Theo dõi trên

Gỡ vướng cho Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết

27/11/2018, 08:56

BT- Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết được khởi công xây dựng vào năm 2016, nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa thể “vận hành” được. Mỗi ngày thành phố Phan Thiết thải ra khoảng 400 tấn rác thải, trong đó chủ yếu là rác thải đô thị, chất thải rắn, rác thải do chế biến hải sản... Chính vì vậy khu vực xung quanh bãi rác, hàng ngày gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Hiện phương thức duy nhất để xử lý rác thải đô thị là chôn lấp tại bãi rác Bình Tú, nhưng bãi rác này đang quá tải vì lượng rác tập trung về quá nhiều. Vì vậy, việc xây dựng nhà máy xử lý rác tại TP. Phan Thiết là rất cần thiết, cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết do Công ty TNHH Nhật Hoàng làm chủ đầu tư với quy mô diện tích 10,02 ha, tổng vốn đầu tư 495,54 tỷ đồng được xây dựng tại địa bàn xã Tiến Thành (Phan Thiết) và xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam). Đây là nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại, sử dụng lò đốt công nghệ Liên bang Nga và hệ thống điều khiển tự động của Nhật Bản. Rác thải được phân loại chế biến và tái sử dụng rác thải sinh hoạt mỗi ngày để sản xuất ra phân hữu cơ vi sinh và tái sử dụng plastic hỗn hợp.dự án sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chôn lấp rác thải.

Việc Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết khởi công là tín hiệu đáng mừng cho người dân. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành vì còn vướng nhiều khó khăn. Công ty hiện đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục giao thuê đất. Hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, lập và phê duyệt báo cáo phòng cháy chữa cháy. Hoàn thành công tác thăm dò khảo sát địa chất, hồ sơ xin khai thác nước ngầm đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng. Công ty Nhật Hoàng đã xây dựng cổng tường rào, nhà bảo vệ, móng lò đốt, lắp đặt vỏ lò, phóng đường bao trong khu dự án, lắp đặt hệ thống điện đấu nối với nhà máy, lắp đặt Trạm biến áp 500 kva. Các hạng mục khác cũng đang tiến hành xây dựng, theo đó sẽ ưu tiên xây dựng trước hạng mục nhà xưởng tiếp nhận và xử lý rác kết hợp với giao thông nội bộ để đưa vào hoạt động.

Để tháo gỡ những khó khăn cho công ty, tháng 4/2018, UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối để nắm rõ khó khăn, vướng mắc. đồng thời đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan và Công ty Nhật Hoàng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra. Theo đó vào tháng 5/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Công thương và UBND TP. Phan Thiết họp bàn để nghe Công ty Nhật Hoàng báo cáo tình hình thực hiện dự án và làm rõ những khó khăn, vướng mắc. Tháng 6/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và UBND TP. Phan Thiết giải quyết những vướng mắc về hợp đồng cung ứng rác của nhà máy để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho công ty sớm đầu tư các hạng mục của dự án để đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ vướng cho Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết