Theo dõi trên

Cần đầu tư thêm các sân phơi lúa ở Bắc Bình

12/04/2021, 10:20

BT- Người dân ở thị trấn Chợ Lầu, Phan Hiệp, Bắc Bình phản ánh trên địa bàn huyện chỉ có một số sân phơi lúa của HTX và nhà máy sấy lúa, không đáp ứng đủ nhu cầu phơi lúa của nông dân trong vụ thu hoạch, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Do đó, mong các ngành chức năng huyện cần có giải pháp giúp nông dân phơi sấy lúa kịp thời trong vụ thu hoạch.

Ảnh: K.Hằng

Hàng năm toàn huyện Bắc Bình gieo sạ khoảng 34.000 ha lúa 3 vụ, trong đó mỗi vụ sản xuất 11.000 ha lúa, với sản lượng trên 95.000 tấn lúa tươi cần phơi sấy trong thời gian ngắn từ 15 – 20 ngày. Nhưng cả huyện chỉ có 2 nhà máy sấy lúa, với công suất khoảng 700 tấn/ngày đêm và một số sân phơi lúa của các HTX có quy mô nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu phơi sấy lúa của các hộ dân. Nhiều hộ dân đến vụ thu hoạch phải chở lúa đến phơi trên các tuyến đường giao thông nông thôn, gây cản trở các phương tiện đi lại và không đảm bảo chất lượng sản phẩm. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, HTX nông nghiệp đầu tư xây dựng, sửa chữa các sân phơi lúa, phục vụ nông dân trong vụ thu hoạch. Thực hiện liên kết với các doanh nghiệp sản xuất giống lúa mới kết hợp tiêu thụ sản phẩm cho các hộ dân. Nhất là liên kết với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm theo hình thức thu mua lúa tươi, nhằm giảm áp lực về nhu cầu phơi sấy lúa của nông dân. Tăng cường kêu gọi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng thêm nhà máy sấy lúa trên địa bàn huyện. Đồng thời, UBND huyện sẽ cân đối kinh phí từ nguồn vốn hỗ trợ đất lúa theo Nghị định số 35/NĐ – CP của Chính phủ và kêu gọi xã hội hóa để đầu tư xây dựng các cụm sân phơi lúa tại các xã, thị trấn, đáp ứng nhu cầu phơi sấy lúa của nhân dân.

  Tuấn Anh



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đầu tư thêm các sân phơi lúa ở Bắc Bình