Theo dõi trên

Tánh Linh: Hơn 130 ha lúa hè thu bị ngập, trôi giống do mưa lớn

22/05/2023, 14:45 - Lượt đọc: 1,398

BTO-Sáng nay (22/5), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Tánh Linh cho biết, địa phương vừa thống kê thiệt hại do thiên tai gây ra những ngày qua. Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 846 triệu đồng.

Theo đó, từ ngày 16 – 21/5, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn. Nước từ thượng nguồn đổ về qua các khe suối thoát không kịp gây ngập úng trên diện rộng và lốc xoáy cục bộ. Trong đó khu vực bị ảnh hưởng mạnh nhất là các xã Đồng Kho và Đức Thuận. Hậu quả, mưa lớn gây ngập, trôi giống 131 ha lúa. Bao gồm ngập úng cục bộ khoảng 10 ha lúa hè thu mới gieo sạ tại xứ đồng Bàu Nga và một số diện tích lân cận của xã Đức Thuận. Ước thiệt hại trên 70%, với khoảng 60 triệu đồng. Riêng tại xã Đồng Kho, mưa lớn gây ngập hoàn toàn 121 ha lúa, tại khu vực thôn 1,2,3,4 (diện tích lúa mới sạ từ 1-2 ngày tuổi), ước thiệt hại trên 70% với trên 720 triệu đồng.

z4365799553789_6c69446c0fe759442e8d13bec058ca5d.jpg
Lúa hè thu mới gieo bị ngập úng.

Ngay sau khi xảy ra ngập úng cục bộ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các xã đã huy động lực lượng và phương tiện nạo vét các tuyến kênh và khều rác tấp về tại các vị trí phay chắn công trình thủy lợi, các cống thoát nước trong khu dân cư nhằm khơi thông dòng chảy để nước rút nhanh, hạn chế ngập úng. Hiện các địa phương đang tiếp tục theo dõi và kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại. Đồng thời cho biết, nếu các ngày tới mưa vẫn tiếp tục thì khả năng sẽ gây thiệt hại đáng kể.

Cũng theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Tánh Linh, ngoài thiệt hại về diện tích nông nghiệp, mưa lớn kèm lốc xoáy còn gây sập hoàn toàn một đoạn tường rào Trường THCS Đức Thuận, thôn Phú Thuận, chiều dài tường rào bị sập khoảng 30 m, ước tính thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Hiện địa phương đang đề nghị UBND các xã Đức Thuận, Đồng Kho tiếp tục theo dõi và tiến hành kiểm tra, đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại sau khi nước rút, lập danh sách cụ thể đối tượng thiệt hại. Tổng hợp báo cáo kết quả thiệt hại để đề xuất hỗ trợ theo quy định. Riêng Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành kiểm tra, phối hợp với các địa phương để đề xuất các giải pháp khắc phục hư hỏng tường rào tại Trường THCS xã Đức Thuận.

z4365799544773_d2cea2288aa31c2b39ac662195eb0830.jpg
Sập tường rào của trường học.

Huyện Tánh Linh cho biết thêm, hiện nay đã bước vào cao điểm mùa mưa lũ, đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát cắm bảng để khuyến cáo người dân về các điểm có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở khi mưa lớn, có ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân. Đồng thời, bổ sung vào danh mục các điểm nguy cơ để có kế hoạch xử lý khắc phục và phương án ứng phó thời gian tới.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ động phòng chống vùng áp thấp và mưa lớn, lũ quét
Chiều nay (12/10), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đã có công điện đến các địa phương và sở, ban, ngành liên quan về chủ động ứng phó với vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Hơn 130 ha lúa hè thu bị ngập, trôi giống do mưa lớn