Theo dõi trên

Hố tử thần gây tử vong, nhiều người chết hụt

30/07/2017, 09:05

BTO - Gần đây liên tiếp xảy ra vụ chết hụt và tử vong tại một hố “tử thần” ở xóm 1, thôn Phú Lập, xã Hàm Phú (HTB). Hố tử thần này không phải do thiên nhiên mà do chính con người tạo nên.

Ngày 26/7, ông Trần Văn Nhậm ở thôn Phú Lập,  63 tuổi do không biết hố này sâu nên đã giăng lưới bắt cá và đã chết tại đây. Người nhà của nạn nhân cho biết: như thường lệ ông Nhậm vẫn thường đi giăng lưới bắt cá, ngày 26/7 vừa qua chờ mãi không thấy ông về, con trai út của nạn nhân Trần Việt Hưng (22 tuổi) đi tìm và phát hiện ông chết nổi tại hố này. “Em lao xuống vớt cha lên, cũng bị đuối nước vì hố quá sâu, thành hố dựng đứng như giếng khơi, may mắn nhờ một người đi đường thấy, xuống cứu em, sau đó hô hoán nhờ mọi người đưa thi thể cha em lên bờ”, Việt  nghẹn ngào kể.

Trước đó, nhiều người cũng bị chết hụt dưới hố, nhưng nhờ sức trẻ khỏe nên tự cứu mình. Anh Văn Bá Tỉnh, 40 tuổi – một trong những người bị chết hụt chỉ tay xuống hố cho biết, chỗ này trước đây không sâu, người dân vẫn thường lội xuống đánh bắt cá, tôi cũng đã từng suýt chết, nếu không níu được cỏ để lên bờ. 

Người dân bức xúc cầm cây ra đo hố sâu – nơi ông Nhậm thiệt mạng và nhiều người chết hụt..

Chị Phượng – một cư dân sinh sống cách hố khoảng 200m cho biết, tôi sống gần còn không biết, cứ nghĩ nó đã được lấp lại như cũ rồi, huống chi người ở xa đến. Nếu không lấp hoặc không có biển báo tôi e rằng còn xảy ra án mạng nữa, không người lớn thì cũng trẻ em – những đứa trẻ thường đi bắt cua mò ốc.   

Theo người dân, nguyên nhân có hố này: vào khoảng cuối năm 2016 Trạm Quản lý kênh chính và đầu mối Sông Quao – đơn vị trực thuộc Công ty khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, sửa chữa một trong những tràn băng (để tiêu thoát nước vùng đất hai bên tuyến kênh – không cho chảy nước xuống kênh) trên tuyến Kênh chính dẫn nước sông Quao tại xóm 1, thôn Phú Lập. Tràn băng này, có 2 ống cống (bên kia kênh và bên này kênh), một trong hai bị hư hỏng, Trạm quản lý đã dùng máy móc đào khoét, sửa chữa nâng cấp làm mới cống cho vững chắc. Khi đã hoàn thành thay vì đơn vị thi công lấp trải lại vị trí đào khoét như trước (hố lớn sâu gần 3m) thì lại để nguyên hiện trạng. Người dân không biết, cứ nghĩ đã lấp và lội xuống bắt cá nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Tràn băng mới nâng cấp làm mới cuối năm 2016.

UBND xã Hàm Phú đã xác nhận cái chết ông Nhậm vì đuối nước ở hố này. Trưởng phụ trách Trạm quản lý Kênh chính và đầu mối sông Quao thừa nhận có sửa chữa xây mới lại tràn băng  trên vào cuối năm 2016.

Hiện người dân thôn Phú Lập đang rất bức xúc, đề nghị lấp hố lại và xử lý đơn vị thi công nhằm tránh tình trạng tương tự xảy ra ở nơi khác.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hố tử thần gây tử vong, nhiều người chết hụt