Theo dõi trên

Xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc

27/05/2020, 09:00

BT- Xã Bình Tân, huyện Bắc Bình có 63 hộ dân có đất nằm trong phạm vi dự án  đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, thì có đến 43 hộ dân trồng cây đón đầu và xây dựng trái phép, với diện tích hơn 20 ha. Đến nay, chỉ có 35 hộ nhận tiền đền bù với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng.

                
`
      Vận động các hộ trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao    tốc.

Là địa bàn phát sinh nhiều vấn đề trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc, trong đó việc trồng cây đón đầu và xây dựng trái phép trên phạm vi dự án, đang gây rất nhiều khó khăn trong công tác bồi thường. Đến nay nhiều hộ vẫn chưa đồng tình với mức tiền đền bù, có những hộ đã chấp nhận tiền đền bù nhưng vẫn mong muốn Nhà nước xem xét hỗ trợ thêm, vì cho rằng diện tích cây trồng đang trong giai đoạn thu hoạch. Năm 2019, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo xã lập biên bản cụ thể số lượng, thời gian, mật độ cây trồng để có phương án bồi thường hợp lý. Đồng thời, đối với những trường hợp xây dựng trái phép sau ngày 1/7/2014 sẽ không bồi thường theo quy định. 

Hiện địa phương đã phát sinh thêm một số diện tích chồng lấn nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án cao tốc, giữa Công ty TNHH sản xuất – chế biến Suối Nho và các hộ dân đã khai hoang một phần diện tích trước đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến tranh chấp. Người dân vẫn đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhưng việc chồng lấn, người dân cho rằng công tác quản lý của chính quyền cấp xã trước đây không chặt chẽ, đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của dân khi thu hồi triển khai dự án đường cao tốc. Diện tích này đã được UBND tỉnh thu hồi giao cho Công ty TNHH sản xuất – chế biến Suối Nho vào năm 2007 để đầu tư phát triển vùng nguyên liệu trồng mì với thời hạn 49 năm, tuy nhiên từ khi được giao đất công ty lại chưa có tác động gì.

Ông Nguyễn Minh Yến – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân cho biết: Hiện xã vận động các hộ tiếp tục nhận tiền, đồng thời cũng đề xuất hỗ trợ cho người dân về các cây trồng và tài sản trên đất vì đã có công khai hoang.

Công tác đền bù đang gặp khó, địa phương lại phát sinh thêm diện tích chồng lấn, vì vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc. Thiết nghĩ, xã cần tập trung phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh xử lý dứt điểm những vướng mắc, đồng thời tuyên truyền, vận động sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, nhằm góp phần bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc