Ghi nhận phóng viên trong chuyến đi thực tế gần đây, một số vị trí trên tuyến đường có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, cụ thể như ở các điểm 2 đầu Trạm thu phí Sông Phan, điểm km 1749 + 500, Km 1755 +500… Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao có hiện tượng hằn lún này, có phải do thi công không đảm bảo chất lượng hay nguyên nhân gì dẫn đến hiện tượng trên? Ông Trần Xuân Bình – Phó Giám đốc Chi nhánh BOT 319 Sông Phan, cho biết: Một số vị trí hằn xảy ra ở các điểm xung yếu, ở 2 đầu Trạm thu phí Sông Phan do lượng phương tiện giao thông thường xuyên dừng đỗ kéo dài; điểm km 1749 + 500 là nút giao đèn tín hiệu giao thông nên các phương tiện giao thông cũng thường xuyên dừng đỗ. Với km 1755 +500 là vị trí đường cong nằm siêu cao kết hợp với độ dốc, vạch sơn liền, các phương tiện giao thông chỉ đi theo một vệt gây tải trọng trùng phục. Ngoài các nguyên nhân trên, việc xảy ra hằn lún là do ảnh hưởng thay đổi nhiệt độ. Tại thời điểm nắng nóng nhất, nhiệt độ đo ở mặt đường lớn hơn 70 độ C, trong khi nhiệt độ hóa mềm của nhựa đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép là 46 độ C. Sự gia tăng lưu lượng phương tiện xe quá tải cũng là vấn đề dẫn tới một số vị trí bị hằn lún. Dự án thiết kế với tải trọng trục xe là 10 tấn. Tuy nhiên, nhiều xe có tải trọng trục từ 20 – 30 tấn vẫn thường xuyên lưu thông…
Theo ông Bình, đến thời điểm này nhà đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực hiện cào tạo phẳng các đoạn hằn lún có chiều sâu lớn hơn 2,5 cm. Tổ chức khảo sát đánh giá cụ thể nguyên nhân hư hỏng và khắc phục triệt để khi các phân đoạn hằn lún ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Theo ghi nhận của chúng tôi, đơn vị thi công đang triển khai cào, bóc lớp bê tông nhựa ở km 1749 + 500 đến km 1749 + 700, một số đoạn hằn lún lớn hơn 2,5 cm đã được cào tạo phẳng để đảm bảo an toàn giao thông…
Trần Thi