Theo dõi trên

Báo Bình Thuận bước đầu chuyển đổi số

24/11/2022, 17:04

Chuyển đổi số đã, đang là xu thế tất yếu diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội hiện nay. Là lĩnh vực phản ứng nhạy bén với mọi biến động của đời sống kinh tế - xã hội, Báo Bình Thuận đã hòa nhập trong công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Hòa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong năm qua Báo Bình Thuận đã xây dựng nền tảng quản lý tòa soạn điện tử. Xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số. Thông qua môi trường tòa soạn hội tụ nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội, nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, có tin bài đáp ứng đúng mong muốn của người đọc, đúng thời điểm người đọc cần.

giao-dien.jpg
Giao diện website báo Bình Thuận.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, việc quản lý, điều hành bộ máy, quy trình sản xuất sản phẩm báo chí được thực hiện trên nền tảng số. Các phóng viên, biên tập viên, thậm chí cả lãnh đạo đều có thể làm việc tại nhà, với các phương tiện, thiết bị thông minh có kết nối internet. Các phần mềm Hệ thống quản lý và điều hành trực tuyến, quản lý tin bài… được áp dụng triệt để, hiệu quả. Cơ quan không quản lý phóng viên theo giờ hành chính, theo sự có mặt của phóng viên tại tòa soạn, mà theo sản phẩm, theo định mức, theo hạn định với những nội quy, quy chế rõ ràng.

Khi tòa soạn hội tụ được vận hành, không ít phóng viên ban đầu có cảm giác lạ lẫm, thiếu hứng thú làm việc, khó tiếp cận với các công nghệ mới. Nhưng rồi, mọi việc đều được tiến hành khá trơn tru, hiệu quả. Kết quả là các tác phẩm báo chí, sản phẩm báo chí vẫn được sản xuất, xuất bản một cách đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Thế nên, tòa soạn có thể vắng vẻ, không sáng đèn đều khắp các phòng làm việc nhưng không phải là tòa soạn “chết lâm sàng” mà vẫn vận hành rất hiệu quả, đồng thời còn góp phần thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh một cách hợp lý.

Trong thời gian vừa qua, Báo Bình Thuận có nhiều sự thay đổi đáng ghi nhận trong việc chuyển đổi số. Đó là việc xây dựng, nâng cấp báo điện tử, tổ chức tòa soạn đa phương tiện, tòa soạn hội tụ với đầy đủ loại hình như báo in, báo điện tử, video… trên hạ tầng kỹ thuật số. Tuy hội tụ các loại hình báo chí trong một tòa soạn, nhưng việc tổ chức sản xuất, xuất bản thông tin không có sự trùng lắp, chồng chéo thông tin. Điều này thể hiện rất rõ các thông tin mang tính chất thời sự sẽ dành cho báo điện tử; bài phản ánh, ghi nhanh, bút ký, chuyên sâu, bày tỏ quan điểm, chính kiến, bình luận sẽ dành cho báo in và video sử dụng cho báo điện tử… sau khi báo in xuất bản các bài này sẽ được cập nhật lên báo điện tử. Ngoài trang chính của báo điện tử, tòa soạn còn sử dụng các trang mạng xã hội với những fanpage để quảng bá, chuyển tải thông tin một cách đa dạng, nhanh chóng tới công chúng.

Các phóng viên giờ đây không đơn thuần chỉ biết viết hoặc chụp ảnh, mà họ đã được đào tạo để trở thành những phóng viên đa năng, sử dụng thành thạo các loại hình báo chí khác nhau. Một phóng viên có thể vừa thu thập thông tin, vừa quay phim, chụp ảnh để độc lập sản xuất những sản phẩm báo chí đa phương tiện. Việc xây dựng tòa soạn hội tụ giúp cơ quan tận dụng triệt để các nguồn lực có sẵn, giám sát có hiệu quả quá trình tác nghiệp của từng phóng viên cũng như cả tòa soạn. Tin bài của phóng viên thể hiện ngày giờ cập nhật vào hệ thống, thể hiện quy trình các bước biên tập của tòa soạn.

Điều quan trọng là trong thời gian tới Báo Bình Thuận cần được đầu tư kinh phí và nguồn nhân lực, để tòa soạn phát triển trở thành kênh thông tin quan trọng, chiếm lĩnh nhiều mặt trận thông tin trên các nền tảng, loại hình khác nhau, đáp ứng một cách nhanh nhất, chính xác, hiệu quả nhất thông tin về mọi mặt. Tất cả các lĩnh vực xảy ra trên địa bàn Bình Thuận và những vấn đề nổi bật, đáng quan tâm ở trong nước và trên thế giới được cung cấp cho bạn đọc nhanh chóng, kịp thời. Chắc chắn chuyển đổi số sẽ giúp Báo Bình Thuận đến gần với bạn đọc hơn.

HƯƠNG LAN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Truyền thông về chuyển đổi số: Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch truyền thông về chuyển đổi số trên địa bàn Bình Thuận giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Bình Thuận bước đầu chuyển đổi số