Theo dõi trên

Về nơi chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập tại Bình Thuận

02/02/2024, 05:39

Xã Tân Tiến - thị xã La Gi là vùng đất có truyền thống đấu tranh cách mạng, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Bình Thuận. Từ đây ngọn lửa cách mạng đầu tiên được thắp sáng, khởi nguồn cho phong trào cách mạng của tỉnh nhà. Kế thừa truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Tiến một lòng đi theo Đảng, góp phần vào công cuộc đấu tranh giải phóng quê hương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới ánh nắng xuân, tiết trời dịu nhẹ, chúng tôi trở lại xã Tân Tiến, thị xã La Gi, một địa phương giàu truyền thống cách mạng. Chính tại mảnh đất này, chi bộ Đảng đầu tiên của Bình Thuận được thành lập. Theo sử sách ghi lại, đầu năm 1930, đồng chí Dương Chước (bí danh Trợ Châm) một đảng viên Cộng sản từ Khánh Hòa đến hoạt động tại Bình Thuận tuyên truyền và kết nạp một số quần chúng vào Đảng. Lúc bấy giờ các tổ chức Cộng sản trong nước đã thống nhất lấy tên “Đảng Cộng sản Việt Nam”, nên các tổ chức hoạt động theo danh nghĩa đó. Qua liên lạc tổ chức của Kỳ bộ Nam Kỳ thuộc tổ chức Đảng Tân Việt (sau này là Đông Dương Cộng sản liên đoàn), đồng chí Dương Chước đã giác ngộ về chủ nghĩa Cộng sản và chính thức kết nạp thầy giáo Ngô Đức Tốn vào Đảng. Từ đó, thầy giáo Ngô Đức Tốn càng hăng say hoạt động cách mạng. Thông qua tổ chức “Phản đế Đồng Minh hội” giáo dục tinh thần yêu nước, chống đế quốc xâm lược, nâng cao ý thức đấu tranh giai cấp, từng bước lựa chọn số người tâm huyết, có uy tín trong nhân dân để giác ngộ quyền lợi cách mạng và đưa vào hoạt động theo hướng mới. Cuối năm 1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên trên đất Bình Thuận – Chi bộ Tam Tân chính thức thành lập gồm có các đồng chí: Lê Thanh Lư, Lê Chạy, Hồ Vũ, Cao Có, Nguyễn Hữu Lợi, Nguyễn Gia Bát và đồng chí Ngô Đức Tốn được cử làm Bí thư chi bộ. Nhiệm vụ của chi bộ lúc này là tiếp tục phát triển quần chúng tốt thành tiểu tổ để tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản, căm thù đế quốc phong kiến, đấu tranh cho quyền lợi cuộc sống và độc lập dân tộc. Từ trong gian khổ đấu tranh nhiều quần chúng ưu tú của địa phương đã trưởng thành, được giáo dục, bồi dưỡng về lý tưởng cách mạng. Để rồi, cứ mỗi mùa xuân về cũng là thời điểm kỷ niệm ngày thành lập Đảng, nhiều cựu chiến binh trên địa bàn xã Tân Tiến không khỏi tự hào, xúc động khi chính địa phương của mình trở thành ngọn lửa cách mạng rực cháy trong những trái tim yêu nước. “Chúng tôi luôn tự hào là người dân xã Tân Tiến, nơi thành lập chi bộ đầu tiên của tỉnh. Tôi hy vọng thế hệ trẻ sẽ giữ gìn và phát huy hơn nữa truyền thống của quê hương mình, để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, ông Nguyễn Ngọc Sáu, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến chia sẻ.

chi-bo-dau-1.jpg

Là một trong những thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước thống nhất, anh Nguyễn Văn Long – Bí thư Xã đoàn Tân Tiến cho biết: “Những thời khắc hào hùng của dân tộc chúng tôi chỉ được nghe qua những câu chuyện, những nhân chứng lịch sử. Thế nhưng, thế hệ trẻ nơi đây vẫn cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của việc chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh ra đời trên chính quê hương của mình. Để xứng đáng với truyền thống hào hùng đó, chúng tôi ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, đóng góp công sức, trí tuệ của mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Những năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Tân Tiến không ngừng phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng quê hương. Năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận là xã Nông thôn mới. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo thời điểm này giảm còn 0,85/0,52% đạt 163,5%. Địa phương đang quyết tâm duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tạo nên diện mạo, nhịp sống mới trên quê hương giàu truyền thống cách mạng. Ông Lê Phục Hưng, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, trong năm 2023 với sự tập trung lãnh đạo của UBND thị xã, Đảng ủy xã, giám sát của HĐND xã, chỉ đạo điều hành toàn diện, trọng tâm của UBND xã, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, đoàn thể, thôn và nhân dân trên địa bàn xã nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 có chuyển biến tích cực và đạt kết quả theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, địa phương rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Từ đó, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

chi-bo.jpg

Tân Tiến - vùng đất giàu truyền thống cách mạng không bằng lòng với thực tại và sẽ nỗ lực vượt lên xứng đáng với truyền thống anh hùng ấy. Xuân Giáp Thìn 2024, Đảng ta tròn 94 tuổi, phát huy những giá trị to lớn từ truyền thống của quê hương cách mạng, mỗi người dân trên địa bàn xã Tân Tiến bằng những phần việc ý nghĩa của mình đã và đang dâng lên Đảng và Bác Hồ những mùa xuân tươi thắm nhất.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
BĐBP tỉnh: Trao tặng 141 Huân, Huy chương của Chủ Tịch nước cho các cá nhân
Sáng 1/2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam và trao tặng 141 Huân, Huy chương các loại cho các đồng chí đã và đang công tác tại BĐBP tỉnh.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về nơi chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập tại Bình Thuận