Theo dõi trên

Vì sao tai nạn đuối nước thường xảy ra với du khách?

28/07/2023, 12:35

Đến 10h 30 sáng nay (28/7), công tác tìm kiếm nạn nhân P.B.M.K (SN 2006 trú TP. Bảo lộc, tỉnh Lâm Đồng), nam sinh lớp 11, tắm biển bị đuối nước mất tích chiều qua tại bãi biển Đồi Dương vẫn đang được các lực lượng cứu hộ gồm: Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát PCCC&CHCN, Ban Quản lý khu du lịch Đồi Dương… tiến hành khẩn trương.

Trên bờ, gia đình nạn nhân và người thân cũng đã từ TP. Bảo Lộc xuống Phan Thiết túc trực dõi theo công tác tìm kiếm của lực lượng cứu hộ, trong tâm trạng hết sức đau buồn và mong muốn sớm có được thông tin của em K. 

7270f1f3-6e20-4e17-bac1-64fcdc3637a9.jpeg
Thời tiết trên biển đang có sóng to gió lớn.

Được biết, K và nhóm bạn gần 10 người đi xe máy từ Bảo Lộc xuống Phan Thiết chơi. Khoảng 15 giờ 30 phút chiều qua (27/7), K cùng nhóm bạn đến tắm tại bãi biển Đồi Dương thì bị sóng to cuốn 4 người trong nhóm ra xa. Nghe tiếng kêu cứu, người dân tắm biển gần đó đã lao ra và cứu được 3 người, còn K đã bị sóng cuốn trôi.

Chia sẻ vụ việc với chúng tôi, lực lượng trực tại bãi biển cho biết: Chiều 27/7 do ảnh hưởng cơn bão số 2 nên bãi tắm Đồi Dương biển động mạnh và sóng khá cao, trời có mưa. Chúng tôi đã phát loa cảnh báo và dùng còi yêu cầu du khách không xuống tắm biển. Tuy nhiên nhóm của em K vẫn xuống tắm ở khu vực trước khách sạn Đồi Dương và chẳng may bị sóng cuốn. 

e676166b-d7fa-4d8a-b221-b2df84783154.jpeg
Việc tìm kiếm thi thể em K đang được tiến hành khẩn trương.

Thời gian gần đây, tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn TP. Phan Thiết nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước tử vong thương tâm. Điều đáng nói là phần lớn nạn nhân không phải người địa phương mà đến từ các tỉnh, thành khác, trong đó nhiều nhất là các tỉnh Tây nguyên.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này: Ông Trương Anh Kiệt - Phó Phụ trách Ban quản lý Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành cho biết: Tâm lý du khách không phải người địa phương khi đến Phan Thiết hay các vùng có biển thì rất thích tắm biển. Tuy nhiên, hạn chế của họ là kinh nghiệm và kỹ năng bơi lội chưa nhiều, đồng thời chưa thông thuộc con nước và dòng chảy, nên thường chủ quan bơi ra xa, hoặc tắm biển trong điều kiện thời tiết xấu, sóng lớn dòng chảy mạnh, rất dễ dẫn đến đuối nước. Điều đáng nói ở đây là phần lớn du khách thường không chú ý đến những cảnh báo nguy hiểm từ loa, nội quy của bãi tắm, hay từ cảnh báo của nhân viên cứu hộ. Nhiều trường hợp không chấp hành, còn có phản ứng thái quá đối với lực lượng cứu hộ. Chính điều này rất dễ dẫn đến những rủi ro cho du khách khi tắm biển.

Nói về thông tin vì sao có lực lượng cứu hộ ở các bãi biển nhưng vẫn xảy ra các vụ đuối nước, ông Kiệt chia sẻ: Thực tế tại bãi biển Đồi Dương, lực lượng cứu hộ đã cứu và hỗ trợ kịp thời rất nhiều trường hợp bị đuối nước. Tuy nhiên bãi biển dài và rộng, lượng người tắm biển rất đông, trong khi lực lượng cứu hộ bãi biển ít, khó có thể bao quát hết nên chỉ có thể cảnh báo, nhắc nhở cho du khách về thời tiết, thời gian tắm, các trường hợp cố tình bơi ra xa hay trẻ em không người trông coi. “Sự thận trọng của du khách và ý thức cảnh giác, trang bị kiến thức, kỹ năng khi tắm biển là yếu tố hàng đầu cho an toàn khi tắm biển”, ông Kiệt lưu ý thêm.

Có thể thấy sau khi 2 đoạn cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động, du khách đến với Bình Thuận ngày một đông đang là một áp lực đối với công tác an toàn tại các bãi tắm. Một trong những hạn chế đối với công tác đảm bảo an toàn cho du khách tại các bãi tắm công cộng là hiện nay nhân viên và thù lao cho lực lượng làm công tác cứu hộ còn rất hạn chế, chưa tương xứng và chưa đảm bảo về con người để nâng cao công tác an toàn tại các bãi tắm cho du khách. Đây là một vấn đề đòi hỏi các địa phương và cơ quan chức năng cần quan tâm tháo gỡ trong thời gian tới.

 

AN NHIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Phú Quý: 100 học viên tập huấn cứu hộ, đuối nước
BTO-Từ 27 -30/6,  Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thi đấu tỉnh đã tổ chức tập huấn cứu hộ, đuối nước cho 100 học viên đang là nhân viên cứu hộ, nhân viên chèo SUP, cano tại huyện Phú Quý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao tai nạn đuối nước thường xảy ra với du khách?