Theo dõi trên

Mỹ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chuyển đổi số

03/12/2020, 14:16 - Lượt đọc: 6

Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, với cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp tăng trưởng chung.

Sáng 3/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức Lễ công bố “Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng và bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc USAID chủ trì buổi lễ, với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là đại diện các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức quốc tế cùng giới doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Bằng cách số hóa các quy trình kinh doanh-sản xuất-công nghệ và quản trị, DN sẽ gia tăng giá trị mà họ mang lại cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh, với cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp tăng trưởng chung.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Báo SGGP.

Đó là lí do ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 749, phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. “Chương trình Hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025” là một trong những sự kiện triển khai Quyết định này.

Mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ 100% DN được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tối thiểu 100.000 DN nhận được sự hỗ trợ từ chương trình, tối thiểu 100 DN được hỗ trợ trở thành điển hình về chuyển đổi số; thiết lập được đội ngũ chuyên gia tư vấn về chuyển đổi số.

“Tham vọng của chúng ta lớn hơn, nhưng còn nhiều thách thức về nguốn lực, đội ngũ chuyên gia và độ sẵn sàng của DN. Chúng tôi mong sẽ triển khai tốt chương trình này để nhân rộng và  thu hút các nguồn lực khác, có thể cả ngân sách nhà nước, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế phát triển nhanh-bền vững hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.

Bà Ann Marie Yastishock – Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) cho biết, USAID đã nghiên cứu, nhận định rằng, các xu hướng phát triển về công nghệ ngày càng mang tính đột phá, làm thay đổi cuộc sống con người. Các mô hình kinh doanh truyền thống dần bị thay thế bởi các công nghệ mới đem lại hiệu quả cao hơn. Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của DN cũng đang dịch chuyển dựa trên công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để DN phục hồi tăng trưởng sau đại dịch và tăng tốc, bứt phá trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4. USAID đã, đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhiều quốc gia thực hiện quá trình này, trong đó điển hình là Việt Nam. Thông qua Dự án LinkSME, USAID sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong nhiều công đoạn.

“USAID sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ 10.000 DN qua 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn tiền chuyển đổi số; giai đoạn 2 là xác định những công cụ hiệu quả nhất để tăng năng suất. Giai đoạn 3 là sáp nhập hài hòa các hệ thống để có thể tiếp tục tăng năng suất”, bà Ann Marie Yastishock nêu rõ.

Trong khuôn khổ lễ công bố chương trình, ban tổ chức nhận được sự cam kết đồng hành của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Hội Tự động hóa Việt Nam và các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ số như Facebook, MISA, CMC, FSI.

Ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ công nghiệp Tuấn Huyền, Hải Phòng - chuyên sản xuất, kinh doanh bao bì đóng gói và phụ trợ sản xuất công nghiệp phục vụ  các doanh nghiệp FDI nhìn nhận, đây là cơ hội lớn cho những DN diện nhỏ và vừa như doanh nghiệp của ông”:

“Doanh nghiệp thành lập 14 năm với đối tượng phục vụ chủ yếu là doanh nghiệp FDI tại Hải Phòng. Bình thường DN chỉ sử dụng đến các phần mềm Blavo, phần mềm kế toán nên khi tham gia các chương trình chuyển đổi số vẫn phải dò dẫm. Khi nằm trong chương trình này sẽ được hỗ trợ chuyển đổi đồng bộ và trước mắt cần chuyên gia, sự tư vấn của tổ chức rồi sau đó là các nguồn lực của chương trình”, ông Trung bày tỏ.

Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam với đặc thù có hơn 97% doanh nghiệp diện nhỏ, vừa, siêu nhỏ - bộ máy không cồng kềnh, sự chuyển đổi này sẽ thuận lợi hơn. Nếu các doanh nhân-doanh nghiệp sớm nhận thức được và tìm tới các chương trình hành động như “Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”, việc số hóa hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ nhanh hơn-bền vững hơn.

Thu Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chuyển đổi số