Theo dõi trên

Cần gấp bãi đậu xe cho khách

16/06/2023, 08:52

BTO- Từ ngày có cao tốc, Phan Thiết - Mũi Né nhộn nhịp hẳn lên, những ngày cuối tuần du khách đổ xô ra biển nghỉ hè, người - xe đông đúc, từng dòng xe nối đuôi nhau trên đường phố, cứ như là vào dịp lễ - tết vậy.

Lượng khách tăng đột biến, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, nên có những thời điểm xảy ra ùn tắc, kẹt xe cục bộ. Các bãi đậu xe của các khách sạn, nhà hàng, resort quá tải, khách phải đậu xe trên lề đường, vỉa hè và cả dưới lòng đường, góp phần gây cản trở, ùn tắc giao thông.

20230501_100715.jpg
Xe du lịch nối đuôi nhau ở KDL Hòn Rơm - Mũi Né.

Để hạn chế ùn tắc, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi đậu, đỗ xe, gây mất trật tự giao thông ở KDL quốc gia Mũi Né. Mới đây TP Phan Thiết đã có chủ trương bố trí tạm thời 5 vị trí đậu, đỗ xe phục vụ du lịch tại phường Hàm Tiến, tranh thủ cả đường xuống biển giữa các khu du lịch, trường học, sân bóng, hay lòng đường Võ Nguyên Giáp. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, tình thế.

Nhìn rộng ra nhiều thành phố du lịch khác. Cảnh quá tải xe cộ, đường sá tắc nghẽn không di chuyển được, đã xảy ra ở TP. Đà Lạt, nhất là dịp lễ, tết. Chính quyền thành phố đã phải kêu gọi nhân dân địa phương thông cảm và chia sẻ, bằng cách chỉ sử dụng xe máy, hạn chế dùng ô tô, để nhường đường cho khách.

Còn khách đến TP. Vũng Tàu lại lo không có chỗ đậu xe, những ngày lễ, tết bãi đậu xe quá tải, nên nhiều du khách không biết để xe đâu, phải đậu bừa qua đêm trên vỉa hè, lề đường, góc phố, vừa không yên tâm cho “xế yêu” của mình, vừa gây bức xúc cho người dân địa phương.

Nhiều nơi cũng đang phải “chữa cháy” bằng cách cải tạo một số khu đất trống làm bãi đậu xe cho du khách, để giảm ùn tắc trong các dịp lễ tết. Trong lúc chờ quy hoạch xây dựng các bãi đậu xe ngầm hay bãi đậu xe cao tầng trong thành phố.

TP. Phan Thiết cần sớm xúc tiến việc gọi vốn đầu tư xã hội hóa vào xây dựng bãi đậu xe ở các tuyến đường tập trung đông khách. Việc này cần làm gấp vì dự báo lượng khách và phương tiện đến Phan Thiết - Mũi Né sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới. Chỉ tiêu đặt ra đến năm 2025 Bình Thuận sẽ đón từ 8-9 triệu lượt khách/năm, chủ yếu dồn về KDL quốc gia Mũi Né.

Được biết, một đô thị phải có từ 3-4% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh. TP Phan Thiết đang dành bao nhiêu phần trăm?

KHÔI NGUYÊN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Hình ảnh phản cảm bên khu rừng ngập mặn
Sáng sớm, những cánh cò trắng dang rộng lượn nhiều vòng; có tốp đậu và chuyền cành trên ngọn cây khu rừng ngập mặn Phú Hài (Phan Thiết), trông thật đẹp và yên bình.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần gấp bãi đậu xe cho khách