Theo dõi trên

“Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của cô Xuân

25/05/2022, 05:39

10 năm nay, nhà của cô Đặng Thị Diệu Xuân - Chi hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ thôn An Bình ở xã Bình An là “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được đánh giá rất hiệu quả ở Bắc Bình.

“Địa chỉ tin cậy cộng đồng” là nơi hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực gia đình (BLGĐ) đến tạm lánh, nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của BLGĐ. Địa chỉ có thể lập tại UBND xã, tổ chức hoặc nhà cá nhân có khả năng và tự nguyện giúp đỡ nạn nhân BLGĐ tại cộng đồng, theo Điều 30 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007.

img_9401.jpg
Cô Đặng Thị Diệu Xuân tiếp nhận nhiều người bị BLGĐ tại nhà mình 

Địa chỉ tin cậy đúng nghĩa

Theo đó, nhà cô Đặng Thị Diệu Xuân ở xã Bình An đã trở thành “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của thôn An Bình. Đây là 1 trong 76 mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được lập ở 23 tổ chức và 53 cá nhân trên địa bàn huyện Bắc Bình, theo tinh thần Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, Hội LHPN huyện Bắc Bình triển khai. Cô Xuân cho biết, địa chỉ của cô thành lập cách đây hơn 10 năm khi đó cô là Phó chi Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Bình An. Cuộc sống người dân lúc ấy rất khó khăn và chính điều đó đã góp phần nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến BLGĐ”.

Từ đó đến nay, cô đã tiếp nhận không ít người bị BLGĐ, nhất là những năm 2010 trở về trước hoặc những năm sau đó. Phần lớn họ đến với cô trong bộ dạng đáng thương, được cô tận tình động viên an ủi, phân tích đúng sai, thiệt hơn làm dịu nỗi đau. “Có những cặp vợ chồng hàn gắn được, nhưng cũng có cặp không được thì phải khuyên họ ly hôn vì níu kéo chỉ làm cho cả 2 thêm đau khổ”, cô Xuân nói và nêu điển hình vài vụ.

Cách đây 3 năm một thiếu phụ ôm 2 đứa con, trong đó có một bé khuyết tật đến xin cô giúp đỡ vì người chồng suốt ngày đánh đập. Trong thời gian ở nhà cô, cô động viên 3 mẹ con bình tĩnh... nhưng tình hình không thay đổi, cô buộc phải để họ ly hôn vì người chồng đã có người phụ nữ mới. “Bây giờ cả 2 đã có gia đình mới, em ấy thỉnh thoảng gọi điện cho cô”, cô Xuân cho biết. Trường hợp khác, một người đàn ông ngoài 30 tuổi đến, đã nhờ cô can thiệp để cô vợ không ngoại tình và được cô khuyến khích: “Nếu còn thương yêu vợ thì về nhà thể hiện tình cảm hoặc bằng hành động yêu thương vợ, con nhiều hơn, có thể cô ấy nhìn thấy mặt đó mà quay lại...”. Anh ta nghe và trở về, nhưng khoảng một tháng sau cô nghe tin anh này uống thuốc tự tử. Sau khi xuất viện, cô cũng tới thăm và khuyên họ chia tay nếu cảm thấy không còn thương nhau. Rồi cuối cùng họ chia tay, anh ấy cũng vừa mới mất vì bệnh ung thư, cô Xuân nói thêm.

img_9410.jpg
Nhà cô Xuân - địa chỉ tin cậy cộng đồng ở thôn An Bình.

Còn nhiều hoàn cảnh khác như hai vợ chồng từ miền Tây ra lập nghiệp ở khu vực hồ Cà Giây, cách nhà của cô gần 10km. Người chồng cứ uống rượu rồi đập phá nhà cửa, đánh đập vợ con, cô vợ dẫn con ra gốc cây bên ngoài nhà ngồi. Người ta gọi điện báo, cô đến can ngăn và động viên cô vợ về quê nếu thấy cần thiết. Ngoài ra, còn có nhiều chị em ban ngày đi làm, ban đêm đến nhà cô xin ngủ vì chồng say xỉn chửi bới đánh đập. “Bất kể giờ giấc, 12 giờ hoặc 1 giờ khuya cũng có người gọi điện nhờ giúp đỡ, trong đó có chị nửa đêm đạp xe đến địa chỉ xin ngủ. Có trường hợp rượt đuổi bắt, chạy đến cổng nhà cô kêu cứu, cô ra mở cửa cho người vợ vào, đồng thời ngăn không cho ông chồng xông vào nhà...”, cô Xuân nói.

...Luôn mở rộng cửa

Cho đến nay số vụ bạo lực gia đình đã giảm vì điều kiện cuộc sống cũng như nhận thức của người dân đã nâng lên. Tuy vậy vẫn còn, cô Xuân cho biết: Trước đây một tháng tiếp nhận hơn chục vụ thì nay còn 4 – 5 vụ/tháng. Việc giảm này cũng nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của huyện, xã cũng như các cấp hội, nhiều chị em nhận thức, đề cao việc tự giải quyết mâu thuẫn gia đình. Hơn nữa, kinh tế gia đình người dân đã nâng lên”. Dù vậy, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của cô Xuân nói riêng và các địa chỉ khác nói chung vẫn luôn duy trì, mở rộng “vòng tay” đón nhận và sẻ chia nỗi đau của bất cứ ai.

Nói đến cô Xuân cũng như mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” thôn Bình An, từ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình An cho đến Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Bình Nguyễn Thị Vân Khánh đều thừa nhận, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của cô Xuân rất hiệu quả. Cô là một trong những tấm gương tiêu biểu trong mọi phong trào phát động của hội, nhiều năm liền nhận được bằng khen, giấy khen của các cấp hội, bà Vân Khánh nhận xét.

Chủ tịch UBND xã Bình An Nguyễn Trung Hoài cho biết: “Cô Xuân là người tiêu biểu, đóng góp cho xã rất nhiều việc, nhất là công tác hòa giải ở cơ sở góp, phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương”.

“Tính riêng từ năm 2017 đến nay, các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện Bắc Bình đã tiếp nhận giải quyết giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ cho 100 trường hợp liên quan đến hôn nhân gia đình, hành vi bạo lực, trong đó có 41 cá nhân đến nhờ tư vấn và lưu trú tại các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng", Hội LHPN Bắc Bình cho biết.

#####r

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mô hình “Địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh”
BT- Phường Đức Long (TP. Phan Thiết) vừa ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh”. Đây được chọn là mô hình điểm của tỉnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của cô Xuân