Theo dõi trên

Xem máy làm đề

24/02/2023, 06:02

Qua 2 bài viết về ChatGPT trên Bình Thuận cuối tuần vừa rồi, chúng tôi dự định dừng lại, nhưng một số bạn nói chưa vào truy cập được. Trong khi hướng dẫn các bạn vào truy cập, tôi chia sẻ thêm đôi nét về tiện lợi của nó.

Hiện nay không ít giáo viên ở Mỹ sử dụng ChatGPT để làm hồ sơ, soạn bài, bởi nhờ vào tốc độ xử lý dữ liệu để xây dựng văn bản nhanh chưa từng thấy, chỉ chiếm khoảng thời gian bằng 1/10 khi chưa dùng công cụ này. Tôi thử đưa vào Chat ngữ liệu sau:

chatgpt.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

“Từ ngửng đầu lên nhìn Hộ ba lần. Ba lần. Từ muốn nói, nhưng lại không dám nói. Hắn đang đọc chăm chú quá. Đôi lông mày rậm của hắn châu đầu lại với nhau và hơi xếch lên một chút. Đôi mắt sáng quắc có vẻ lồi ra. Cái trán rộng hơi nhăn. Đôi lưỡng quyền đứng sừng sững trên bờ hai cái hố sâu của má thì bóng nhảy. Cả cái mũi cao và thẳng tắp cũng bóng lên như vậy. Cái mặt hốc hác ấy, nghiêng nghiêng bên trên quyển sách, trông khắc khổ đến thành dữ tợn. Từ thấy sợ...”. (Trích Đời thừa - Nam Cao). Và đưa ra yêu cầu: Từ đoạn văn trên, bạn hãy đặt giúp 4 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu có 4 phương án trả lời và chỉ có 1 phương án đúng. Trong vài tích tắc, máy trả lời (TL) như sau: Đây là 4 câu hỏi trắc nghiệm dựa trên đoạn văn trích từ truyện Đời thừa của Nam Cao:

1. Từ ngửng đầu lên nhìn Hộ mấy lần? a) Một lần b) Hai lần c) Ba lần (đáp án đúng) d) Bốn lần.

2. Từ muốn nói chuyện với Hộ nhưng lại không dám nói vì lý do gì? a) Hộ đang đọc sách b) Hộ đang làm việc c) Từ đang mệt mỏi d) Không có thông tin trong đoạn văn.

3. Cái trán của Hộ có gì đặc biệt? a) Rộng hơi nhăn b) Nhăn nhó c) Không có gì đặc biệt d) Có vết sẹo.

4. Mặt Hộ trông như thế nào? a) Trông rất đẹp trai b) Trông rất buồn bã c) Trông rất khó chịu d) Trông hốc hác và khắc khổ (đáp án đúng)

Tất cả những thông tin trên, máy đưa ra trong vòng 8 giây.

Tôi hỏi: Sao câu 2 và 3 không chỉ ra đáp án đúng? Máy TL: Xin lỗi vì sơ suất đó, đây là đáp án đúng câu 2: a) Hộ đang đọc sách chăm chú quá và câu 3: a) Rộng hơi nhăn.

Cùng lúc, thầy giáo dạy tiếng Anh ngồi cạnh tôi nêu yêu cầu: Giải thích cách sử dụng 3 thì của động từ “to go”. Chỉ vài tích tắc, máy TL: Động từ “to go” có ba thì chính trong tiếng Anh là hiện tại đơn (present simple), quá khứ đơn (past simple) và tương lai đơn (future simple). Dưới đây là cách sử dụng của từng thì:

Present simple: thường được sử dụng để diễn tả một hành động thường xuyên, một thói quen hoặc một sự thật hiển nhiên. Ví dụ: I go to the gym every morning. (Tôi tập thể dục mỗi sáng.)

Past simple: Thường được sử dụng để diễn tả một hành động đã xảy ra trong quá khứ. Ví dụ: They went to the beach on the weekend. (Họ đi đến bãi biển vào cuối tuần.)

Future simple: Thường được sử dụng để diễn tả một hành động sẽ xảy ra trong tương lai. Ví dụ: She will go to university in the fall. (Cô ấy sẽ vào đại học vào mùa thu.)

Thầy giáo yêu cầu tiếp: Cho các bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn, có đáp án, để kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về các thì trên. Vài tích tắc, máy TL: Dưới đây là một số câu hỏi trắc nghiệm về cách sử dụng ba thì của động từ “to go” để bạn có thể kiểm tra hiểu biết của mình.

1. What is the simple present tense of "to go"? A. Goes B. Went C. Gone D. Going. Đáp án: A (Goes)

2. What is the simple past tense of "to go"? A. Goes B. Went C. Gone D. Going. Đáp án: B (Went)

3. What is the present perfect tense of "to go"? A. Goes B. Went C. Gone D. Going. Đáp án: C (Gone)  

Tất cả những nội dung phần tiếng Anh máy chỉ soạn và trả lời trong vòng 6, 7 giây. Muốn ra đề kiểm tra kiến thức ở mức độ cao thì đưa ra câu lệnh và máy sẽ nhanh chóng xuất ra những câu hỏi khó hơn. Chúng tôi nêu vấn đề này để những thầy cô chưa tiếp xúc với ChatGPT thấy được khi áp dụng nó trong việc soạn bài sẽ vô cùng thuận lợi. Hiện nay trên mạng đang rộ lên việc sử dụng công cụ ChatGPT để hướng dẫn dạy học – thậm chí có cả việc lợi dụng nó để thu lợi! Học sinh cũng đang vào khai thác thể nghiệm với ChatGPT. Trước thực trạng này, nếu không kịp chuyển đổi phương pháp dạy học, cũng như định hướng học sinh biết cách sử dụng công cụ để truy cập, chắc chắn thời gian tới thầy cô sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình đồng hành ứng xử với học sinh.

VÕ NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng nghiệp giúp học sinh chọn đúng nghề trong tương lai
Định hướng nghề nghiệp có vai trò quan trọng giúp học sinh THPT lựa chọn và hướng đi phù hợp trong tương lai. Hiện nay, công tác hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh được ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem máy làm đề