Theo dõi trên

Phụ nữ Hàm Cần vượt khó làm kinh tế

02/11/2023, 04:44

Vượt qua những rào cản, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Họ là những điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, nỗ lực vượt qua khó khăn và truyền cảm hứng cho chị em khác cùng tiến bộ, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Vừa từ rẫy thu hoạch bắp về, chị Nguyễn Thị Mỹ Bông (sinh năm 1980 tại thôn 2) lại tất bật chuẩn bị ra vườn thanh long cho vụ chong đèn bán cuối năm. “Làm riết cũng quen, thành ra thảnh thơi lại thấy mệt”, người phụ nữ dân tộc Rai có thân hình nhỏ nhắn ấy nói.

67cc4ae1-b75d-4709-9b63-37bb4f178012.jpeg
Chị Nguyễn Thị Mỹ Bông tại vườn thanh long của gia đình 

Cũng như những chị em khác ở Hàm Cần, chị Nguyễn Thị Mỹ Bông nghỉ học từ sớm, đến tuổi sẽ lập gia đình. Nhưng khi ra ở riêng, hai bên nội ngoại đều khó khăn nên hai vợ chồng tự thân phát đất làm rẫy, làm thuê và vay mượn ngân hàng để sản xuất bắp. Nhờ chịu khó và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong trồng trọt năng suất nông sản hàng năm đều đạt khá. Cộng với biết cách chi tiêu tiết kiệm nên sau 3 năm, chị đã trả được khoản vay ngân hàng. Vợ chồng chị mua thêm rẫy trồng thanh long, nhờ thế đời sống ngày càng nâng cao, đầu tư cho con cái học lên đại học.​

Ở Hàm Cần, việc triển khai các hình thức hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện việc làm, thu nhập, đời sống cho hội viên, phụ nữ rất được Hội LHPN xã quan tâm. Thông qua các nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Một điển hình phụ nữ tiêu biểu nữa là chị Mang Thị Chanh (sinh năm 1982). Với sự nhanh nhẹn, giỏi quán xuyến, chị Chanh không chỉ đầu tư vào trồng bắp mà còn mạnh dạn vay vốn hộ nghèo, vốn sản xuất kinh doanh để chăn nuôi trâu, heo, dê. Theo tính toán của chị, với hơn 20 con dê, 4 con trâu, 2 con heo nái, hàng năm gia đình có thêm lượng phân bón đáng kể và nguồn thu nhập định kỳ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nguyễn Thị Mỹ Bông và Mang Thị Chanh còn là chi hội trưởng phụ nữ rất nhiệt tình trong các phong trào của Hội LHPN xã và địa phương. Các chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất để mọi người cùng tích cực tham gia phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, còn tuyên truyền, hướng dẫn chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Hà – Chủ tịch Hội LHPN xã Hàm Cần cho biết: Với ý chí, nghị lực, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, các chị đã biết vươn lên, thay đổi tư tưởng, nhận thức, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước và sẵn sàng hỗ trợ hội viên khác cùng phát triển. Hiện toàn xã chỉ còn 124 hội viên thuộc diện cận nghèo làm chủ hộ.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vùng cao Mỹ Thạnh, Hàm Cần mất mùa, mất giá bắp
Nông dân vùng cao Hàm Cần, Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam) đang rộn ràng với công việc thu hoạch bắp. Tuy nhiên, vụ bắp năm nay của người dân vừa mất mùa lại thêm mất giá, khiến cuộc sống của họ khó khăn hơn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Hàm Cần vượt khó làm kinh tế