Theo dõi trên

Tìm giải pháp lập lại trật tự đô thị bền vững

02/01/2019, 14:11

BT- Thành phố Phan Thiết có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, việc lập lại trật tự đô thị (TTĐT), là một đòi hỏi bức thiết. Thời gian qua, thành phố đã có nhiều đợt ra quân lập lại TTĐT, tuy nhiên chuyển biến đạt được chỉ là bước đầu, chưa bền vững, cần những giải pháp xử lý căn bản, đồng bộ.

                
Cần giải pháp lập lại trật tự đô thị bền    vững để xây dựng đô thị văn minh.

Kết quả đáng ghi nhận công tác lập lại TTĐT thành phố đã tạo bước chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người dân về việc xây dựng đô thị văn minh. Trong năm 2018, các ngành, phường, xã đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cũng như đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân chấp hành chủ trương lập lại TTĐT gắn với xây dựng nếp sống văn minh thành phố. Điều này đã thể hiện qua bộ mặt một số tuyến đường trọng điểm có sự chuyển biến căn bản như: Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Lê Hồng Phong, khu Đồi Dương... Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở xử lý các vi phạm treo, đặt biển hiệu quảng cáo, xây dựng các công trình tập kết hàng hóa, mở các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đơn cử như tuyến đường Lê Văn Phấn - khu vực chợ Phú Thủy, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên có mặt nhắc nhở vi phạm, nhất là những hộ buôn bán khu vực hai bên đường. Qua đó kiên quyết xử lý các vi phạm, sau 2 đợt ra quân cao điểm tổ TTĐT và Công an phường Phú Thủy đã tháo dỡ 9 trường hợp lắp, dựng biển quảng cáo sai quy định, 20 bục, bệ lấn chiếm vỉa hè và thu một số vật dụng khác. Công an phường Xuân An cùng với lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra ngăn chặn việc đua xe trái phép tại khu vực dân cư Đông - Bắc Xuân An, phát hiện và bắt giữ 20 máy có hành vi nẹt pô, rú ga liên tục, chạy một bánh. Ngoài ra, đã xây dựng thành công mô hình đoạn đường đảm bảo an toàn giao thông - TTĐT tại một số tuyến đường được xem là “điểm nóng”…

Tuy nhiên, có lúc có nơi lập lại trật tự vỉa hè nhưng không giữ được, hoặc giữ được rất ít, nhanh chóng trở lại như cũ, thậm chí có nơi còn diễn biến phức tạp, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân. Đó là tình trạng tái chiếm vỉa hè một số tuyến đường nhất là khu vực xung quanh chợ Phan Thiết, đường Hùng Vương làm nơi kinh doanh, bày bán hàng rong, đậu đỗ xe. Tình trạng họp chợ tự phát một số tuyến vẫn còn diễn ra khi vắng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng tái gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Điều này cho thấy lập lại trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đô thị và được tiến hành một cách thường xuyên, quyết liệt nhưng phải kiên trì. Điều then chốt vẫn là công tác vận động, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật.

Để tạo sự chuyển biến bền vững trong công tác lập lại TTĐT, thành phố cần những giải pháp và cách làm quyết liệt như chọn tuyến đường cụ thể để khảo sát, nắm tâm lý từng hộ dân, sau khi lập lại trật tự phải bàn giao cho tổ dân phố tự quản; bắt buộc các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm cam kết…Đồng thời phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là Chủ tịch UBND các phường, xã đề ra các giải pháp thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm.        

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm giải pháp lập lại trật tự đô thị bền vững