Theo dõi trên

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn từ du lịch lòng hồ tự phát

03/03/2022, 05:43

Chỉ trong tháng 2/2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ lật thuyền làm 3 người chết tại các hồ thủy lợi. Câu chuyện quản lý phương tiện hoạt động trên các lòng hồ một lần nữa lại được đặt ra.

img_6481.jpg
Việc để lại thuyền đánh cá ngay tại lòng hồ là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều vụ đuối nước.

Nhiều vụ đuối nước do lật thuyền trong lòng hồ

Chiều 3/2, anh T (quê Cà Mau đến Bình Thuận làm thuê cho vườn thanh long) cùng 3 người bạn dùng xuồng gỗ để bơi ra lòng hồ Sông Móng (xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam) chơi, chụp ảnh. Khi chiếc xuồng đang ở giữa hồ thì bất ngờ nghiêng và lật ngay sau đó, khiến 4 người bị rơi xuống nước. Người dân địa phương đã lao xuống cứu được 3 người, riêng anh T. bị mất tích. Sau khoảng 1 giờ tìm kiếm, thi thể anh T. được tìm thấy gần hiện trường vụ lật xuồng.

Tiếp đó, khoảng 10 giờ sáng 16/2, tại hồ Suối Đá, khu vực thuộc xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc đã xảy ra một vụ đuối nước làm chết 3 người là anh Phạm Hoàng H (SN 1995), Tống N (SN 1983) và Nguyễn Văn V (SN 2000), cả 3 ngụ tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Cả 3 ở gần nhà nhau và có quan hệ họ hàng, rủ nhau đi đánh cá bằng lưới ở hồ Suối Đá. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, bước đầu ngành chức năng nhận định nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do lúc các nạn nhân ra giữa hồ đánh cá thì bất ngờ thuyền bị lật.

Tại hồ Sông Móng vào chiều ngày 16/2/2020 cũng xảy ra một vụ lật thuyền làm 1 học sinh lớp 10 trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam bị đuối nước. Nguyên nhân được xác định là do các em học sinh lên hồ Sông Móng chơi rồi thấy thuyền đánh cá của người dân để lại ven bờ nên đã lấy chèo ra. Nhưng do không biết chèo thuyền nên khi thuyền ra được một đoạn đã bị lật.

Ngay sau vụ việc này, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lúc đó là Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Nam cùng ông Trần Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam đã đến hiện trường và làm việc với Ban Quản lý hồ Sông Móng. Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Minh đã yêu cầu Ban Quản lý hồ Sông Móng cần thực hiện các biện pháp siết chặt, quản lý tốt việc người dân đến khu vực hồ chơi, câu cá. Không thể để việc người khác đến hồ mà Ban Quản lý hồ không biết, không có biện pháp nhắc nhở, đề nghị họ rời khỏi vị trí hồ.

Ông Trần Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Ban Quản lý hồ thực hiện việc thông báo lần 2 cho chủ các phương tiện đang hoạt động đánh bắt cá tại hồ. Theo đó, đến hết ngày 21/2/2020, chủ các phương tiện này phải đưa tàu thuyền ra khỏi lòng hồ Sông Móng. Sau 21/2/2020, nếu tàu thuyền nào còn ở trong hồ, UBND huyện, tổ liên ngành sẽ kiểm tra xử phạt theo quy định. Nếu trường hợp nào vi phạm nhiều lần sẽ tiến hành thu giữ phương tiện theo quy định. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, nơi đây lại xảy ra một vụ đuối nước thương tâm tương tự.

Cần có biện pháp quản lý chặt chẽ

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ hồ Sông Móng mà nhiều hồ khác như hồ Sông Quao, hồ Đa Mi huyện Hàm Thuận Bắc, hồ Biển Lạc, huyện Tánh Linh… vào những ngày cuối tuần thường xuyên có những nhóm khách du lịch, đa phần là thanh niên đến để ngắm cảnh hồ. Các du khách này còn đốt lửa trại, ăn nhậu tại hồ. Đặc biệt, tại hồ Đa Mi, nơi mà huyện Hàm Thuận Bắc đã lên kế hoạch kêu gọi đầu tư để xây dựng thành khu du lịch trọng điểm của huyện. Trong khi chờ các ngành chức năng, nhà đầu tư xây dựng những nhà hàng, khu du lịch đảm bảo cả về mỹ quan và công tác bảo đảm an toàn cho du khách thì đã có nhiều trường hợp người dân đến đây du lịch tự phát. Người thì thuê thuyền đánh cá của ngư dân để đi tham quan lòng hồ, chụp hình. Thậm chí có những trường hợp, khách du lịch thuê lại các chòi đánh cá của ngư dân rồi ở lại qua đêm trong lòng hồ Đa Mi. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, đuối nước khi phần lớn các chủ phương tiện trong lòng hồ chưa được tập huấn về việc chở khách và không có các thiết bị bảo hộ cần thiết.

Hiện nay, xu hướng du lịch hướng về thiên nhiên, đặc biệt là du lịch lòng hồ đang có chiều hướng phát triển. Vì vậy các ngành chức năng cần có biện pháp để quản lý chặt chẽ các phương tiện tại các hồ thủy lợi để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ 2 nhóm thanh niên hỗn chiến:
Tạm giữ hung thủ và các đối tượng liên quan
BTO - Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định Khánh là người đã trực tiếp gây ra cái chết của anh T.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn từ du lịch lòng hồ tự phát