Theo dõi trên

Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi: Không nên quá băn khoăn

12/04/2022, 05:55

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh nhằm tăng diện bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng. Bên cạnh nhiều phụ huynh mong muốn công tác tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ ở độ tuổi trên sớm được triển khai thì vẫn còn nhiều phụ huynh băn khoăn về việc có nên cho con tiêm hay không.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, số ca nhiễm là giáo viên và học sinh cũng tăng đáng kể từ khi các trường học mở cửa trở lại. Đứng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra quan ngại khi trẻ đến trường. Do vậy, khi nghe thông tin UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhiều phụ huynh rất đồng tình.

z3331352504107_4fb0364fc71d6e41d71a00b7487c6e0c.jpg

Chị Huỳnh Quỳnh Như có con đang theo học tại một trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết cho biết: Trong lớp học của con chị liên tục xuất hiện những trường hợp học sinh nhiễm Covid-19. Lo lắng, hồi hộp, sợ con bị lây nhiễm bệnh khiến cho chị luôn có cảm giác bất an. Khi biết tin tới đây con sẽ được tiêm vắc xin chị Như rất mừng. “Dịch vẫn đang còn diễn biến phức tạp, trong khi đó nhận thức về thực hiện 5K trong phòng dịch của các cháu vẫn còn hạn chế. Vì vậy, nếu được tiêm ngừa, các cháu sẽ có kháng thể, nếu lỡ nhiễm bệnh cũng nhẹ hơn, ít để lại những di chứng về sau”, chị Như bộc bạch.

Cũng có con nằm trong độ tuổi này, anh Ngô Văn Thanh (phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) cho rằng, việc triển khai tiêm chủng cho các cháu nhỏ từ 5 đến dưới 12 tuổi là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay. Bởi tiêm chủng sẽ giúp các cháu tạo được kháng thể, khi lỡ có nhiễm bệnh vẫn không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. “Việc tiêm chủng là chủ trương của toàn quốc, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu kỹ về tác hại, cũng như lợi ích khi tiêm cho lứa tuổi này. Vì vậy, nếu được tiêm chủng sớm, các cháu sẽ phòng được sự nguy hiểm do dịch bệnh gây ra”, anh Thanh cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình của nhiều phụ huynh thì cũng có không ít phụ huynh đang băn khoăn, chưa tán đồng về chủ trương này.

z3331352391097_a2742f2b82c6f1e8213e73392ceed9a4.jpg

Chị Thanh Hoa (xã Phong Nẫm, tp. Phan Thiết) cho rằng, con của chị đã nhiễm Covid -19 chỉ có các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt khoảng 3 ngày là bình thường và sau đó đi học trở lại. Mặc dù biết thông tin tỉnh đang triển khai tiêm vắc xin cho trẻ nhưng gia đình chị sẽ chưa cho cháu tiêm đợt này. “Cháu đã bị F0 nên nguy cơ lây nhiễm dịch đã được hạn chế. Bên cạnh đó, tôi rất băn khoăn là việc kiểm chứng đại trà tiêm vắc xin của trẻ nhỏ chưa cao. Do vậy, chắc tôi sẽ cho con mình chờ đợi một thêm một thời gian, khi số ca tiêm vắc xin cho trẻ phổ biến hơn thì tôi sẽ cân nhắc lại”, chị Hoa nói.

Cũng theo chị Hoa, không riêng gì chị mà hiện nay nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn về việc tiêm vắc xin rất nhiều, chẳng hạn như lớp của con chị đang theo học, qua khảo sát lấy ý kiến, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con tiêm vắc xin là rất thấp.

Các chuyên gia y tế cho rằng, hiện nay những đánh giá về hội chứng hậu Covid -19 không chỉ xảy ra ở người lớn mà ở trẻ em cũng gặp phải vấn đề này. Trẻ em khi nhiễm Covid-19 ít biến chứng nặng dẫn tới tử vong, nhưng tác dụng kéo dài liên quan Covid-19 khá phổ biến, ảnh hưởng tới sức khỏe, việc học tập của trẻ con. Bên cạnh đó, trẻ em khi nhiễm Covid-19 có thể là nguồn lây nhiễm cho người lớn. Đối với những trẻ có bệnh nền thì càng phải được tiêm sớm vì trẻ có nguy cơ diễn biến nặng nếu mắc Covid-19. Do đó, việc tiêm vắc xin Covid-19 cho lứa tuổi này có ý nghĩa rất quan trọng. Việc này cũng góp phần tăng diện bao phủ vắc xin trong cộng đồng, góp phần thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Tòng – Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận: Bộ Y tế cũng như tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể về khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em, quy trình xử lý sự cố trong quá trình tiêm và theo dõi sau tiêm. Ngoài ra, các cháu sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm. “Vắc xin tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer, mỗi liều 02ml, liều lượng khác so người lớn nên các bậc phụ huynh có thể yên tâm”, bác sĩ Tòng nhấn mạnh.

Được biết, dự kiến có khoảng 126.860 trẻ từ 5 đến 12 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa tỉnh sẽ được tiêm vắc xin. Việc này được thực hiện theo thứ tự độ tuổi giảm dần, ưu tiên trước cho trẻ từ 10 đến 11 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch bệnh tại địa phương. Việc tiêm vắc xin cho trẻ trong độ tuổi này sẽ tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định như: trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện; tại trường học và điểm tiêm lưu động.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động nhân lực, trang thiết bị và phương tiện để tham gia và phục vụ hậu cần, an ninh, đảm bảo cho việc tiêm chủng an toàn, hiệu quả.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn Thanh niên Công an La Gi tặng nhà tình nghĩa cho cụ bà  neo đơn
Sáng ngày 10/4, Đoàn thanh niên Công an thị xã đã tổ chức Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa cho cụ bà Trần Thị Lý (79 tuổi), cư trú thôn Tân Lý 1, xã Tân Bình, thị xã La Gi, không chồng con, không nhà cửa, cả đời sống nương nhờ vào nhà bà con láng giềng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi: Không nên quá băn khoăn