Theo dõi trên

Phú Quý: Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện, bền vững

28/02/2022, 14:57 - Lượt đọc: 570

Nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Lê Quang Vinh - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Phú Quý đã có cuộc trao đổi với Báo Bình Thuận về sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép năm 2021. Đồng thời, chia sẻ những mục tiêu, giải pháp và những vấn đề quan trọng nhất để tạo bước đột phá trong năm 2022.

phu-quy-2.jpg
Tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Ảnh. N.Lân

Trong bối cảnh khó khăn chung, phải thực hiện mục tiêu kép, theo đồng chí, sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành đã tác động thế nào đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm qua?

Đồng chí Lê Quang Vinh: Có thể nói, năm 2021, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm của Huyện ủy, UBND huyện, sự quan tâm của Trung ương, tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội cơ bản phát triển khá ổn định. Đáng chú ý, hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch trong nhân dân tiếp tục tăng, sản lượng khai thác hải sản tăng so với cùng kỳ. Song song, công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội khác thực hiện đầy đủ, kịp thời; các ngành phục vụ công cộng thực hiện tốt. Đặc biệt, huyện đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kỳ thi tốt nghiệp THPT lần đầu tiên tại đảo.

Mặt khác, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được triển khai quyết liệt. Duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đảm bảo đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Nhất là, tổ chức thành công Giải đua xe đạp vòng quanh đảo Phú Quý mở rộng lần thứ nhất. Tình tình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời các đối tượng vi phạm pháp luật. Công tác quân sự, quốc phòng được triển khai thực hiện tốt, tỷ lệ giao quân đạt 100% chỉ tiêu cấp trên giao, chất lượng tuyển quân được nâng lên…

Như vậy, để có được kết quả trên là sự nỗ lực của toàn huyện, song theo đồng chí, đâu được xem là nguyên nhân “then chốt”?

phu-quy.jpg
Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Lê Quang Vinh.

Đồng chí Lê Quang Vinh: Để đạt được kết quả trên, tập thể UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tập trung triển khai các nhiệm vụ của UBND tỉnh và Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020, những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; Nghị quyết 117 của HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 bằng các kế hoạch, quyết định, chương trình công tác cụ thể và kịp thời giao nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu, chỉ tiêu kế hoạch nhà nước năm 2021 cho các ngành, địa phương thực hiện.

Đồng thời, huyện tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách như: Công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác quản lý và kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính về các lĩnh vực: xây dựng, đất đai, khoáng sản, môi trường. Công tác thu ngân sách, duy trì giữ chuẩn nông thôn mới… được tập trung chỉ đạo. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Tập trung lãnh chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm ngăn chặn triệt để ngư dân và tàu cá của địa phương đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài. Quá trình triển khai, UBND huyện thường xuyên báo cáo, kiến nghị với các sở, ngành của tỉnh để xem xét hỗ trợ, giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn của huyện.

Để tạo bước phát triển đột phá về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, huyện Phú Quý sẽ tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Quang Vinh: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, là bước đột phá để triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Dự báo triển khai nhiệm vụ năm 2022 có những mặt thuận lợi và khó khăn đan xen. Huyện Phú Quý đặt mục tiêu chung là tập trung thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” trên cơ sở khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện. Phát triển toàn diện, trọng tâm là kinh tế biển. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Đặc biệt, kiên quyết đẩy lùi đại dịch Covid-19 và không để phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Để đạt mục tiêu trên, Phú Quý xác định duy trì phát triển kinh tế biển trên các lĩnh vực, nhất là tập trung duy trì và nâng cao năng lực các đội tàu khai thác, dịch vụ hậu cần trên biển. Cùng với đó, huy động các nguồn lực và tranh thủ tối đa các điều kiện thuận lợi của địa phương để phát triển công nghiệp. Tập trung phát triển các ngành phục vụ trực tiếp sản xuất và đời sống của dân cư trên đảo. Song song đó, tạo điều kiện, kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư các mô hình thương mại, dịch vụ vào khu vực chợ huyện Phú Quý.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết với các công ty du lịch tại đất liền quảng bá và thực hiện tour du lịch tại Phú Quý. Tranh thủ tối đa các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh kinh tế, làm tiền đề để huyện Phú Quý phát triển toàn diện, phù hợp và bền vững. Tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về tập trung mọi nguồn lực cho phát triển toàn diện tiềm năng, lợi thế của địa phương. Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo...

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

KIM ANH (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Tìm đột phá mới sau đại dịch
Một trong những nguyên nhân hạn chế, tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hàm Thuận Bắc trong năm 2021 và nhiều năm trước đây được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chỉ ra đó là ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện, bền vững