vũ trang. Đồng thời phải coi trọng đúng mức công tác phòng ngừa đi đôi với phát hiện, triệt phá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở, các sở, ngành phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy cũng như các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Lấy kết quả thực hiện chỉ tiêu về PCMT do UBND tỉnh giao là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức Đảng, chính quyền. Tiếp tục thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền, các ngành chức năng do buông lỏng quản lý để tội phạm và tệ nạn ma túy tăng trên địa bàn. Nâng cao trách nhiệm của Mặt trận, đoàn thể các cấp trong công tác phối hợp tuyên truyền, phát động phong trào PCMT, quản lý, giáo dục đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đồng thời hỗ trợ giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tích cực vận động các nguồn lực phục vụ công tác PCMT theo hướng xã hội hóa. Cấp ủy, UBND các cấp chỉ đạo lực lượng chức năng thống kê, nắm chắc số người nghiện, đi đôi với tăng cường triệt phá tội phạm về ma túy, không để  phát sinh những điểm, tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng phạm tội về ma túy. Tăng cường công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện. Phát huy vai trò của đảng viên và huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong công tác đấu tranh PCMT.

 Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống ma túy là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị