Theo dõi trên

Nhiều tuyến đường đã thông thoáng, nhưng...

22/06/2017, 10:14

BT- Sau hơn 2 tháng thực hiện đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Phan Thiết đã trở nên thông thoáng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện đang có tình trạng tái lấn chiếm trở lại khi không có bóng dáng lực lượng chức năng.

                
Tái chiếm vỉa hè tại phường Phú Thủy, TP.    Phan Thiết. Ảnh: Ngọc Lân

Có chuyển biến

Có thể thấy, sau đợt ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm như Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân, Tôn Đức Thắng, Lê Hồng Phong… cùng với nhiều giải pháp như tăng cường tuần tra, xử phạt, nhiều nơi đã đi vào nền nếp, các điểm nóng lấn chiếm vỉa hè đã từng bước được khắc phục. Người dân ý thức hơn trong việc dừng đỗ xe dưới lề đường và ở những tuyến đường có kẻ vạch thì việc chấp hành khá nghiêm túc. Các phường trên địa bàn thành phố đã bám sát tình hình thực tế, chú trọng công tác tuyên truyền cổ động trên loa truyền thanh về trật tự an toàn giao thông (ATGT) tận các tổ dân phố và cụm khu dân cư. Ngoài tăng cường xử phạt người dân vi phạm ATGT trên các tuyến đường cấm buôn bán trên vỉa hè, các địa phương còn tập trung chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán xung quanh khu vực chợ như chợ Phường Phú Trinh, chợ Gò, chợ Phú Thủy, chợ Phan Thiết…

Sau hơn 1 tháng lực lượng chức năng túc trực, cắm chốt ở chợ Phường (đường Lê Hồng Phong), “điểm đen” này dần được khắc phục, người buôn bán 2 bên đường dần ý thức, lòng đường đã thông thoáng hơn trước rất nhiều. Hiện nay, phường Phú Trinh vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý các tuyến đường trọng điểm kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, sau đợt ra quân rầm rộ nhiều tuyến phố đã ngăn nắp, sạch sẽ hơn, nhưng thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng tạm lắng thì tình trạng tái lấn chiếm đang nhen nhóm trở lại. Do đó, nếu các ngành chức năng không có giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn, thì việc lập lại trật tự đô thị chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi”.  

Chưa đạt yêu cầu

Tuy tình hình trật tự ATGT, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố cải thiện hơn trước, nhưng lãnh đạo các địa phương cũng thừa nhận việc dọn dẹp vỉa hè thời gian qua vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Trên một số tuyến đường và tại các chợ tự phát, các quán cà phê, lòng lề đường tuy đã được trả lại một phần, nhưng đây đó vẫn còn bị chiếm dụng làm nơi để xe, buôn bán. Tại các tuyến đường như: Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt… nhiều cửa hàng kinh doanh, quán cà phê vẫn chiếm dụng lòng lề đường làm nơi để xe. Đặc biệt, tại các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn người trông giữ xe đã có ý thức sắp xếp xe ngay ngắn hơn trước, nhưng vào giờ cao điểm khách đông vẫn xảy ra tình trạng xe để lộn xộn, lòng lề đường vẫn bị chiếm dụng, khiến người đi bộ không còn lối đi nên phải đi dưới mép lòng đường. Những ngày gần đây, tuyến đường Trần Hưng Đạo - đoạn từ ngã tư Thủ Khoa Huân đến ngã ba Tam Biên cũng đang bị tái lấn chiếm khi nhiều người buôn bán giỏ xách, quần áo, giày dép… đã vô tư bày biện bán trên vỉa hè như trước.

Phải nhìn nhận rằng, đối với người dân buôn bán, phần lớn việc trả lại lòng lề đường đều mang tính đối phó. Nhiều chủ cửa hàng sắp xếp mặt tiền gọn gàng vì sợ cơ quan chức năng nhắc nhở, xử phạt hơn là tự ý thức phải nhường lối cho người đi bộ. Chị H. - một người bán rau trên lề đường Lê Hồng Phong, khi được hỏi đã thốt lên: “Tôi ở Hàm Hiệp có mớ rau vườn nhà trồng ngồi bán một lúc rồi đi chứ có ngồi ở đây cả ngày đâu mà lấn chiếm. Nhà nước nên thông cảm cho người dân nghèo chúng tôi, biết là sai nhưng không bán ở vỉa hè, thì biết bán ở đâu”.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Sơn - Đội trưởng Đội cảnh sát trật tự - cơ động - Công an Phan Thiết, trong tháng 7 lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường, kiểm tra tuyến đường Trần Quý Cáp và 19/4, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, nhằm duy trì trật tự đô thị, xây dựng thành phố Phan Thiết văn minh, sạch đẹp.

    
    Đến nay đã   lập biên bản vi phạm hành chính 91 trường hợp, xử lý 59 trường hợp   (trong đó dừng, đỗ, để xe không đúng quy định 47 trường hợp, buôn bán   lấn chiếm 4 trường hợp, vi phạm khác 8 trường hợp), thu phạt hơn 34   triệu đồng. Cắt gọt, tháo dỡ, đập bỏ 79 tam cấp, bục, bệ dắt xe, 50 bảng   hiệu, 51 mái hiên và cho cam kết tự tháo dỡ 36 trường hợp. Tạm giữ 36   bảng hiệu, 19 ô dù, hơn 200 bàn ghế và nhiều vật dụng khác…

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tuyến đường đã thông thoáng, nhưng...