Theo dõi trên

Tăng cường các biện pháp ứng phó mưa dông kèm lốc, sét

23/04/2022, 10:57

BTO- Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa có công văn chỉ đạo đến Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố (trong đó có Bình Thuận) về tăng cường các biện pháp ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá. Qua đó, nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết. Thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu như mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá có thể xảy ra trong thời gian tới. Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương; chủ động chuẩn bị phương tiện, vật tư nhất là vải bạt, tấm lợp các loại và lực lượng xung kích tại cơ sở để sẵn sàng huy động giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

z3304201369396_e4f762a5ef63b0dbafe4df0fce2a2444.jpg
Mưa lớn gây lũ cục bộ 

Song song, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Trong đó tập trung biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra dông, sét; gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại. Ngoài ra, đối với khu vực miền núi, mưa lớn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở an toàn; sẵn sàng phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, hàng năm dông lốc, sét đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trung bình đã làm 40 người chết/năm, phần lớn là chết do sét đánh. Riêng từ đầu năm 2022 đã làm 12 người chết. Hiện nay, do đang trong thời điểm giao mùa nên mưa dông kèm lốc, sét tiếp tục có diễn biến phức tạp. Ngoài ra, những ngày tới cảnh báo mưa lớn có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi.

Tại Bình Thuận, hiện đang trong thời điểm chuyển mùa, đã xảy ra mưa dông cục bộ tại 1 số địa phương. Mới đây nhất, trong ngày 20/4 trên địa bàn xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh đã xảy ra sét đánh khiến 1 người thiệt mạng khi đang làm rẫy.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Tái diễn sạt lở đất do mưa lớn kèm sét đánh
BTO- Đêm 16/5, tại khu vực thôn Bình Nghĩa, xã Bình Tân và thôn Hồng Hải, xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình) đã xảy ra mưa lớn kèm sét đánh, gây sạt lở đất.
Nổi bật
Để tên làng còn mãi với thời gian
Từ xa xưa quê hương nơi mỗi người sinh ra đều mang theo tên làng, xã suốt cuộc đời, nó không chỉ là định danh, là địa chỉ, hòm thư mà còn chứa đựng tình yêu quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn; nơi đi về sau những lần chạy giặc, làm ăn xa hay cả khi xa quê tuổi xế chiều cũng tìm về làng… với nhiều người, làng xã quan trọng hơn bất cứ thứ gì trong hành trình cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường các biện pháp ứng phó mưa dông kèm lốc, sét