Theo dõi trên

Tự hào áo dài Việt Nam

01/03/2022, 06:18

“Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm mầu. Dù ở đâu Pa-ris, Luân Đôn hay những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó em ơi…!”.

le-hoi.jpg

Những câu hát quen thuộc trong một sáng tác của nhạc sĩ Thanh Tùng - Từ Huy đã gợi mở cho chúng ta về một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, đó chính là tà áo dài. Tấm áo lụa thướt tha với nhiều màu sắc kín đáo trang nhã lướt trên đường phố trở thành bông hoa sáng tôn lên vẻ yêu kiều, thanh lịch cho con người và khung cảnh xung quanh.

Năm nay, hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát động đến toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức mặc áo dài từ ngày 1 - 8/3. Hoạt động trên nhanh chóng được hưởng ứng, tạo niềm vui, hứng khởi cho nhiều chị em phụ nữ.

Chị Trần Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Hội LHPN xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) chia sẻ: Tuần lễ áo dài là một hoạt động vô cùng ý nghĩa để tôn vinh áo dài dân tộc. Qua đó, không chỉ góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về lịch sử, giá trị của áo dài Việt Nam.

c-thm-may-ao-dai.11.jpg
Tiệm may áo dài của chị Nguyễn Thị Thắm. (Ảnh tư liệu)

Còn chị Nguyễn Thị Thắm (chủ tiệm may áo dài ở xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết) cho biết: Hiện nay, áo dài không còn là những chiếc áo dài truyền thống như trước đây với tà ngắn, cổ áo cao mà đã được cách tân rất nhiều. Với màu sắc phong phú, mặc phù hợp theo mùa thay vì chỉ đơn thuần màu trắng. Ngoài ra còn là các kiểu áo dài cách tân, áo dài ren… Những chiếc áo dài hiện đại được may ôm sát cơ thể khiến người mặc dù cao hay thấp, mập hay ốm đều trở nên thon gọn, tự tin hơn, làm nổi bật vóc dáng, nhưng vẫn luôn kín đáo, nữ tính, nhẹ nhàng. Có lẽ vì thế mà áo dài đã được nhiều cơ quan, đơn vị chọn làm đồng phục. Đặc biệt không chỉ người dân ở địa phương đặt may, mà nhiều khách du lịch khi về Hàm Tiến – Mũi Né họ thường chọn áo dài như món quà lưu niệm độc đáo. Điều này khiến những người thợ như chúng tôi càng thấy trân quý với nghề đã chọn.

Nói đến áo dài người ta hay liên tưởng đến nét đẹp hoài cổ, xa xưa còn đọng lại và thường chỉ được chưng diện trong những ngày tết, lễ trọng đại. Tuy nhiên ngày nay chất liệu áo dài rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc cũng lộng lẫy, tăng thêm vẻ sang trọng và tươi đẹp cho người phụ nữ Việt. Nên bây giờ áo dài khá thông dụng trong các buổi đi chơi, đi lễ. Trang phục còn theo người phụ nữ Việt Nam có mặt ở nhiều quốc gia. Khi ở mọi cuộc thi sắc đẹp trên thế giới dù ở quy mô nào thì áo dài luôn được các người đẹp lựa chọn và trình diễn với sự tự hào dân tộc. Cũng là sự khẳng định “chủ quyền văn hóa” của trang phục áo dài Việt.

Những ngày này, chúng ta lại thấy tại nhiều cơ quan, các chị em thướt tha trong tà áo dài. Mỗi ngày, họ đến sớm hơn để tranh thủ chụp hình cùng nhau. Sau giờ làm còn bịn rịn, nán lại để lưu giữ cho mình những hình ảnh đẹp. Những khoảnh khắc, hình ảnh ấy lan tỏa đi như khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đưa sách đến với những người lầm lỡ
Đưa sách và tổ chức đọc sách cho những người một thời lầm lỡ là thực hiện chính sách, pháp luật về quyền con người đối với phạm nhân. Trong thời gian chấp hành án phạt tù, họ tạm thời bị mất một số quyền công dân, nhưng quyền con người, quyền được tự học tập, đọc sách vẫn được Nhà nước trân trọng và chăm lo.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào áo dài Việt Nam