Theo dõi trên

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Bình Thuận

16/09/2022, 05:26

1. Những ngày cuối tháng 8/2022 vừa qua, nhiều chuỗi sự kiện, hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992- 2022) đã được long trọng tổ chức. Điều ấn tượng với phóng viên, quá trình diễn ra các hoạt động, trong đó có hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư năm 2022 diễn ra vào sáng 30/8, là sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo quan sát, trước thời gian vào hội nghị chính, các đại biểu khi đến đăng ký danh sách tham dự đều được nhận một phần quà bắt mắt, đính kèm tài liệu. Đó là các sản phẩm chế biến từ thanh long- một trong những loại nông sản OCOP thế mạnh của Bình Thuận. Hộp quà được đóng bằng giấy thân thiện với môi trường, bao gồm nhiều sản phẩm chế biến từ thanh long đạt chuẩn OCOP 4 sao của HTX thanh long sạch Hòa Lệ (Hàm Thuận Bắc), gồm trà hoa thanh long, mứt, rượu, nước cốt, thanh long sấy dẻo… Với nhiều đại biểu, đây là lần đầu tiên họ được cầm trong tay và thưởng thức sản phẩm chế biến từ thanh long, với sự tò mò, thích thú.

z3723138006747_a2340ed0c8d13dc42c9fdd867ac46564.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh (đứng giữa) tham dự hoạt động xúc tiến thương mại tại Bình Định.

Lâu nay, việc chọn lựa quà tặng, lưu niệm ý nghĩa trong các hội nghị, sự kiện lớn của tỉnh luôn được ban tổ chức chú trọng. Bởi đây là cơ hội để địa phương (nơi tổ chức sự kiện) giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh mình đến với nhiều khách mời, doanh nghiệp. Trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh vừa diễn ra, việc đưa sản phẩm OCOP là các sản phẩm chế biến từ thanh long làm quà tặng tại các sự kiện, cho thấy sự nhạy bén và nỗ lực xây dựng, lan tỏa thương hiệu của địa phương và chủ thể OCOP. Không dừng lại ở đó, từ ngày 9-18/9 tại Co.op mart Phan Thiết đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận để hưởng ứng “Tháng tự hào hàng Việt”. Đây là dịp để người tiêu dùng có thể trải nghiệm mua sắm các sản phẩm OCOP tỉnh nhà. Ngoài các sản phẩm chế biến từ thanh long, hàng chục gian hàng khác với nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như gạo Đức Lan, nước mắm, rong nho… được trưng bày đẹp mắt, giá cả hợp lý, đang thu hút nhiều người đến xem, thưởng thức và mua làm quà tặng.

2. Sáng tạo ra các mặt hàng chế biến từ sản phẩm nông nghiệp đáp ứng thị hiếu tiêu dùng đã khó, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu lại càng không dễ. Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, nhiều sản phẩm OCOP Bình Thuận đã được mở rộng thêm các điểm bày bán tại các điểm du lịch, khu mua sắm. Với các chủ thể của sản phẩm OCOP, làm sao đưa được sản phẩm của mình tiếp cận các hội nghị lớn, điểm quảng bá sản phẩm cần rất nhiều sự năng động, nỗ lực.

z3723143516953_47c9003db89b3c103e3984fa45e69384.jpg
Sản phẩm OCOP 4 sao của HTX thanh long sạch Hòa Lệ.

Chị Nguyễn Hoàng Thư Hương - HTX thanh long sạch Hòa Lệ chia sẻ: Để sản phẩm được nhiều người biết đến, HTX đã liên hệ chặt chẽ với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan, đăng ký tham gia các hoạt động xúc tiến, giới thiệu thương hiệu. Đơn cử trong tháng 5/2022 vừa qua, HTX được tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên Việt Nam và Hàn Quốc được tổ chức tại tỉnh Bình Định, với sự quan tâm, tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành liên quan. Cũng trong năm 2022, sản phẩm OCOP Bình Thuận nói chung và các sản phẩm chế biến từ thanh long của HTX thanh long sạch Hòa Lệ còn được tham dự chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, với hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên- Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản. Đây chính là những “sân chơi” lớn, cơ hội để nông sản chế biến của Bình Thuận từng bước tạo thương hiệu, mở rộng thị trường.

z3723155999594_9b8c6619eaa15ef9e36fd7d8976db049.jpg
Các sản phẩm OCOP Bình Thuận trưng bày tại Co.op Mart Phan Thiết.

Sau nhiều chuỗi sự kiện, mang sản phẩm OCOP đi giới thiệu tại các hội nghị, đại diện HTX thanh long sạch Hòa Lệ cho biết, ngày càng có thêm nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh quan tâm, đặt hàng sản phẩm để thưởng thức và làm quà tặng. HTX này kỳ vọng, thị trường dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, các sản phẩm OCOP của tỉnh nói chung và sản phẩm chế biến từ thanh long nói riêng sẽ khởi sắc…

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP
BTO - Ngày 15/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Bình Thuận