Theo dõi trên

Học sinh dân tộc Ngái được hưởng chế độ ưu tiên

15/06/2020, 09:57

BT- Dân tộc Ngái ở Việt Nam còn khoảng 1.035 người, có mặt ở 27 tỉnh, thành phố. Người dân tộc Ngái tập trung nhiều nhất là An Giang, Thái Nguyên, Thái Bình, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bình Thuận, Hà Nam. Tỉnh Bình Thuận có khoảng 157 người, (đông nhất là huyện Bắc Bình) chiếm tỷ lệ 15,2% tổng số người dân tộc Ngái trong cả nước. Người dân tộc Ngái sinh sống trong nội địa lấy việc trồng lúa nước làm nguồn sống chính. Ngoài ra, họ còn trồng ngô, khoai, sắn, chăn nuôi... Bộ phận ở ven biển và hải đảo sống bằng nghề đánh cá là chủ yếu. Họ có nền thủ công nghiệp với các nghề như làm mành trúc, dệt chiếu, mộc, nề, rèn, gạch ngói, nung vôi... Các hoạt động này cũng đóng vai trò đáng kể trong đời sống kinh tế của người dân tộc Ngái. Đồng bào dân tộc Ngái thường ăn 3 bữa trong ngày, họ thích ăn cháo; thức ăn chủ yếu là lá rau... và ưa dùng các loại gia vị như tỏi, ớt, gừng... trong các bữa ăn. Người Ngái nói nhiều thổ ngữ khác nhau của tiếng...

                
      Trường tiểu học Sông Lũy 2, 3 có 12 học sinh dân tộc Ngái.

Trước tình hình kinh tế và cuộc sống khó khăn, số lượng đồng bào dân tộc Ngái giảm, năm 2017 Chính phủ đã ban hành chính sách riêng đối với người dân tộc Ngái. Cụ thể là tại Nghị định số 57/2017/NĐ - CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ về ưu tiên, hỗ trợ học sinh dân tộc Ngái đã quy định rõ học sinh dân tộc Ngái  được hưởng 40% mức lương tối thiểu/học sinh/ tháng. Thời gian hưởng từ tháng 7/2017. Thời gian qua, tại huyện Bắc Bình có 45 học sinh theo học các trường mẫu giáo, trường phổ thông trong huyện cơ bản được cấp phát chế độ theo quy định như: Trường mẫu giáo Sông Bình, Trường mẫu giáo Sông Lũy, Trường mẫu giáo Phan Tiến, Trường tiểu học Lương Sơn, Trường tiểu học Sông Bình, Trường tiểu học Sông Lũy, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường tiểu học Tân Bình, Trường THCS Lương Sơn, Trường THCS Sông Bình, Trường THCS Sông Lũy, Trường THCS Phan Tiến và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ dân xã Sông Lũy thì vẫn còn nhiều trường hợp học sinh chưa được hưởng đúng chế độ quy định đối với đồng bào dân tộc Ngái. Vì Vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Bắc Bình cần tổ chức rà soát, thực hiện chính sách ưu tiên đối với những trường hợp học sinh dân tộc Ngái chưa được áp dụng chế độ theo quy định của Chính phủ. 

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh dân tộc Ngái được hưởng chế độ ưu tiên