Theo dõi trên

Chính sách làm thay đổi đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Tánh Linh

19/09/2023, 07:14

Không còn ám ảnh của những đói nghèo từ nhiều năm trước, diện mạo của các xã, thị trấn có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tánh Linh đang đổi thay từng ngày. Kết quả trên bắt nguồn từ việc, địa phương đã thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển vùng đồng bào DTTS.

z4691384587704_94b22863a59c9a3c8aebdc4626f3e0be.jpg
Bà con vùng DTTS Tánh Linh thu hoạch bắp.

Bên nương bắp lai xanh tốt, ông Lương Cao Trí (bản 1, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh) vui mừng chia sẻ: Trước đây, gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác có cuộc sống du canh, du cư, bấp bênh không ổn định, bởi đất sản xuất không có. Theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, gia đình ông cũng như bà con đồng bào dân tộc trong xã được cấp đất sản xuất theo đúng quy định. “Có đất, gia đình tôi đã đưa cây bắp lai vào trồng. Sau nhiều năm tích lũy từ việc sản xuất, gia đình tôi lại mua bò về nuôi, rồi chuyển sang trồng loại cây trồng khác trên diện tích được cấp. Nhờ có đất đến nay gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định”, ông Trí nói.

z4691384566975_fbe59777313172668da103a39d017c9e.jpg
Nhiều mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con.

Theo bà Trần Thị Thu Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã La Ngâu: Những năm qua đời sống tinh thần của nhân dân trong xã không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Bình Thuận về phát triển toàn diện dân sinh kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cùng với sự quan tâm chỉ đạo của huyện Tánh Linh, sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương đã thực hiện tốt chương trình phát triển toàn diện dân sinh, kinh tế theo phương châm tập trung huy động mọi nguồn lực, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tại địa phương. Theo đó, địa phương đã huy động từ nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển các công trình trọng điểm cho xã La Ngâu, như: đầu tư nâng cấp, nhựa hóa, bê tông hóa đường giao thông; xây dựng hệ thống trường lớp, trạm y tế, nhà văn hóa, điện sinh hoạt, hệ thống thủy lợi, hệ thống nước sạch, hỗ trợ xây dựng nhà ở, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn; chính sách trợ cước, trợ giá các mặt hàng thiết yếu, vay vốn phát triển sản xuất, giao khoán bảo vệ rừng... cũng được đầu tư đồng bộ. Hiện nay các công trình trọng yếu đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trong toàn xã.

Huyện miền núi Tánh Linh có khoảng 3.570 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với trên 14.200 nhân khẩu, chiếm khoảng 14% dân số của huyện. Toàn huyện có 7 xã, thị trấn có đồng bào DTTS gồm: La Ngâu, Măng Tố, Đức Bình, Đức Thuận, Gia Huynh, Suối Kiết và thị trấn Lạc Tánh.

UBND huyện Tánh Linh cho biết: Những năm qua, huyện đã tập trung ưu tiên bố trí các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, đầu tư xây dựng các công trình cho vùng DTTS. Nhờ đó, đã có tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất của bà con, nhất là bà con nghèo. Huyện đã tổ chức dạy nghề cho bà con như nghề trồng, chăm sóc và khai thác mủ cây cao su, trồng nấm, may công nghiệp, bảo vệ thực vật… Ngoài ra, thông qua chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động. Hộ nghèo còn được hỗ trợ trực tiếp trong sản xuất như giống, cây trồng, vật nuôi, phân bón; được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất; kiến thức sản xuất của người dân được nâng lên rõ rệt, giúp cho người dân dần thay đổi tập quán canh tác và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Từ đó, năng suất bình quân hàng năm tăng, cây lúa nước đạt 60 tạ/ha, tăng 5 tạ/ha, cây bắp đạt 75 tạ/ha, tăng 7 tạ/ha; bình quân mỗi hộ có 1,2 ha đất sản xuất, ổn định diện tích giao khoán quản lý bảo vệ rừng trên 14.300 ha/371 hộ. Từ cấp đất sản xuất, giao khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ vay vốn mua bò, đầu tư ứng trước, hướng dẫn kỹ thuật canh tác là “đòn bẩy” để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho vùng đồng bào DTTS trong toàn huyện. Kinh tế phát triển, bà con quan tâm hơn đến việc chăm lo giáo dục cho con em; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình.

z4691384581371_d56288e048c6cbb396b531737486e40a.jpg
Cơ giới hóa trong sản xuất đã đến với bà con nơi đây.

Giai đoạn 2012-2020, toàn huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS từ 36,7% xuống còn 13,94% so với năm 2012. Có thể nói, việc triển khai các chương trình chính sách, dự án như thổi một luồng gió mới đến với vùng đồng bào dân tộc, giúp bà con vươn lên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế; tư duy, tập quán canh tác của bà con cũng dần được đổi mới. Đây chính là tiền đề, động lực để bộ mặt vùng DTTS và miền núi của huyện Tánh Linh có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện nhà.

BẢO NGỌC - NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số
Cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục - thể thao, để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.
Nổi bật
Kiến nghị thực hiện dự án hồ Ka Pét với quyết tâm, nỗ lực cao nhất
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện Dự án hồ chứa nước Ka Pét (dự án), Hàm Thuận Nam. Đồng thời kiến nghị, đề xuất Quốc hội các giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ dự án. Trong đó, giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương đẩy nhanh việc thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét với tinh thần quyết tâm và nỗ lực cao nhất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách làm thay đổi đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Tánh Linh