Theo dõi trên

Tạo môi trường lành mạnh về an ninh mạng cho thế hệ trẻ

19/05/2022, 05:19

Như chúng ta đã biết, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và mạng xã hội đã đem lại những giá trị, tiện ích to lớn, tuy nhiên cũng gây ra không ít những hệ lụy không tốt, khó lường, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Lợi dụng không gian mạng để hoạt động tội phạm

Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào không gian mạng toàn cầu. Hệ thống mạng viễn thông, internet của Việt Nam kết nối trực tiếp với mạng viễn thông, internet quốc tế. Do đó, nước ta cũng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình, diễn biến phức tạp của an ninh mạng thế giới. Các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong và đối tượng chống đối tăng cường hoạt động, lợi dụng không gian mạng với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, triệt để sử dụng những dịch vụ mới nhất, công nghệ tiên tiến nhất của hệ thống mạng viễn thông, internet nhằm phá hoại đất nước ta. Bên cạnh đó không ít bạn trẻ “sống ảo” vì mục đích “câu like, câu view” có thái độ, hành vi không phù hợp, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục, thậm chí là vi phạm pháp luật. Tại Bình Thuận, thời gian qua cũng đã xuất hiện các hoạt động lợi dụng không gian mạng để thực hiện những việc sai trái như: hoạt động tội phạm tín dụng đen, lừa đảo, phát tán thông tin giả mạo, xấu độc, kích động, chống phá, gây rối an ninh trật tự xã hội… Điển hình là vụ gây rối trật tự ngày 10 và 11/6/2018, tại TP. Phan Thiết, huyện Bắc Bình và Tuy Phong. Các vụ gây rối làm ùn tắc giao thông tuyến quốc lộ 1A và các trạm BOT trên địa bàn tỉnh. Lợi dụng các vụ việc này, thông qua mạng xã hội, đặc biệt là facebook, các trang mạng phản động liên tục đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc để kêu gọi, kích động nhân dân với các hình thức, thủ đoạn khác nhau nhằm chống phá Đảng, Nhà nước.

article.jpg
Bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội đến từ không gian mạng.

Gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cũng tiến hành điều tra một phần vụ án Nguyễn Thị Minh Phương, cùng đồng phạm can tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” của nhiều người tại địa bàn tỉnh Bình Thuận theo quyết định ủy thác điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai. Với thủ đoạn lừa đảo trên, Nguyễn Thị Minh Phương và đồng bọn đã chiếm đoạt tiền của nhiều người. Và còn rất nhiều vụ việc khác mà các đối tượng lợi dụng không gian mạng để hoạt động tội phạm đã bị cơ quan chức năng xử lý. Chính vì vậy, vấn đề bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin, phòng, chống tội phạm trên không gian mạng đang là ưu tiên hàng đầu của Đảng, Chính phủ Việt Nam nói chung và Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Tạo môi trường lành mạnh cho thanh thiếu niên

Nhằm trang bị những kiến thức, hiểu biết, tăng cường nhận thức đầy đủ, toàn diện về internet, mạng xã hội và kỹ năng để thực hành an toàn mạng cho đoàn viên, thanh niên của tỉnh, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quan tâm phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ đoàn cấp xã với chuyên đề: “Vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng tránh những văn hóa phẩm độc hại trên không gian mạng. Các lớp tập huấn còn hướng dẫn kỹ năng nhận diện, đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội đối với thanh, thiếu niên, cách nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh thiếu niên, cách phát huy vai trò của mạng xã hội, kênh thông tin của Đoàn để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, của Đoàn. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ đoàn còn được hướng dẫn phương pháp tuyên truyền, sinh hoạt, hội họp thông qua hệ thống mạng xã hội, cách sử dụng mạng xã hội để phục vụ việc học tập, vui chơi lành mạnh và là cách thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn, qua đó, các cấp bộ đoàn có kiến thức để tuyên truyền, định hướng tư tưởng và nhiều vấn đề khác của xã hội cho lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Có thể khẳng định rằng, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật An ninh mạng của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức đã giúp thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, có hiểu biết đúng đắn, kỹ năng bảo vệ bản thân trên mạng xã hội, tránh xa tiêu cực. Qua đó, giúp kéo giảm tỷ lệ thanh thiếu niên phạm tội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Để tiếp tục tạo môi trường lành mạnh về an ninh mạng cho thế hệ trẻ trong thời gian tới, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải tiếp tục tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giáo dục của Đoàn hướng vào nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến của thanh niên, để họ nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng. Đẩy mạnh tham gia thực hiện các chương trình, dự án, cuộc vận động hướng về biển, đảo của Tổ quốc. Sự nỗ lực phấn đấu của các cấp bộ Đoàn nói riêng và của mỗi đoàn viên, thanh niên nói chung sẽ góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng đất nước Việt Nam phát triển hùng cường…  

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phòng chống thiên tai: Vì sao Bình Thuận đạt kết quả thấp theo đánh giá Bộ chỉ số?
Tuần qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã công bố kết quả đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh theo Bộ chỉ số năm 2021. Theo kết quả công bố, tỉnh Bình Thuận nằm trong số 10 tỉnh có kết quả thấp nhất. Vậy nguyên nhân vì đâu?
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo môi trường lành mạnh về an ninh mạng cho thế hệ trẻ