Theo dõi trên

Giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng

02/09/2017, 09:06

BT- Để chữa bệnh và giáo dục những người bị nghiện, Bình Thuận đã thành lập Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội.

                
   Cán bộ tư vấn tâm lý cho người nghiện.

Đôi nét về trung tâm

Theo đó, trung tâm tiếp nhận: Số người nghiện do gia đình tự nguyện gửi vào, số đã được tòa án xét xử phải bắt buộc cai nghiện, và một số không nơi cư trú ổn định.

Hiện tại, trung tâm đang có trên 100 học viên (7 nữ), trong đó số tự nguyện hơn 35. Trừ số nữ ở riêng, còn lại đều sống chung trong 4 sam (phòng ở học viên). Các sam thoáng mát, có tivi để giờ nghỉ học viên thoải mái xem. Ở đây, họ được ăn uống theo chế độ 40.000 đồng/ngày với ba bữa, bữa sáng là phở, mì quảng, xôi… đổi món liên tục, bữa trưa và chiều bữa nào cũng có ba món ăn do một chị nuôi nấu cùng với vài học viên tiến bộ phụ giúp. Ngoài những giờ học tập và nghỉ ngơi, học viên còn lao động trồng rau xanh và làm kim băng móc đèn thanh long. Mới đây, trung tâm  mở một lớp dạy “lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí” hơn 2 tháng cho 19 học viên, với hy vọng số học viên học xong sẽ tìm được việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng. 

Những tấm lòng

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội hiện có 23 cán bộ, với 4 phòng chuyên môn như quản lý hành chính, y tế, giáo dục dạy nghề - lao động sản xuất - hòa nhập cộng đồng, bảo vệ. Cán bộ ở  đây làm việc hết sức căng thẳng bởi tâm lý học viên hầu như chưa ổn định, một số đã có tiền án, tiền sự, từng vào tù ra trại nên dễ kích động gây rối đánh nhau trong trung tâm. Ngược lại, lẽ ra trình độ cán bộ trung tâm phải được đào tạo ngành công tác xã hội, nhưng thực tại họ chỉ làm theo kinh nghiệm là chính; rất may là lực lượng bảo vệ có 10 người thì hiện có 2 trình độ đại học và 4 trung cấp nên ngoài sức khỏe ra họ có đủ lý luận để phân tích giáo dục học viên khi cần thiết.

Ngoài chữa bệnh và lao động ra, học viên ở trung tâm còn được học các lớp chuyên đề về kỹ năng sống, rèn luyện hành vi nhân cách và sức khỏe vào sáng thứ hai hàng tuần. Chiều thứ ba tổ chức giáo dục pháp luật, nội quy, quy chế ổn định tư tưởng. Chiều thứ tư thì giáo dục riêng lẻ từng đối tượng. Còn chiều thứ sáu họp học viên bình bầu nhận xét, ai tiến bộ trong ba tháng liền sẽ được khen thưởng. Tính đến hết tháng 7/2017 đã có 49 học viên cai nghiện tốt, được trở về với gia đình.

Theo chủ trương chung, trung tâm đổi tên thành Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận. Có dịp gần gũi hỏi chuyện một số học viên, ai cũng nói tốt về mái nhà chung của những người đã trót sa cơ vào con đường mà xã hội dường như muốn xa lánh. Có người đã từng ở nhiều trung tâm của miền Nam, họ đều nói rằng sống ở trung tâm này mà không chịu lao động cải tạo tốt, thật là người chẳng biết gì, vì ở đây từ học tập, lao động cải tạo, đến sinh hoạt ăn uống đều quá tốt, thầy cô ai cũng thương yêu học viên. Vâng, có lẽ chẳng có gì tốt đẹp hơn là những lời nói hay của những người như thế về thầy cô của họ.

TRƯƠNG BẠCH TUYẾT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng