Theo dõi trên

Cần phải có bảng, biển “cấm tắm” tại ao, hồ, sông...

21/05/2017, 08:31

BTO- Đã từ nhiều năm nay, khi cứ bước vào những tháng mùa hè (ở Miền Bắc), và mùa khô (ở Miền Nam) luôn xẩy ra rất nhiều những trường hợp trẻ em bị chết đuối thương tâm khi các em rủ nhau tự ý trốn cha mẹ ra sông, hồ, ao, suối, kênh rạch... để tắm, bơi lội. Khi tiết trời oi nồng nóng bức thì không riêng gì trẻ em, mà người lớn cũng rất cần, rất thích thú được vui vầy bơi lội dưới dòng nước mát để “giải nhiệt”. Tuy nhiên, việc để trẻ em tự ý ra sông, hồ, ao... để tắm, bơi lội là cực kỳ nguy hiểm, bởi ẩn họa sẵn sàng rình rập bất cứ lúc nào, mà bằng chứng là liên tiếp các vụ trẻ em chết đuối khi thì xảy ra ở chỗ này, lúc lại xảy ra ở một nơi khác. Có không ít các vụ trẻ chết đuối tập thể chất chồng đầy thương đau, khi không chỉ là vài em, mà “Hà bá” đã cướp đi sinh mạng cả dăm, bảy em một lúc. Ví dụ như vụ việc xảy ra tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) vào tháng 6/2016, khi có tới 5 trẻ em tuổi từ 7 đến 12, đều là anh chị em trong gia đình, họ hàng bị đuối nước khi rủ nhau đi câu...

                
Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn tới việc trẻ bị chết do đuối nước thì có quá nhiều, ngoài nguyên nhân chính là cách quản lý giáo dục của gia đình còn lỏng lẻo, cha mẹ chưa để mắt nhiều tới con trẻ, không răn đe, cảnh báo cho con trẻ biết việc ra môi trường nước tự nhiên bơi lội là nguy hiểm; hay địa phương trẻ sinh sống thiếu bể bơi, trung tâm bơi lội để trẻ vui chơi giải trí rèn luyện thân thể..., thì có một nguyên nhân cũng không kém phần quan trong “tác động” tới số lượng các vụ trẻ bị chết đuối ngày một gia tăng, đó là: tại sông, ao, hồ... vẫn còn thiếu những cái bẳng, biển đề nội dung cảnh báo “cấm tắm”!

Vâng, quả là trên thực tế thì chỉ có rất ít các ao, hồ, sông, suối...  có mực nước sâu mà cá nhân, cơ quan chủ quản cho cắm ở đó những tấm bảng, biển có ghi nội dung “cấm tắm”, hoặc “nước sâu- nguy hiểm- cấm tắm” để cảnh báo cho mọi người biết về sự nguy hiểm khi bơi lội, tắm ở đó. Đại đa số các ao, hồ, đầm phá, kênh rạch... đều vẫn không có các tấm biển, bảng ngăn cấm tắm, cấm bơi lội cũng như cảnh báo sự nguy hiểm, vì vậy mà trẻ em khi gặp những nơi chốn có nước mát, và “không bị cấm” như vậy, chúng đã thỏa thích xuống đó để bơi lội vẫy vùng. Như chúng ta đều biết, sức trẻ em còn yếu, nhiều em lại chưa biết bơi, thậm chí có em biết bơi những chưa thành thạo, vì vậy mà chỉ cần gặp chỗ nước sâu là gần như nắm chắc cái chết. Các vụ chết đuối tập thể thường xẩy ra là trẻ biết bơi cứu bạn không biết bơi, để rồi các em bấu víu, ôm vào nhau... để rồi tất cả cùng chìm sâu dưới nước.

Để hạn chế và ngăn ngừa những vụ chết đuối thương tâm với trẻ em, các cá nhân, tập thể là chủ quản của ao, hồ, đầm, phá... cần phải cắm những tấm bảng, biển ghi nội dung “cấm tắm”. Với các dòng sông, kênh rạch, những công trình hồ thủy lợi rộng lớn thì các địa phương cũng nên có những tấm bảng, biển cấm tắm cùng nội dung cảnh báo sự nguy hiểm đặt rải rác ở phần mặt nước ven bờ sao cho dễ nhận thấy để mọi người, nhất là trẻ em biết được để mà tránh xa, không dám xuống tắm, bơi lội. Khi có những tấm bẳng, biển ghi “cấm tắm” thì hẳn nhiên là các em biết nơi đó sẽ không được tắm, nhất lại có thêm sự cảnh báo ghi “nước sâu- nguy hiểm”, thì sẽ tăng thêm phần sợ hãi trong các em, và như vậy sẽ ngăn ngừa sự chết chóc đuối nước ngay từ ý nghĩ muốn xuống nước tắm của các em ngay từ khi chúng còn ở... trên bờ!

Để làm nên những tấm bảng, biển gi nội dung cảnh báo “cấm tắm” cắm, đặt tại ven các ao, hồ, sông, suối, kênh rạch... là rất đơn giản, khi nó không gây nên sự tốn kém về tiền bạc, vật chất quá nhiều, nhưng lại mang tới hiệu quả lớn lao, bởi ít nhiều nó sẽ khiến trẻ không dám xuống tắm, bơi lội vì ý nghĩ của chúng là một khi đã cấm là không được xuống! Khi trẻ không tắm thì đương nhiên là đuối nước sẽ không xẩy ra và như vậy nỗi đau đớn sẽ không ập tới bản thân cũng như gia đình các em.

Hi vọng là việc cắm, gia cố các tấm bảng, biển có nội dung ghi “cấm tắm” cùng sự cảnh báo nguy hiểm sẽ nhanh chóng được các cá nhân, cơ quan chủ quản, cùng các địa phương nhanh chóng tiến hành tại ao, hồ, sông, suối, đầm phá, kênh rạch...để ngăn ngừa “Hà bá”  rình rập cướp đi mạng sống của trẻ em!

 Nguyễn Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần phải có bảng, biển “cấm tắm” tại ao, hồ, sông...