Theo dõi trên

Trộm vặt hoành hành vùng nông thôn

26/10/2022, 05:55

Nhiều vụ trộm đã được công an xử lý, nhưng cứ được vụ này lại nổi lên vụ khác, nhất là ở vùng nông thôn, nơi người dân để tài sản ở vườn tược, ruộng đồng.

20221019_133651.jpg
Những vườn thanh long thường bị mất trộm dây điện.

Nhiều vụ trộm

Những năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc sống người dân khó khăn, nông sản làm ra khó tiêu thụ, nên việc thiếu trước hụt sau trong các hộ gia đình là có. Nhiều người trong số họ, tài sản lớn nhất là phương tiện đi lại, gia súc, thiết bị phục vụ sản xuất như mô tơ bơm nước, hệ thống đèn điện chiếu sáng cho cây trồng thường hay bị trộm. Vậy nên, nếu chúng bị mất thì cuộc sống khó khăn hơn khi phải đi vay mượn để mua sắm mới.

doc-lenh.jpg
Công an thị xã La Gi xử lý những tên trộm (anh. Ng.Luân)

Ông Võ Ngọc Tánh – Trưởng thôn Bình Thủy, xã Phan Rí Thành, Bắc Bình cho biết: “Cứ hở ra là mất gà, vịt, bò, dê... bà con rất lo sợ. Có hộ trộm vào vườn thanh long vơ sạch dây điện, bóng đèn... bây giờ họ không dám để ở vườn mà gỡ đem về nhà”. Đây không phải là nơi duy nhất xảy ra tình trạng mà ở nhiều xã khác như: Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam; xã Tân Hải, Tân Tiến, thị xã La Gi... Ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn Hiệp Nghĩa, Tân Thuận cho biết: “Nó lấy cả dây lẫn bóng, bình biến áp hạ thế. Cách đây vài tháng nhiều hộ bị mất, nhất là những hộ lắp đặt loại bóng 9W”. Năm 2021, Công an thị xã La Gi đã xử lý nhiều đối tượng trộm dây điện thanh long, bình biến áp hạ thế tại các vườn thanh long.

Ở xã Bình An, người dân cho biết, bò nuôi trong rẫy cũng bị bắt trộm. Gần đây nhất ở xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc xảy ra vụ mất mô tơ bơm nước. Theo ông Trần Hữu Hồng - Bí thư chi bộ thôn 4, xã Hồng Sơn, bà con than phiền nhiều về mất mô tơ điện, nhưng nay thì giảm, nhờ lực lượng công an bắt được những đối tượng chuyên trộm cắp - chúng đều là thành phần nghiện ma túy.

245911964_2764021633.jpg
Tang vật vụ trộm dây điện chong đèn thanh long ở xã Tân Tiến (ành. CA)

Cảnh giác tự bảo vệ mình

Để trộm vặt không còn “đất sống”, ngoài việc tuần tra, theo dõi, bắt giữ các đối tượng phạm tội của lực lượng công an thì người dân cần tự bảo vệ tài sản. Khi phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện, lảng vảng trong khu vực có biểu hiện nghi vấn, các hộ cần cảnh báo cho nhau và phản ánh ngay với cơ quan công an gần nhất để kịp thời kiểm tra ngăn chặn. Khi bị mất tài sản nên đến trình báo với công an để cơ quan chức năng có thông tin truy bắt các đối tượng trộm cắp.

Theo Trưởng Công an xã Hồng Sơn Nguyễn Hoàng Trung, trộm cắp vặt đa số là đối tượng nghiện ma túy, bắt được những đối tượng này trên địa bàn xã sẽ yên ổn. Bằng chứng thời gian qua, chúng tôi đã bắt được 12 đối tượng, hiện nay trên địa bàn đã không xảy ra trộm cắp, nếu còn thì chủ yếu đối tượng ngoài địa phương đến.

Tuy vậy, ông Trung cũng trăn trở, mức xử phạt đối tượng trộm cắp còn nhẹ. Theo Bộ luật Hình sự: Hình phạt của tội phạm này cao nhất là 20 năm tù giam, thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính như: Giáo dục tại xã, phường, thị trấn...

Chính vì thế đã có chuyện, các đối tượng trộm cắp khi người dân bắt giữ giao cho công an xã xử lý... Quá trình xử lý nhận thấy đối tượng chưa đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên phạt hành chính, hoặc cảnh cáo rồi tha về. Người dân không nắm luật lại cho rằng công an không làm tốt vai trò trách nhiệm...

Theo đó, người dân cũng chia sẻ với lực lượng công an vì phải quản lý địa bàn rộng, dân số đông, khó kiểm soát tội phạm ẩn náu, hoạt động, chưa kể phải quản lý đối tượng nghiện hút ma túy bao gồm đối tượng sau khi mãn hạn tù trở về địa phương lại tiếp tục nghiện và trộm cắp. Nên có tình trạng cứ bắt được vụ này lại nổi lên vụ khác là vậy.

“Cuộc chiến” với nạn trộm còn dài, chừng nào tệ nạn ma túy được quét sạch khi đó trộm cắp mới giảm nên người dân cảnh giác!

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trộm vặt lộng hành vào ban đêm
BTO- Thời gian gần đây, đối tượng trộm cắp không chỉ trộm những tài sản có giá trị lớn, mà còn nhắm vào đồ lặt vặt, dễ lấy như cây cảnh, chim cảnh, bàn ghế,… Chỉ cần một chút sơ hở, thiếu cảnh giác là người dân bị trộm vặt, đặc biệt những hàng quán đóng cửa trong mùa dịch, không có người trông coi trở thành nơi viếng thăm thường xuyên của các tên trộm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trộm vặt hoành hành vùng nông thôn