Theo dõi trên

Thủ khoa khối D1 của tỉnh chia sẻ kinh nghiệm học tập

22/07/2019, 08:45

BT- Có tổng số điểm 3 môn xét tuyển đại học khối D1 là 26,8 điểm (toán 8,4 điểm, văn 9 điểm, tiếng Anh 9,4 điểm), em Nguyễn Trần Nhật Nguyên - lớp 12A9, Trường THPT Đức Linh chính là thủ khoa khối D1 của tỉnh. Đặc biệt, em là thí sinh duy nhất trong tỉnh đạt 9 điểm môn văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua.

                
   Em Nguyễn Trần Nhật Nguyên và ba.

Chia sẻ về kết quả này, Nguyên cho biết: “Lúc thi xong em tự chấm điểm cho bài thi của mình cũng khá sát với kết quả. Tuy nhiên, cũng rất bất ngờ khi biết mình là thí sinh đạt điểm môn văn cao nhất tỉnh. Nhận được kết quả này, em rất vui và thở phào nhẹ nhõm với mục tiêu mình đã đặt ra là được bước chân vào cổng trường đại học ngoại thương, được theo học ngành kinh tế mà mình yêu thích”. Nói về con gái mình, anh Nguyễn Sao, ba của Nguyên cho biết: “Gia đình luôn tôn trọng sự lựa chọn ngành nghề của con chứ không áp đặt. Bố mẹ chỉ là người động viên, theo dõi và định hướng cho con. Với kết quả con đạt được trong kỳ thi vừa qua, gia đình rất vui mừng và tự hào về con”.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập 3 môn của khối D1, Nguyên cho biết: “ Với môn toán, em tự thấy mình không vượt trội lắm nhưng để tiến bộ hơn ở bộ môn này, em đã nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, làm đi làm lại các dạng bài tập cơ bản. Từ đó, ứng dụng vào các bài tập có mức độ cao dần để quen với các dạng bài tập khác nhau. Những chỗ nào lúng túng em hỏi thầy cô, bạn bè và ghi chép cẩn thận để học được nhiều cách làm mới”.

Nguyên may mắn khi sinh ra trong gia đình bố mẹ đều là giáo viên, mẹ dạy môn ngữ văn, còn ba dạy môn tiếng Anh tại Trường THPT Đức Linh. Vì thế, từ nhỏ em được bố mẹ trang bị thêm phương pháp để học tốt hơn 2 bộ môn này. Tuy nhiên, nếu em không yêu thích, đam mê và nỗ lực không ngừng trong học tập thì cũng không thể nào có được kết quả như ngày hôm nay. Với Nguyên, văn học chính là người bạn đồng hành với em từ nhỏ. Tình yêu văn chương trong em được khơi nguồn qua những câu chuyện kể cổ tích, lời hát ru của bà và mẹ. Điều đặc biệt ở Nguyên, ngay từ lúc 3 tuổi em có được khả năng thiên phú biết đọc chữ nên với em đọc sách, báo chính là sở thích từ nhỏ. Để có vốn kiến thức cho việc viết văn, em đã tìm đọc những tác phẩm văn học, nhất là văn học kinh điển của Việt Nam và cả nước ngoài để học tập thêm cách viết, cái nhìn của tác giả và không quên ghi chú lại những điều mình tâm đắc, cần ghi nhớ.

Cùng với đó, em nắm vững kiến thức cơ bản về các tác phẩm văn học để khi gặp những dạng đề tương tự không bị lúng túng. Với phần nghị luận xã hội, Nguyên cho rằng, cần tạo lập cho mình một bản lĩnh vững chắc và vốn hiểu biết nhất định để nói lên chính kiến riêng khi bàn luận về một vấn đề. Sống chan hòa đồng cảm với mọi người, tham gia nhiều phong trào của trường lớp và hoạt động xã hội. Luôn tìm hiểu thông tin thời sự, dành thời gian ở nhà để viết các bài văn cũng như tham khảo các bài viết hay.

Còn với môn tiếng Anh, em sớm được ba cho tiếp cận từ nhỏ nên xem đây là thứ ngôn ngữ thú vị và rất thích được giao tiếp với người nước ngoài. Điều này làm em tự tin hơn và được cải thiện kỹ năng nghe nói. Theo Nguyên, điều quan trọng nhất để học tốt môn tiếng Anh là học càng nhiều từ vựng càng tốt, và sau khi học nên ứng dụng luôn từ đó vào ngôn ngữ nói hằng ngày. Cùng với đó, ngữ pháp cũng rất quan trọng, phải nắm chắc và làm nhiều dạng câu bài tập với mỗi loại ngữ pháp khác nhau. Không chỉ “đầu tư” riêng 3 môn khối D1 mà các môn học còn lại em vẫn chú tâm, dành thời gian để học. Nguyên chia sẻ: “Em không đi học thêm nhiều, chủ yếu là tự mày mò tìm kiếm tài liệu tự học. Bên cạnh đó, phải biết sắp xếp thời gian để thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, xem phim hay tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao ở trường. Một yếu tố quan trọng để bài thi đạt được điểm cao là trong quá trình làm bài luôn giữ vững tâm lý thoải mái, không tạo áp lực cho bản thân, những câu dễ phải làm thật chắc, những câu nâng cao hơn thì vận dụng hết những kiến thức đã học”.

Với những cố gắng, nỗ lực trong học tập, 12 năm liền Nguyên đều là học sinh giỏi; năm lớp 12 em đạt giải 3 cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh... Đặc biệt, ở trường em là hạt nhân văn nghệ và luôn năng nổ, hoạt bát tham gia các phong trào, hoạt động của trường.

 Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa khối D1 của tỉnh chia sẻ kinh nghiệm học tập