Theo dõi trên

Quy hoạch xây dựng, đô thị còn hạn chế

30/09/2022, 05:33

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ chuyên môn về quản lý chuyên ngành xây dựng, hoàn thành đảm bảo những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ kinh tế - xã hội được cấp trên giao. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị còn nhiều hạn chế.

Quy hoạch còn thiếu tính khả thi

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tích cực phối hợp góp ý các nội dung liên quan đến quy hoạch theo đề nghị của các sở ngành. Thực hiện tốt công tác thẩm định quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, trong công tác rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Đến nay cơ bản phủ kín quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chung xây dựng các khu vực ven biển trên địa bàn tỉnh. Rà soát các dự án khu dân cư, khu tái định cư, các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh chậm triển khai (quy hoạch treo), gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, đời sống của nhân dân để đề xuất điều chỉnh, thu hồi hoặc hủy bỏ đảm bảo phục vụ lợi ích của cộng đồng, quốc phòng và an ninh. Qua đó, góp phần thu hút đầu tư và tăng cường hiệu quả sử dụng đất tại đô thị, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị.

duong-le-duan-anh-n.-lan.jpg
Đại lộ Lê Duẩn (TP. Phan Thiết).

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã ban hành 5 quyết định thu hồi tiền với số tiền là hơn 32 triệu đồng, xử lý vi phạm hành chính 16 trường hợp/1,6 tỷ đồng (đã nộp 100%), đồng thời ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xây dựng. Đề nghị các địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra nhằm chấn chỉnh trong công tác quản lý trật tự xây dựng, tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng tại địa phương…

screenshot_1663557270.png

Một góc thành phố Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa

Tuy nhiên, việc quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị còn nhiều hạn chế. Chất lượng nghiên cứu lập đồ án quy hoạch chưa cao, việc lập quy hoạch còn máy móc, chưa tổng hợp đầy đủ và xử lý tốt các thông tin hiện trạng, thông tin dự báo về tình hình kinh tế - xã hội và các yếu tố đầu vào khác, dẫn tới mục tiêu, tầm nhìn, một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác, thiếu tính khả thi, phải thường xuyên điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Bên cạnh đó, việc xác định nguồn vốn cho các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành còn chưa thống nhất, chưa bảo đảm nguồn lực cho công tác quy hoạch. Tại một số địa phương nguồn nhân lực và năng lực của cán bộ làm công tác thẩm định và quản lý quy hoạch đô thị còn nhiều hạn chế…

Tập trung triển khai công tác quy hoạch phân khu

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy và Sở Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng cho biết, UBND tỉnh nhận thấy Sở Xây dựng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện khá tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoàn thành công việc đã được UBND tỉnh giao theo đúng tiến độ đề ra. Về công tác quy hoạch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lưu ý Sở Xây dựng phải tập trung triển khai công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong tổng thể chung của cả tỉnh. Quy hoạch phân khu rất quan trọng, là cơ sở để thực hiện quy hoạch chi tiết, cũng như làm cơ sở cho việc phát triển đô thị Phan Thiết. Tập trung xây dựng TP. Phan Thiết trở thành một đô thị trung tâm có chất lượng. Song song đó, Sở Xây dựng nghiên cứu để cụ thể hóa quy hoạch về mặt kiến trúc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Phan Thiết và thị xã La Gi. Phải tạo ra được bộ mặt, điểm nhấn của 2 đô thị này.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cũng chỉ ra một số hạn chế của Sở Xây dựng trong công tác chuyên môn, như: Chất lượng một số đề án quy hoạch chưa cao, chưa dự báo chính xác, dẫn đến mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược trong quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu, tốc độ phát triển đô thị của tỉnh. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn của tỉnh còn chậm, nhiều tiêu chí đô thị chưa đạt, chất lượng đô thị chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn thấp gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vẫn còn tình trạng xây dựng trái phép tại các địa phương... Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đối với tình trạng xây dựng trái phép, Sở Xây dựng cần khẩn trương thanh tra, kiểm tra lại các dự án ven biển. Phải làm rõ xem các dự án này có giấy phép xây dựng hay không? Có phù hợp với quy hoạch chung và luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo?

Để khắc phục những hạn chế trên, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu rà soát lại các tiêu chí đô thị còn thiếu, cùng với các địa phương dần hoàn thiện các tiêu chí, để đảm bảo các tiêu chí đạt tỷ lệ cao hơn thời gian tới. Ngoài ra, cần triển khai, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở, phải đảm bảo phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quan tâm quy hoạch các khu tái định cư phù hợp, đảm bảo nhân dân có chỗ ở ổn định hơn, đời sống tốt hơn, theo đúng chủ trương của Trung ương, phải tái định cư cho người dân trước khi thu hồi và đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi cho người dân...

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sở Xây dựng:
Đạt nhiều kết quả quan trọng trong năm 2020
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy hoạch xây dựng, đô thị còn hạn chế