Theo dõi trên

Hàm Tân: Triển khai biện pháp xử lý vì xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi

23/09/2022, 09:20 - Lượt đọc: 552

BTO-Ông Phan Văn Tấn- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đến UBND huyện Hàm Tân, đề nghị địa phương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và xã Tân Xuân theo dõi chặt diễn biến ổ dịch bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tại hộ ông Phạm Quốc Bình (thôn Láng Gòn 2, xã Tân Xuân).

Đàn heo của hộ nuôi này hiện có 22 con, trọng lượng từ 15-20 kg, trong đó 9 con đã chết, 13 con còn sống, có các triệu chứng nghi bệnh DTHCP. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra và tổ chức lấy mẫu trên đàn heo bị bệnh. Ngày 15/9/2022, kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI thông báo mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh DTHCP.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, trước tình hình xuất hiện 1 ổ dịch trên địa bàn xã Tân Xuân, để khống chế mầm bệnh DTHCP, không để lây lan sang các cơ sở chăn nuôi khác trên địa bàn xã và địa phương khác, Sở đề nghị UBND huyện Hàm Tân triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Mặt khác, tăng cường giám sát, kiểm tra phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, dập nhanh, gọn ổ dịch. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bằng thuốc (Benkocid, Iodine...) và vôi bột tại hộ nuôi có heo bệnh và khu vực xung quanh.

www-baobinhthuan-com-vn_congbo.jpg
Tiêu hủy heo bị bệnh DTHCP

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển mua bán heo theo hướng dẫn. Đặc biệt cần giám sát kỹ nguồn gốc heo con nhập vào địa phương để chăn nuôi. Các trường hợp nhập heo không rõ nguồn gốc, heo bệnh từ tỉnh khác vào gây dịch bệnh tại địa phương cần phải xử lý theo quy định.Thực hiện nghiêm việc tiêu hủy heo bệnh, chết do dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và các quy định liên quan. Giám sát chặt chẽ việc đào hố, tiêu hủy heo theo đúng hướng dẫn và quy định; không để tình trạng vứt xác heo ra ngoài môi trường dẫn ô nhiễm, làm lây lan dịch bệnh.
Ngoài ra, địa phương tập trung tuyên truyền về các nguyên nhân lây lan và biện pháp phòng ngừa bệnh DTHCP. Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện qua các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi và người dân biết, chủ động phòng, chống dịch bệnh. Song song, hướng dẫn người chăn nuôi heo thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại

Trước đó, theo trình bày của hộ ông Phạm Quốc Bình, đàn heo của ông có triệu chứng bệnh và chết chỉ sau 1 ngày nhập heo con từ 1 trang trại chăn nuôi tại Đồng Nai. Đồng thời qua kiểm tra, rà soát khu vực chăn nuôi xung quanh hộ ông Phạm Quốc Bình (cách khoảng 1 km) không ghi nhận có heo bệnh.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Kiểm soát, đề phòng dịch tả heo Châu Phi tái phát
BTO- UBND thành phố Phan Thiết vừa có Công văn số 6565 yêu cầu các xã, phường toàn thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) tái phát và lây lan diện rộng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Triển khai biện pháp xử lý vì xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi