Theo dõi trên

Sản xuất nông nghiệp trong tình hình hạn hán: Cần sự đồng lòng của nông dân

26/03/2020, 09:38 - Lượt đọc: 10

BT- Trong bối cảnh khó khăn chung về hạn hán, thiếu nước, nông dân đồng thuận với chủ trương và chia sẻ những khó khăn với chính quyền là điều rất cần thiết...

Ngay từ đầu năm 2020, dự báo của các ngành chức năng và thông tin nhận định khí tượng, thủy văn, khả năng bị hạn, thiếu nước xảy ra trong mùa khô ở Bình Thuận rất cao. Trong tư thế sẵn sàng ứng phó này, một trong những địa phương khô hạn nhất tỉnh là huyện Tuy Phong. Huyện đã chủ động kiểm tra, rà soát đánh giá tình hình để chỉ đạo và xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp trong năm 2020 cho phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt chỉ đạo và tổ chức sản xuất lúa vụ đông xuân 2019 - 2020 với diện tích khoảng 1.100 ha/2.200 ha. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, để nông dân đồng thuận với chủ trương và chia sẻ những khó khăn về nước và xâm nhập mặn cho mùa khô năm 2020 trên địa bàn huyện là điều rất cần thiết. May mắn là hầu hết nông dân trên vùng đất “thiếu mưa thừa nắng” này đều đã trải qua cảnh hạn hán nhiều năm và thấu hiểu, cùng “bắt tay” với chính quyền vượt qua khó khăn.

                
Nhiều cánh đồng phải bỏ vụ    vì nắng hạn

Theo ông Nguyễn Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong: Các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp của địa phương tuyên truyền, vận động và thông báo cho nông dân trên địa bàn về tình hình lượng nước của các hồ thủy lợi không đảm bảo nước để phục vụ tổ chức sản xuất lúa vụ đông xuân trên phạm vi toàn hệ thống kênh chính của hồ Lòng Sông. Đồng thời thông báo cho người dân nếu trong thời gian tới, khi bước vào vụ sản xuất tiếp theo xảy ra thiếu nước tương tự như hiện nay thì huyện sẽ ưu tiên chỉ đạo tổ chức sản xuất lúa thuộc khu vực hệ thống kênh chính Tuy Tịnh trước (theo hình thức luân phiên).

Sau khi kết thúc thu hoạch lúa vụ đông xuân vào cuối tháng 3/2020 thì tổng dung tích hữu ích của 3 hồ còn lại là 5,0/50,457 triệu m3 hữu ích thiết kế, đạt 9,91%. Huyện cũng thường xuyên thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết để chủ động ứng phó với tinh thần tích cực, khẩn trương, nhất là diễn biến của tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và thiếu nước sẽ xảy ra để mọi người dân biết, nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích. Đồng thời, chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn như nạo vét kênh mương, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến, đào ao, giếng, đắp đập tạm để trữ nước. Song song, vận động, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây lúa và cây trồng cạn. Mục đích không gì khác là bảo đảm nhu cầu sử dụng nước tối thiểu vào các thời kỳ “nhạy cảm” về nước của cây trồng, đặc biệt đối với các loại cây ăn quả, cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Trong khi đó, tại huyện Bắc Bình trong thời gian qua cũng chịu cảnh hạn hán, thiếu nước sản xuất. Vụ đông xuân này, huyện bố trí sản xuất lúa với diện tích 2.450 ha. Nhưng thực tế diện tích sản xuất ngoài kế hoạch, sản xuất tự phát thêm 1.069,7 ha. Trong đó đến thời điểm này có 129 ha sản xuất ngoài kế hoạch không chủ động được nguồn nước tưới và chính nông dân phải chịu thiệt hại… Đây là bài học về sự thiếu đồng thuận của một số nông dân, không làm theo hướng dẫn, khuyến cáo của địa phương…

    
  

  Toàn tỉnh:    Chuyển đổi trên 4.600 ha lúa sang cây màu

    Điển hình   trong cách đối phó hạn hán, phát huy hiệu quả sử dụng đất và tăng cường   tiết kiệm nguồn nước tưới, trong vụ đông xuân này, toàn tỉnh đã chuyển   đổi 4.610 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây ngắn ngày khác. Bao   gồm 1.782 ha bắp, 471 ha đậu phộng, 712 ha rau các loại, 550 ha đậu các   loại, 267 ha dưa hấu và 828 ha cây ngắn ngày khác. Hiện các địa phương   tiếp tục chú trọng triển khai chương trình xã hội hóa giống lúa. Trong   đó, đã thực hiện 306 ha lúa giống theo chương trình xã hội hóa, đồng   thời tiếp tục duy trì 3.000 ha lúa chất lượng cao tại huyện Tánh Linh.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất nông nghiệp trong tình hình hạn hán: Cần sự đồng lòng của nông dân