Theo dõi trên

TP. Phan Thiết: Cần giải thích, tạo sự đồng thuận cao việc tiêm vắc xin cho trẻ

14/04/2022, 05:53 - Lượt đọc: 786

Thực hiện kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, các trường mầm non, tiểu học (TH) trên địa bàn tỉnh đã tổ chức rà soát, lập danh sách trẻ trong độ tuổi để tiêm chủng. Tại TP. Phan Thiết, qua lấy ý kiến của người giám hộ, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho trẻ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt tỷ lệ chưa cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù các trường học đã tích cực tuyên truyền, vận động đến phụ huynh về những lợi ích, quyền lợi khi cho trẻ tiêm phòng vắc xin Covid-19 nhưng còn nhiều phụ huynh ngần ngại không muốn tiêm chủng cho con. Thầy Huỳnh Vĩnh Thắng - Hiệu trưởng Trường TH Phú Thủy 1 cho biết: Sau khi nhận được công văn của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Phan Thiết về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhà trường đã tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh và lập danh sách gửi về Phòng Giáo dục - Đào tạo. Kết quả, có 662 ý kiến phụ huynh đồng ý và 478 phụ huynh không đồng ý tiêm chủng cho học sinh. Mặc dù trước đó nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động đến phụ huynh những lợi ích về tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ. Tuy nhiên qua lấy ý kiến chỉ có gần 60% phụ huynh đồng ý cho con tiêm chủng. Tỷ lệ này còn thấp, do vậy thời gian tới nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động sự đồng thuận của phụ huynh, đảm bảo quyền lợi cho trẻ khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

b13143ca-05ed-4c37-9e6e-6fb42359d6ac.jpeg
Tiết học của học sinh tiểu học.

Còn ở bậc mầm non, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm vắc xin thấp hơn. Tại Trường mầm non Xuân An chỉ có 39/89 trẻ trong độ tuổi được phụ huynh đồng ý tiêm phòng vắc xin Covid-19, đạt tỷ lệ 43,8%. Còn Trường mầm non Phan Thiết chỉ có 43/228 trẻ trong độ tuổi tiêm phòng được phụ huynh đồng ý tiêm đạt tỷ lệ 18,8%. Theo các trường, mặc dù nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trao đổi trực tiếp, tuyên truyền vận động đến từng phụ huynh nhưng nhiều phụ huynh chưa yên tâm khi cho con tiêm vắc xin. Chia sẻ nỗi lo ngại và băn khoăn này, chị Hương có 2 con, 5 tuổi và 9 tuổi cho biết: Khi được nhà trường khảo sát ý kiến của phụ huynh cho trẻ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tôi đã điền vào ô không đồng ý tiêm chủng. Tôi rất lo phản ứng phụ của vắc xin vì trước đó đã có một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm ở lứa tuổi 12 - 17. Còn anh Thành có con 5 tuổi chia sẻ: Lứa tuổi này con còn quá nhỏ, tôi sợ vắc xin có những thành phần ảnh hưởng đến sức khỏe của con nên tôi đã không đồng ý cho con tiêm. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng những trẻ đã nhiễm Covid-19 sẽ miễn dịch cao nên không cần tiêm chủng. Ngoài ra, nhiều phụ huynh có con bị bệnh nền, dị ứng thuốc cũng không an tâm khi cho con tiêm...

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ là những “lá chắn” bảo vệ để các em được hòa chung trạng thái “bình thường mới” của xã hội, yên tâm hơn khi tới trường học tập. Do vậy, để tăng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi 5 - 11 được tiêm vắc xin, các cơ sở giáo dục cần tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh nắm rõ lợi ích tiêm chủng và an tâm cho con em đi tiêm để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Về những vấn đề lo ngại của phụ huynh, ngành y tế và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, giải thích dưới góc độ chuyên môn, khoa học để người dân hiểu và đồng thuận cao.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 126.000 trẻ Bình Thuận từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Bình Thuận nhằm tăng diện bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP. Phan Thiết: Cần giải thích, tạo sự đồng thuận cao việc tiêm vắc xin cho trẻ