Theo dõi trên

Rộn ràng mùa thu hoạch nông sản

29/03/2022, 05:45

Bên cạnh thu hoạch chính vụ lúa đông – xuân, nhiều nơi trong tỉnh nông dân thu hoạch hạt điều, bắp lai, đậu phụng tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể…

thu-ho-1-.jpg
Thu hoạch đậu phụng. Ảnh: N.Lân

Nhiều năm nay nông dân Tánh Linh, Đức Linh, Bắc Bình chuyển đổi mạnh mô hình diện tích làm lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cạn như bắp lai, đậu phụng, đậu xanh. Đi dọc sông La Ngà từ Tánh Linh sang Đức Linh, những cánh đồng lúa chín vàng ươm vụ đông – xuân đang vào mùa gặt thì nhiều chân ruộng cao nông dân trồng đậu phụng cũng hối hả thu hoạch. Ở La Ngâu (Tánh Linh), thị trấn Võ Xu, Trà Tân, Đông Hà (Đức Linh) một phần ruộng bắp trắng được nông dân bán tươi để cung cấp cho thị trường bán lẻ nấu, nướng trong và ngoài tỉnh. Còn với bắp lai trồng với diện tích lớn, nông dân thu hoạch bằng máy, có tiểu thương đến gom hàng từng rẫy để cung cấp cho nhà máy chế biến thức ăn gia súc.

Anh Nguyễn Văn Đông trồng gần 1 ha bắp lai ở ven sông La Ngà cho biết: “Do đất tôi nằm trên gò cao không làm được lúa vì không giữ được nước nên tôi đầu tư làm bắp lai. Thị trường bắp lai giá ổn định do ở Đức Linh có nhà máy chế biến thức ăn công suất lớn nên làm 1 ha lãi gần 30 triệu đồng, tương đương làm lúa chất lượng cao với người dân trong vùng”.

Ở thị trấn Võ Xu, những chân ruộng cao nông dân tận dụng trồng cây đậu phụng. Theo tính toán của nông dân, trồng đậu phụng đầu tư nhiều hơn lúa nhưng vẫn cho thu nhập tốt bởi giá hạt đậu phụng tươi hay khô đều bình ổn nên lãi tương đương hoặc cao hơn trồng lúa…

Năm nay nhiều địa phương bị mất mùa vụ sắn. Từ Hàm Tân đến Đức Linh, Tánh Linh sắn vừa mất mùa vừa rớt giá khiến người dân trồng sắn lao đao. Hàng trăm ha sắn bị bệnh xoắn lá khiến củ sắn bị xốp, chất lượng giảm gần 50% nên tư thương chỉ mua giá 1.800 đồng/kg thay vì giá 2.400 đồng/kg ở vụ trước. Sản lượng sắn giảm kèm theo giá sắn tươi giảm sâu nên người trồng sắn bị lỗ từ 5 - 10 triệu đồng/ha. Nếu sắn tươi mất mùa thì bù lại hạt hồ tiêu năm nay lại được giá. Mấy năm trước hồ tiêu từ trên 100.000 đồng/kg rớt giá còn dưới 50.000 đồng/kg, có khi vượt lên nhưng chỉ nằm 55.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay giá tiêu vươn lên trên 65.000 đồng/kg có lúc “cháy hàng” giá lên 72.000 – 75.000 đồng/kg. Hồ tiêu nằm với giá dao động từ 60.000 – 70.000 đồng, nông dân trồng hồ tiêu phấn khởi vì có lãi hơn mọi năm nên nhiều người đã phục hồi vườn tiêu.

Bên cạnh hồ tiêu, hạt điều năm nay cũng nằm trong khung giá ổn định từ 24.000 - 30.000 đồng/kg, tùy thuộc vào vùng và chất lượng hạt điều. Vào đầu vụ, giá hạt điều ở vùng bắc sông Tánh Linh có giá 26.500 đồng/kg nhưng chỉ sau vài cơn mưa xuân, hạt điều giảm chất lượng nên tư thương chỉ mua với giá 24.000 đồng/kg. Trong khi đó ở vùng Lạc Tánh, Gia huynh, Suối Kiết (huyện Tánh Linh) hay vùng Đức Tài, Đức Tín, Đông Hà (Đức Linh) nhiều người trồng giống điều mới, hạt đạt chất lượng và không bị mưa xuân làm hư hại bông nên giá hạt điều nằm ở mức từ 28.000 – 30.000 đồng/kg.

Đậu phụng, bắp lai, hạt điều, hồ tiêu chưa có diện tích nhiều như cây lúa hoặc cao su, thanh long nhưng với nông dân đây là những sản phẩm nông nghiệp nếu tập trung đầu tư vẫn cho lãi cao, tạo nguồn thu nhập ổn định hàng năm vào dịp từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Nhiều người chuyên đầu tư hồ tiêu hoặc trồng bắp lai với diện tích lớn năm nay có nguồn lãi hàng trăm triệu đồng…

NHỊ THIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP
Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là các sản phẩm mang đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương. Qua đó, giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, ngành nghề nông thôn và dịch vụ du lịch của tỉnh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập của người dân nông thôn.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộn ràng mùa thu hoạch nông sản