Theo dõi trên

Chú trọng an sinh xã hội ở xã miền núi

13/04/2023, 05:45

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Măng Tố, huyện Tánh Linh đã cùng với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể các hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân làm tốt công tác chăm lo đời sống người nghèo, gia đình chính sách, và các đối tượng yếu thế trong xã hội, nhất là người nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó phát huy sức mạnh tập thể, đại đoàn kết trong thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết: Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo nói riêng và các hoạt động an sinh xã hội nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Mặt trận. Để triển khai hiệu quả công tác này, Mặt trận luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và cách thức vận động để xây dựng, bổ sung vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt là vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11). Qua đây, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trở thành nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở nguồn quỹ huy động được, Mặt trận tiến hành rà soát, nắm danh sách về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” xã vận động hơn 44,4 triệu đồng, đạt 120,5% kế hoạch đề ra; cùng với nguồn hỗ trợ của Mặt trận cấp trên và các mạnh thường quân đã hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá 240 triệu đồng; phối hợp thăm, tặng 1.305 phần quà, trị giá gần 700 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết. Riêng những tháng đầu năm 2023, nhất là dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã phối hợp thăm, tặng 740 phần quà, trị giá hơn 402 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi...

an-sinh.jpg

Bên cạnh đó, Mặt trận xã đã vận động hỗ trợ đột xuất cho 2 trường hợp trẻ em bị đuối nước qua đời số tiền 20 triệu đồng; cùng với mạnh thường quân tặng 224 suất học bổng cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 112 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng giúp đỡ người nghèo về cây giống, vốn, vật nuôi, tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm, đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Bằng những hoạt động thiết thực, Mặt trận xã và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương từ 116 hộ xuống còn 94 hộ (giảm 22 hộ), đời sống của người nghèo từng bước được cải thiện.

BÌNH MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận triển khai Tháng Nhân đạo năm 2023
Phát huy kết quả đạt được của Tháng Nhân đạo trong những năm trước, Tháng Nhân đạo năm nay đã sớm được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp toàn tỉnh triển khai sâu rộng trong hệ thống Hội nhằm tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng nhân ái.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng an sinh xã hội ở xã miền núi