Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Nâng cao văn hóa đọc trong thanh, thiếu nhi

08/11/2021, 22:18

 BT- Trong thời đại công nghệ số hiện nay, văn hóa đọc của giới trẻ dần bị chiếm lĩnh bởi văn hóa nghe, nhìn. Để khơi dậy văn hóa đọc cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và thiếu nhi, Huyện đoàn Hàm Thuận Nam đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa.

Đoàn viên, thanh niên và học sinh trường học trong các giờ ngoại khóa đọc sách.

Tạo môi trường gần gũi với sách

Thời gian này, khi thấy 2 con chỉ quanh quẩn trong nhà, không được ra ngoài như mọi khi, vợ chồng chị Hoàng Thị Minh Thỏa (xã Hàm Mỹ) tìm mua khá nhiều sách để các con tìm hiểu. Là giáo viên cấp 2, chị hiểu sự hỗ trợ của thiết bị thông minh chỉ là sự tương tác tức thời. “Công nghệ phát triển, việc truyền tải thông tin có rất nhiều hình thức, nhưng khi được hỏi về khả năng ghi nhớ tin tức, thông tin trên mạng, nhiều bạn trẻ lại bối rối, ngập ngừng. Bởi những tin tức, thông tin đọc được ở đó tương đối ngắn gọn, thậm chí sơ sài nên thiếu độ sâu về cảm xúc, không những không giúp cho việc sáng tạo, mà còn làm mất dần khả năng chủ động tư duy. Mặt khác, tính đa chiều, không chính thống của nhiều thông tin trên mạng cũng làm cho các bạn đọc hoang mang”, chị Thỏa nói.

 Để tạo hứng thú cho các con, thường kết thúc mỗi câu chuyện, anh chị hướng dẫn con tóm tắt nội dung, viết cảm nhận và có quà tặng. Uông Gia Linh – con gái lớn của chị Thỏa chia sẻ: Việc đọc sách thường xuyên giúp em sử dụng ngôn ngữ một cách thành thạo, viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp. Thông qua các tác phẩm văn học, lịch sử, em còn mở rộng nhận thức về thế giới xung quanh.

Câu chuyện văn hóa đọc trong thời gian dịch bệnh đã được nhiều gia đình coi trọng. Bởi thực tế, bên cạnh thời gian học tập, việc vui chơi của trẻ nhỏ không thể dồn hết vào vô tuyến và các thiết bị điện tử. Đọc sách là hình thức lựa chọn phù hợp để hướng con khám phá những điều tốt đẹp trong cuộc sống, làm phong phú tâm hồn trẻ.

Phát triển văn hóa đọc

Anh Nguyễn Ngọc Duy – Bí thư Huyện đoàn Hàm Thuận Nam cho biết: Sách gắn liền với chúng ta trong đời sống tinh thần, sách đóng vai trò rất quan trọng, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ, sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn sâu kín của mỗi con người và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên toàn thế giới. Đọc sách để khám phá thế giới, khám phá lịch sử nhưng quan trọng hơn cả là để khám phá bản thân mình, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người, giáo dục nhân cách và kỹ năng sống, ý chí vươn lên trong cuộc sống qua các câu chuyện và bài học trong sách mang lại.

Nhưng sách trên thị trường hiện nay đa dạng về thể loại làm cho các bạn trẻ cảm thấy khó khăn trong chọn lựa, để tìm hiểu đầu sách phù hợp với bản thân. Chính những lý do đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã định hướng cho các cơ sở Đoàn xây dựng các điểm đọc sách cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và mô hình “Tủ sách đội viên”, “Tủ sách thanh niên”, “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh”.

Đã có những ngôi trường có cách làm hay, khuyến khích học sinh làm bạn với sách. Cụ thể, Đoàn trường Trường THPT Hàm Thuận Nam phát động phong trào đọc sách tại thư viện trường cho tất cả các lớp và đưa vào nội dung thi đua hàng tuần. Đồng thời thành lập tổ cộng tác viên thư viện để hướng dẫn các bạn lựa chọn và bảo quản sách. Tổ chức ngoại khóa “sách và bạn” với nhiều hoạt động như quyên góp sách cũ, trưng bày sách trong thư viện, hội thi “Đọc sách và cùng chia sẻ cảm nhận” với các chủ đề. Còn tại Trường tiểu học Hàm Mỹ thực hiện mô hình “Thư viện xanh” góp phần nâng cao kiến thức, tinh thần tự học, giải trí lành mạnh cho các em sau mỗi giờ ra chơi…

Ngoài tuyên truyền, hàng năm Huyện đoàn Hàm Thuận Nam đều tổ chức quyên góp, tặng sách cho các trường vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển. Năm học 2020 – 2021, hơn 200 đầu sách các loại đã được trao tặng cho thư viện Trường tiểu học và THCS Thuận Quý. Còn năm học trước đó dành cho Trường tiểu học Mỹ Thạnh.

Anh Nguyễn Ngọc Duy cho biết thêm: Hiện các khu vui chơi dành cho thanh, thiếu nhi tại Hàm Thuận Nam rất hạn chế, vì thế để tạo sân chơi và môi trường văn hóa lành mạnh cho các em, nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, Huyện đoàn đang đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa đọc trên các trang mạng cộng đồng, khuyến khích chia sẻ, giới thiệu những cuốn sách hay. Cũng như sẽ tiếp tục thu gom sách các loại, xây dựng tủ sách Bác Hồ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc thi giới thiệu và cảm nhận về sách dành cho ĐVTN… để từ đó xây dựng một nền văn hóa đọc vững mạnh.   

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Nâng cao văn hóa đọc trong thanh, thiếu nhi