Theo dõi trên

Đòn bẩy thực hiện chính sách dân tộc

09/04/2019, 08:58

BT- Chưa khi nào vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh ta khởi sắc như hiện nay, thu hẹp khoảng cách giữa miền ngược với miền xuôi là chuyện cần thực hiện theo chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Tại Bình Thuận, thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX), Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy (khóa X), diện mạo mới của các vùng đồng bào DTTS đã thay đổi hẳn.

Theo đó, đề án quy hoạch chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tất cả các xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số đã được phê duyệt. Tuy nguồn ngân sách còn nhiều khó khăn, nhưng tranh thủ từ nhiều nguồn vốn, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng hàng trăm công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng kinh phí trên 1.200 tỷ đồng. Nếu trước đây, đồng bào còn quen với tập quán du canh, du cư thì nay với chính sách cấp đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số gắn với quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã  gắn chặt hơn với họ. Nhờ triển khai các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, phát huy hiệu quả sử dụng đất sản xuất được cấp, đời sống của đồng bào đã được cải thiện rõ. Chính sách giao khoán, quản lý, bảo vệ rừng được duy trì thực hiện, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho đồng bào và hạn chế tình trạng phá rừng làm rẫy, khai thác lâm sản trái phép. Các chính sách hỗ trợ di dân thực hiện tái định cư, tái định canh được thực hiện tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Các chính sách về đầu tư ứng trước, trợ cước vận chuyển giống, vật tư hỗ trợ sản xuất và cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của đồng bào. Đến nay, 100% xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số đã có đường ô tô thảm nhựa thông suốt đến trung tâm xã; điện lưới quốc gia, hạ tầng bưu chính, viễn thông được triển khai đều khắp. Tỉnh đã giải quyết căn bản đất sản xuất cho đồng bào với tổng diện tích 15.281,08 ha/14.279 hộ (bình quân trên 1 ha/hộ); xây dựng 5.543 căn nhà cho hộ đồng bào nghèo. Qua 15 năm, hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 14,59%, bình quân giảm 0,97%/năm; có 4/17 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với đó mạng lưới y tế cơ sở, hệ thống trường lớp, các công trình nước sinh hoạt ở các xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, chất lượng dạy và học được nâng lên; các chính sách trợ cấp, cử tuyển đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ theo quy định; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng; công tác nghiên cứu, sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc, các lễ hội dân gian, các nghề thủ công truyền thống tiếp tục được duy trì; việc bảo tồn tiếng nói, chữ viết của đồng bào các dân tộc thiểu số được chú trọng. Hiện 100% xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số đã được phủ sóng phát thanh, truyền hình; có trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, có nhà văn hóa; nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, bản; các xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS. 100% đồng bào (xã khu vực III) được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88,3%; công tác vệ sinh phòng dịch được duy trì, các loại bệnh cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận  đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn khó khăn, kết quả giảm nghèo chưa vững chắc. Mức độ tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan trong theo dõi, tham mưu chỉ đạo việc thực hiện các nghị quyết về công tác dân tộc cần được cụ thể hóa và gắn trách nhiệm rõ ràng. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nhằm phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất sản xuất đã cấp cho đồng bào. Duy trì và phát huy hiệu quả công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho đồng bào DTTS. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững theo kế hoạch đã đề ra. Được vậy thì chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác dân tộc sẽ gặt hái kết quả mỹ mãn hơn trong thời gian đến.

 Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đòn bẩy thực hiện chính sách dân tộc