Theo dõi trên

Cử tri mong muốn các thủ tục về đất đai được thực hiện nhanh

08/12/2022, 15:08

BTO- Phát biểu tại kỳ họp thứ 12- HĐND tỉnh vào sáng 8/12, bà Bố Thị Xuân Linh- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Thuận đã thông tin tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 - HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo đó, cử tri và nhân dân bày tỏ lo lắng về tình hình lạm phát gia tăng, nhất là giá đầu vào tăng như nguyên liệu, các mặt hàng thiết yếu, vật tư nông nghiệp. Từ đó khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Cử tri mong muốn Trung ương, tỉnh sớm có biện pháp ổn định lâu dài giá xăng, dầu, các nhu yếu phẩm thiết yếu. Đồng thời, đánh giá toàn diện về tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh để có định hướng phù hợp, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản để nông dân sản xuất có lãi, đảm bảo đời sống.

img_6731-1-.jpg
Bà Bố Thị Xuân Linh phát biểu tại kỳ họp (ảnh Đ.Hòa)

Cử tri cũng nêu ý kiến, hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai chủ yếu từ khâu đo đạc, cấp bản chỉnh lý. Nhưng hiện nay Nhà nước chưa quy định cụ thể thời gian thực hiện khâu đo đạc. Từ đó kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có quy định cụ thể vấn đề trên để thực hiện nhanh các thủ tục về đất đai. Song song, đề nghị các ngành chức năng của tỉnh rà soát, xem xét lại các dự án đã cấp phép trên toàn tỉnh, nhất là các dự án du lịch thuộc địa bàn TP. Phan Thiết và quy hoạch đô thị, hồ chứa nước, khu công nghiệp thuộc các huyện Hàm Tân, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam...Trong thời điểm hiện nay, chính sách mới về vay vốn sinh viên đối với các hộ có thu nhập trung bình chưa phù hợp với khu vực đô thị, vì đối tượng vay vốn chỉ giới hạn ở các hộ lao động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư - diêm nghiệp.

dsc_2300.jpg
Thi công đường (ảnh Đ.Hòa)

Ngoài ra, cử tri huyện Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Bắc Bình tiếp tục đề nghị các ngành chức năng của tỉnh quan tâm rà soát xây dựng các tuyến đường liên xã, tuyến đường vào khu sản xuất bị hư hỏng do ảnh hưởng thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Cử tri kiến nghị HĐND tỉnh cần xem xét điều chỉnh chế độ phù hợp với địa phương như tăng chế độ trợ cấp bổ sung hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, khu phố; hỗ trợ bảo hiểm y tế và các chế độ khác cho đối tượng là chủ tịch các hội đặc thù nhằm động viên, khuyến khích các đối tượng này an tâm công tác, gắn bó lâu dài với địa phương.

Ở lĩnh vực giáo dục, cử tri cho rằng thời gian qua, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều bất cập như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, sách giáo khoa không đáp ứng kịp thời. Tuyển sinh đầu vào của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh điểm rất cao. Nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số không đủ điểm thi đầu vào và quy mô của một số Trường THPT tại các huyện, thị xã, thành phố chưa đáp ứng về nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh. Cử tri mong muốn tỉnh có kế hoạch rà soát thực trạng trên nhằm đảm bảo cho học sinh các bậc học toàn tỉnh có môi trường học tập đầy đủ để phát triển toàn diện nhân - trí - thể - mỹ… Cử tri mong muốn tỉnh có quy định áp dụng đối với sinh viên thuộc TP. Phan Thiết vì thực tế còn nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần nhu cầu vay vốn rất cao. Quan tâm mở rộng đối tượng để hỗ trợ sinh viên có điều kiện hoàn thành chương trình học tập, có việc làm sau khi tốt nghiệp và góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài.

Được biết, trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh (khóa XI), Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở 121 điểm/124 xã, phường, thị trấn. Đã có nhiều ý kiến, kiến nghị trên các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính, văn xã, nội chính của cử tri gửi đến HĐND tỉnh.

KIỀU HẰNG- THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Tiến Lợi
BTO-Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tinh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết vào chiều 24/11.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri mong muốn các thủ tục về đất đai được thực hiện nhanh