Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Cố kết cộng đồng từ văn hóa

27/10/2023, 05:40

Đầu tháng 11/2023, Đình Cậu ở làng Chăm Mư Ly, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam sẽ tổ chức khánh thành, sau một thời gian sửa chữa xây dựng. Theo Ban quản lý Đình Cậu Chúa làng Chăm, đây là nơi người dân tập trung về cho 3 đợt lễ, tết của người Chăm trong 1 năm nên khi thấy cơ sở đình xuống cấp, dân trong làng đều đồng lòng góp công, góp tiền xây dựng. Các cấp chính quyền cũng ủng hộ.

Nhờ vậy, đến nay, đình đã xong với kinh phí gần 460 triệu đồng, trong đó dân đóng góp khoảng 300 triệu đồng, còn lại làng huy động từ mạnh thường quân. Có Đình Cậu khang trang, người dân mừng lắm, vì có thể tập trung về vui vầy trong 3 dịp lễ thuận tiện. Còn kinh phí để thực hiện 3 đợt lễ, tết trong năm, thì ban huy động mỗi nhà đóng góp 50.000 đồng/lễ để duy trì và phát huy bản sắc văn hóa cũng là truyền thống của người dân Chăm. Sau lễ, ban đều công khai thu chi rõ ràng nên các hoạt động của đình Chúa, Đình Cậu trong làng Mư Ly đều diễn ra thường xuyên, đều đặn đã mấy chục năm nay.

hc.jpg
Thi kéo co ở Nhà thi đấu xã Tân Lập.

Tính cố kết cộng đồng đó cũng thể hiện ở các thiết chế văn hóa khác, trong vận hành hoạt động hàng năm, trong giữ gìn bảo tồn, trong vệ sinh môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp… Ở Tân Lập, xã vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận công nhận đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới về tiêu chí số 6 (Cơ sở vật chất văn hóa), tiêu chí số 16 (Văn hóa) là một ví dụ. Trong tiêu chí số 6, sở ghi nhận, quy mô xây dựng của Nhà Văn hóa xã và 4/4 Nhà Văn hóa thôn cơ bản đạt các quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL, Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL và Thông tư số 05/2014/TT-BVHTTDL. Trên địa bàn xã có điểm vui chơi, giải trí độc lập cho người già và trẻ em. Các thiết chế văn hóa xã, thôn đảm bảo đủ trang thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất văn hóa phục vụ nhu cầu các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho người dân. Đồng thời cũng đề nghị xã sắp xếp lại cho phù hợp hơn 5 phòng chức năng của Nhà Văn hóa xã. Cụ thể, đưa phòng truyền thống ra phía bên ngoài, có diện tích rộng hơn; cần quan tâm vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp bên trong, bên ngoài và xung quang nhà văn hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan luôn được xanh - sạch - đẹp; bổ sung nhà để xe, vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà văn hóa xã và các nhà văn hóa thôn. Có kế hoạch xây dựng tường rào, cổng tách biệt của Nhà Văn hóa xã với khu hành chính xã, đảm bảo cho lộ trình xây dựng tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tất cả cho thấy, ở phần nào đó để các thiết chế ấy đạt chuẩn rất cần sự chung tay, tham gia của cả cộng đồng. Sự chung tay ấy có được bao giờ cũng xuất phát từ sự đồng lòng chứ không thể vì lý do gì khác. Đó cũng là giải pháp quyết định, cuối cùng để nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở các xã nông thôn mới.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi tại Hà Nội
Sáng 25/10, tại TP.Hà Nội, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức phiên khai mạc Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh đến các cơ quan, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Cố kết cộng đồng từ văn hóa