Theo dõi trên

Đồng bào Chăm Bàni đón Tết Ramưwan an toàn, tiết kiệm

05/04/2022, 06:09 - Lượt đọc: 2,754

Ramưwan là Tết cổ truyền quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bàni. Những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nói chung và đồng bào Chăm theo đạo nói riêng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, từ đó, đời sống của đồng bào đã được nâng lên đáng kể.

Tết Ramưwan là sản phẩm văn hóa tinh thần được hun đúc từ truyền thống tín ngưỡng của cư dân người Chăm, góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là dịp để con cháu, những người còn sống nhớ đến tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành và cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt.

Ông Huỳnh Minh Duy – Chủ tịch UBND xã Phan Hòa cho biết: Phan Hòa là xã thuần đồng bào Chăm theo đạo Bàni. Đến thời điểm này, dù hơn 90% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn xã được tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19, tuy nhiên không vì thế mà chính quyền và nhân dân chủ quan, trên tinh thần đón tết vui tươi, tiết kiệm và đảm bảo an toàn. Theo đó, từ cuối tháng 3, UBND xã vẫn cho phát liên tục trên loa truyền thanh xã cảnh báo về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân phải tuân thủ đeo khẩu trang và các bước phòng, chống dịch. Tổ chức phát quang, dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường liên thôn. Năm nay do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên UBND xã không triển khai hoạt động văn nghệ, thể thao truyền thống như hàng năm, mà chỉ tổ chức giao lưu bóng đá, thăm, tặng quà cho 27 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã.

Không khí đón tết tại các gia đình làng Chăm ở xã Phan Thanh cũng khá đơn giản và đảm bảo an toàn. Bà Xích Thị Em cho biết: Mấy mẹ con dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nguyên liệu nấu các món ăn truyền thống để dâng cúng ông bà, tổ tiên. Năm nay mùa màng thất bát, trong khi giá cả phân bón lại tăng nên chi tiêu, mua sắm phải tiết kiệm bớt, cộng thêm tình hình dịch bệnh nên gia đình không bày biện nhiều. Bạn bè, khách ở xa cũng hạn chế. Sau 3 ngày sum vầy làm lễ tảo mộ, cúng ông bà, các làng Chăm Bàni bước vào tháng tịnh chay Ramưwan trang nghiêm, từ ngày 2/4 (nhằm ngày 2/3 năm Nhâm Dần) đến hết ngày 3/5 (nhằm ngày 3/4 năm Nhâm Dần).

Tết Ramưwan là sản phẩm văn hóa được hun đúc từ truyền thống tín ngưỡng của cư dân người Chăm, góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa dân tộc. Imưn Tân Huỳnh Thanh Ngân (chùa Châu Hanh, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình) chia sẻ: “Trong các ngày diễn ra Tết Ramưwan, lãnh đạo tỉnh, huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể đều thành lập đoàn đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng nên bà con rất vui. Chúng tôi luôn tuyên truyền, vận động bà con tuân thủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, sản xuất vươn lên làm giàu, phát huy tốt hơn nữa truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

tham-chuc-tet-ramuwan-bac-binh.jpg
Đoàn viên thanh niên huyện Bắc Bình tới thăm, chúc tết Ramưwan các vị chức sắc

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa văn hóa đọc truyền thống
Sách không chỉ là kho tàng kiến thức mà còn là kho của cải vô tận. Chỉ với những trang sách đó, thế hệ sau mới hiểu được những gì mà thế hệ trước đã làm, từ đó kế thừa và tiếp tục phát triển, làm cho đời sống con người trở nên văn minh hơn, hiện đại hơn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào Chăm Bàni đón Tết Ramưwan an toàn, tiết kiệm