Theo dõi trên

Cuộc chiến Nga – Ukraine, một góc nhìn từ Việt Nam

15/03/2022, 10:00

Cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm đánh chủ nghĩa thực dân cũ cướp nước; cuộc kháng chiến tiếp theo kéo dài 20 năm chống chủ nghĩa thực dân mới xâm lược, thực hiện thống nhất nước nhà; tiếp đó là cuộc chiến tranh bảo vệ bờ cõi phía Tây Nam và biên giới phía Bắc.

Để bảo vệ mình và ra tay cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa bị hủy diệt, Quân đội Nhân dân Việt Nam buộc phải đánh thẳng vào sào huyệt chế độ diệt chủng ở Campuchia. Lúc đó, không ít quốc gia không hiểu (hoặc cố ý không hiểu), cho rằng Việt Nam xâm lược nước láng giềng. Chúng ta bị bao vây cấm vận. Và cuối cùng, chính nghĩa Việt Nam đã sáng tỏ như ban ngày, uy tín Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường quốc tế. Bom đạn đổ xuống đất nước ta ngần ấy năm, hàng triệu người đổ máu hy sinh, hàng chục vạn gia đình mất người thân; đất nước chậm phát triển. Chiến tranh là tang thương, là chết chóc, nhưng dân tộc ta không thể không đương đầu, để đổi lấy độc lập tự do, non sông thu về một mối, thoát khỏi cảnh đời nô lệ.

2739721006804471699436607449976301108749284n-1646393182252304620006(1).jpg
Đại sứ quán Việt Nam tại Romania hỗ trợ người Việt sơ tán từ Ukraine sang vào ngày 4-3 - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Mùa Xuân năm 1975, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ xây dựng và không ngừng đổi mới, phát triển. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng bao hậu quả và di chứng nặng nề của ba cuộc chiến tranh tàn khốc vẫn nguyên vẹn, hôm nay và mãi mãi về sau. Đổ máu và hi sinh, hòa bình luôn luôn là khát vọng cháy bỏng của đất nước và dân tộc, của mọi người Việt Nam.

Tình hình thế giới chuyển biến mau lẹ, khó lường. Hơn 2 năm trước có ai ngờ có một đại dịch COVID-19 tàn khốc đến như vậy, cướp đi sinh mạng hàng triệu người, đến thời điểm này đại dịch cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn chưa chịu buông tha. Và lúc này, thế giới lại đang nín thở theo dõi cuộc chiến giữa Liên bang Nga và Ukraine. Tổng thống Nga động binh mở chiến dịch quân sự đặc biệt gọi là trừ hiểm họa từ sườn phía Tây, thực hiện “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”.  Cuộc chiến quân sự trở thành cuộc chiến kinh tế - tài chính, Mỹ và phương Tây trừng phạt kinh tế nước Nga. Chiến tranh là tàn phá, chết chóc. Thời điểm này đã có hàng ngàn người thương vong; nhiều triệu người di tản tới các quốc gia láng giềng lánh nạn.

Châu Âu là một trong những cái nôi văn minh của loài người, lục địa phát triển hàng đầu thế giới. Họ đã phải hứng chịu hai cuộc chiến tranh tàn khốc của thế chiến I & II. Chiến tranh là thủ đoạn của chính trị, mọi cuộc chiến đều có nguồn gốc sâu xa của nó, có khi là mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, có khi là sự tính toán về lợi ích chiến lược, lợi ích kinh tế, lợi ích dân tộc của các siêu cường. Bom đạn trở thành công cụ để giải quyết những mâu thuẫn về quyền lợi bị đẩy đến mức cao nhất.

Mạng truyền thông xã hội trong và ngoài nước đang có những ý kiến trái chiều về cuộc chiến Nga – Ukraine, tùy theo chỗ đứng, cách nhìn khác nhau. Mạng truyền thông khổng lồ Âu – Mỹ vẽ lên bức chân dung nhà độc tài, kẻ xâm lược tàn bạo V.I.Putin. Trong khi đó không ít chính khách, nhà nghiên cứu chính trị - lịch sử đương đại từ Mỹ và EU lại có cách nhìn khác, cho rằng chính Mỹ và phương Tây mới là kẻ tự rước họa vào thân bởi chính sách thù hận ngu dốt, đẩy nước Nga vào thế không thể không động binh, để tự bảo vệ mình. Rốt cuộc chỉ có đất nước và nhân dân Ukraine là chịu mọi thống khổ, các đô thị bị bom đạn tàn phá, người dân rơi vào thảm họa, hàng triệu người phải ly tán làm dân tị nạn để né tránh bom đạn chiến tranh. Các đòn bao vây, cấm vận, trừng phạt nước Nga mà Mỹ và phương tây dồn dập đổ lên nước Nga lại chính là con dao hai lưỡi đẩy thế giới, trong đó có Mỹ và phương Tây chưa kịp phục hồi sau đại dịch COVID-19 rơi vào thảm kịch mới về một cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính, giá cả leo thang, lạm phát tăng vọt, đội quân thất nghiệp gia tăng. Chỉ có bọn lái súng, các nước lớn  đứng ngoài “tọa sơn quan hổ đấu” hưởng lợi. Nước Nga tuyên bố cuộc chiến này không có mục tiêu nào khác hơn là chỉ cần một nước Ukraine trung lập, không là tiền đồn của Mỹ và NATO chống Nga. Thời gian và lịch sử là sự kiểm chứng đúng đắn về mọi lý giải.

Thấu hiểu chiến tranh, Việt Nam thực hiện ngay lập tức chính sách bảo hộ công dân, tổ chức cầu hàng không giải cứu hàng ngàn kiểu bào - các công dân Việt Nam bị mắt kẹt tại Ukraine về nước. Liên bang Nga và Ukraine đều là nước bạn truyền thống thân thiết của Việt Nam. Chúng ta cầu mong các bên giảm leo thang căng thẳng, thực hiện đối thoại và đàm phán thực chất, hiệu quả, mọi tranh chấp quốc tế được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên nguyên tắc cơ bản của Luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Giảm thiểu sự tàn phá, tang thương và sự hi sinh của người dân, ngăn ngừa sự bùng phát có thể, về một cuộc chiến tranh lớn, khi xung đột vượt khỏi vòng kiểm soát?

 Hòa bình luôn luôn là khát vọng cháy bỏng của mọi người, mọi nhà.

QUỐC TOÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phải bảo đảm an toàn cho du khách
Vụ tai nạn chìm cano trên biển Cửa Đại - Hội An - Quảng Nam khiến 17 người đi du lịch nhưng đã không thể trở về nhà. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này đã phủ một bóng mây xám lên nỗ lực mở cửa trở lại của du lịch Hội An, ảnh hưởng nhất định tới hình ảnh của điểm đến này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến Nga – Ukraine, một góc nhìn từ Việt Nam