Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Các điểm dân cư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

09/08/2019, 08:20

BT- Toàn huyện Hàm Thuận Bắc hiện có 28 điểm dân cư mới do cá nhân tự đầu tư tại các xã Hàm Thắng, Hàm Liêm, Hàm Hiệp và thị trấn Phú Long, với tổng diện tích 157.902 m2. Các điểm dân cư đều phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Việc chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng các điểm dân cư đã góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết về đất ở cho các hộ dân trong huyện và tạo thêm nguồn thu ngân sách nhà nước.

                
      
Điểm dân cư của ông Lê Bá Vũ tại thôn 3, xã    Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

 Hiện trạng các điểm dân cư

Qua kiểm tra hiện trạng các điểm dân cư, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các điểm dân cư đã thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, nhưng các lô đất tại ngã ba, ngã tư đường bê tông xi măng lại không vạt góc theo tiêu chuẩn xây dựng và hệ thống điện chưa đáp ứng tiêu chuẩn của ngành điện. Mới có 1 điểm dân cư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với diện tích 1.913 m2. Có 19 điểm dân cư đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng chưa đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng. Có 8 điểm dân cư đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhưng chưa tách thửa. Cụ thể xã Hàm Thắng có 12 điểm dân cư, với diện tích 36.490 m2 đã đầu tư làm đường bê tông xi măng rộng 4 - 5 m, dày 18 - 20 cm; hệ thống thoát nước bằng ống nhựa kết hợp hố ga đấu nối vào hệ thống mương nội đồng; hệ thống cấp nước đã thi công đến điểm dân cư; hệ thống điện đã đầu tư nhưng chưa đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật của ngành điện. Tại xã Hàm Liêm có 7 điểm dân cư, với diện tích 49.516 m2, nhưng mới có 2 điểm dân cư đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, riêng hệ thống điện chưa đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật của ngành điện. Có 4 điểm dân cư chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chưa tách thửa và 1 điểm dân cư đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa tách thửa. Xã Hàm Hiệp có 7 điểm dân cư, với diện tích 65.596 m2 đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trong đó có 4 điểm dân cư đã tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thị trấn Phú Long có 2 điểm dân cư, với diện tích 6.300 m2 đã tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

 Những tồn tại, hạn chế

Có một số điểm dân cư đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, chưa tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, như cốt san nền giữa các điểm dân cư chưa đồng bộ. Tại vị trí các lô đất góc ngã ba, ngã tư đường giao thông không được vạt góc theo tiêu chuẩn xây dựng, gây mất an toàn cho việc lưu thông đi lại. Mạng lưới cấp điện trong các điểm dân cư chưa đảm bảo quy chuẩn của ngành điện. Có 3 điểm dân cư tại xã Hàm Thắng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhưng chồng lấn đồ án quy hoạch phân khu khu vực Bắc Kênh thoát lũ Phan Thiết - Hàm Thuận Bắc đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1703/QĐ-UBND, ngày 19/7/2013. Nguyên nhân là do các cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng điểm dân cư mới phát sinh, chưa có tiền lệ và các xã, thị trấn chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, thị trường bất động sản.

Các ngành chức năng huyện chưa nghiên cứu sâu kỹ văn bản quy định pháp luật có liên quan, nên lúng túng trong việc lập biên bản xử lý các cá nhân sai phạm trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư. Nhất là không thông báo với chính quyền địa phương, không lập hồ sơ xin phép xây dựng trong đồ án quy hoạch phân khu khu vực Bắc Kênh thoát lũ Phan Thiết - Hàm Thuận Bắc. Phòng Kinh tế - Hạ tầng chưa chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường để cập nhật quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất của huyện dẫn đến việc quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không đồng nhất. Chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và thiếu kiểm tra, hướng dẫn cho các xã, thị trấn lập biên bản xử lý các cá nhân sai phạm. Chưa tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn về tiêu chuẩn, quy chuẩn đầu tư đường bê tông xi măng, do người dân tự bỏ kinh phí đầu tư. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Thuận Bắc thực hiện tách thửa đất để kinh doanh bất động sản chưa tuân thủ theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Xây dựng. Các xã Hàm Thắng, Hàm Liêm, Hàm Hiệp, thị trấn Phú Long chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản và chưa nghiên cứu sâu kỹ các văn bản quy định pháp luật.

Sau khi có kết quả kiểm tra các điểm dân cư, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, công chức có liên quan trong việc thiếu kiểm tra, phối hợp xử lý vi phạm về trật tự xây dựng và chưa cập nhật đồ án quy hoạch phân khu khu vực Bắc Kênh thoát lũ Phan Thiết - Hàm Thuận Bắc. Nhanh chóng tham mưu UBND huyện lập thủ tục, hồ sơ điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu khu vực Bắc Kênh thoát lũ Phan Thiết - Hàm Thuận Bắc để chuyển cho Sở Xây dựng xem xét, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho điều chỉnh phù hợp với thực trạng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đề xuất cắm mốc kịp thời các quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn huyện. Kiến nghị Công ty Điện lực Bình Thuận thống nhất vị trí để các cá nhân đầu tư điểm dân cư lập hồ sơ xin đấu nối hệ thống điện theo đúng quy chuẩn của ngành điện. Hướng dẫn các xã, thị trấn về tiêu chuẩn, quy chuẩn đầu tư đường bê tông xi măng, hệ thống cấp thoát nước từ nguồn vốn của các cá nhân để xây dựng hoàn chỉnh điểm dân cư. 

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Các điểm dân cư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất