Theo dõi trên

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên ở Hàm Thuận Nam: Hành trình của kiên trì

05/05/2023, 05:28

Nếu so với con số 275 đảng viên của thời điểm thành lập huyện thì số đảng viên mà Đảng bộ huyện đã kết nạp được trong 40 năm qua là 2.455 đảng viên. Đã xóa được tình trạng thôn trắng đảng viên từ năm 2012.

Như gieo mầm vùng đất khó

Tháng 12 năm ngoái, giá thanh long tiếp tục thấp nên ở đâu trong huyện Hàm Thuận Nam cũng mong ngóng giá lên. HTX dịch vụ sản xuất thanh long Thuận Quý có khoảng 20 thành viên với diện tích hơn 50 ha thanh long cũng không ngoại lệ. Và trong thời gian đó, tại HTX có điều mới, đó là Đảng ủy xã Thuận Quý thành lập chi bộ tại HTX. Vì tại đây có thuận lợi thấy rõ là trong ban giám đốc HTX có 1 đảng viên kỳ cựu. Sau khi sắp xếp 2 đảng viên sinh hoạt bên hội phụ nữ, hội nông dân sang, Chi bộ HTX dịch vụ sản xuất thanh long Thuận Quý đã hình thành và đi vào hoạt động cho đến giờ, cũng là lúc giá thanh long đã tăng trở lại.

ket-nap-2-.jpg

Không chỉ xã Thuận Quý, kề bên là xã Tân Thuận, trước đó Đảng ủy xã cũng nỗ lực trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp ngoài nhà nước như thế, thông qua việc thành lập Chi bộ HTX Muối Thanh Phong. Từ 3 thành viên, đến nay chi bộ HTX này đã kết nạp thêm 3 thành viên nữa. Đây là 2 chi bộ ngoài nhà nước trực thuộc Đảng bộ xã, góp thêm số đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện và đang sinh hoạt Đảng tại chi bộ nơi cư trú lên 24 người. Trong khi thực tế trên địa bàn huyện đang có 362 doanh nghiệp và 18 HTX đang hoạt động nhưng như theo đánh giá của huyện, đều là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ; phần lớn là các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long, hoạt động sản xuất chủ yếu theo thời vụ, công nhân làm việc không ổn định. Vì vậy, các doanh nghiệp tập trung phát triển kinh doanh, chưa quan tâm nhiều đến việc xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Với lĩnh vực vốn có nhiều trở ngại như thế nên những nỗ lực tạo cơ sở Đảng ban đầu của Hàm Thuận Nam được ví như đi gieo mầm vùng đất khó. Nhưng chưa hết, phát triển đảng viên trong vùng đồng bào có đạo ở huyện cũng có những trở ngại riêng và kết quả thu về không nhiều nhưng thể hiện sự kiên trì, chứ không dừng lại. Tới năm 2012, Hàm Thuận Nam đã có 10 đảng viên là người theo đạo. Còn bây giờ, con số ấy đã lên 53 đảng viên, sau một thời gian tích cực phát động phong trào quần chúng ở các địa bàn có đông tín đồ tôn giáo để thông qua đó tìm chọn quần chúng ưu tú tham gia học tập lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên… Hay phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng tương tự. Đến giờ, có 125 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung tại 2 xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần, trong đó có những đảng viên được bố trí ở những vị trí đứng đầu, chủ chốt bên Đảng lẫn bên chính quyền. Rồi trong lĩnh vực học đường, nhiều năm trước không có ai nhưng từ năm 2018 đến nay, có 13 em đều là học sinh giỏi đã đứng vào hàng ngũ của Đảng… “Có nhọc nhằn nhưng kết quả thu về rất hữu ích trong từng lĩnh vực. Như bên tôn giáo, đảng viên có đạo là những tín đồ có uy tín; là cầu nối giữa tổ chức Đảng, chính quyền địa phương với các chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo nên đã góp phần tuyên truyền, vận động thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước nói chung và chính sách, pháp luật về tôn giáo nói riêng” – lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Thuận Nam nhận định.

Dư địa cho phát triển

Sự tìm cách, tính toán để phát triển Đảng trong các lĩnh vực khó ấy cũng phần nào thể hiện tại khu vực thuận lợi là hệ thống chính trị mang về kết quả nổi bật. Bằng chứng những năm qua, năm nào Hàm Thuận Nam cũng kết nạp đảng viên đạt và vượt kế hoạch đề ra. Như năm 2022, đã kết nạp được 163 đảng viên, trong khi kế hoạch tỉnh giao là 150 đảng viên. Vì thế, từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, theo báo cáo của Huyện ủy Hàm Thuận Nam, huyện đã kết nạp được 417/750 đảng viên, đạt 55,6% so với chỉ tiêu tỉnh giao, nâng tổng số đảng viên của huyện đến thời điểm này là 2.730 đảng viên; trong đó, đảng viên là nam giới có 1.653 đồng chí, đảng viên là nữ giới có 1.077 đồng chí. Nếu so với con số 275 đảng viên của thời điểm thành lập huyện thì số đảng viên mà Đảng bộ huyện đã kết nạp được trong 40 năm qua là 2.455 đảng viên. Đã xóa được tình trạng thôn trắng đảng viên từ năm 2012.

ket-nap-1-.jpg

Song song đó, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng việc tuyển chọn, cử cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tự đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Do vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên; số đảng viên có trình độ trung học phổ thông trở lên là 2.403/ 2.730 chiếm 88,02%. Trong đó, đảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên 2.038/2.730 đảng viên, chiếm 74,65%.

Và đồng thời cùng hành trình phát triển đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng cũng tiến hành thường xuyên. Việc xử lý tổ chức Đảng và đảng viên sai phạm được tiến hành đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc của Đảng, có tác dụng giáo dục tốt. Những vụ nổi cộm, tồn đọng được xem xét, giải quyết có kết quả. Đó là nhờ việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với các cơ quan, ban, ngành liên quan được duy trì thường xuyên, nhất là việc phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật nhằm thu thập thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm… Từ đó, đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, việc chấp hành Điều lệ Đảng, kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh Huyện ủy Hàm Thuận Nam cũng đồng thời thẳng thắn nhìn nhận điểm chưa được. Đó là “Cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác giám sát. Ủy ban kiểm tra các cấp thiếu chủ động để làm tốt việc khảo sát, nắm bắt tình hình, dư luận nhằm kịp thời tham mưu cấp ủy hoặc tiến hành kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác đấu tranh, phê bình của một số tổ chức Đảng, đảng viên đối với những sai phạm của đảng viên, nhất là người đứng đầu còn hạn chế và thiếu kiên quyết, còn nể nang nên việc tiếp thu ý kiến phê bình của đối tượng sai phạm chưa tốt, dẫn đến việc xem xét, xử lý và đề nghị xử lý Đảng còn lúng túng”.

Tuy nhiên, theo từng chặng thời gian, công tác “chống” để xây dựng Đảng ở Hàm Thuận Nam thu về kết quả khác nhau. Như chặng 2015-2020, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 50 đảng viên, tăng 18 đảng viên so với nhiệm kỳ trước…

Phó Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Nam Đặng Văn Thái cho biết, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Đồng thời qua đó cũng quyết định sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Kết quả trên mọi mặt của 40 năm từ ngày thành lập huyện là minh chứng rõ. Vì vậy, thời gian tới, Đảng bộ huyện tiếp tục tập trung quan tâm các lĩnh vực, địa bàn còn thiếu đảng viên, ít tổ chức cơ sở Đảng như doanh nghiệp ngoài nhà nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, an ninh quốc phòng... để phát triển đảng viên. Song song đó, tăng cường kiểm tra, giám sát để sàng lọc đảng viên, bảo đảm cho Đảng bộ huyện tiếp tục vững mạnh.

Đảng bộ Hàm Thuận Nam hiện có 29 chi, Đảng bộ cơ sở; trong đó 19 Đảng bộ với 182 chi bộ trực thuộc và 10 chi bộ cơ sở. Toàn Đảng bộ huyện có 2.730 đảng viên, trong đó chính thức 2.523 đồng chí, dự bị 200 đồng chí. Cụ thể, nữ là 1.075 đồng chí, dân tộc thiểu số 125 đồng chí và tôn giáo 53 đồng chí. Có 12 xã và 1 thị trấn; trong đó có 2 xã vùng cao là Mỹ Thạnh với 53 đảng viên và xã Hàm Cần với 92 đảng viên.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Biểu dương, khen thưởng 20 cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác
Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết hợp tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác giai đoạn 2021 - 2023.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên ở Hàm Thuận Nam: Hành trình của kiên trì